Các nhà chức trách Mỹ sẽ điều trần trước Quốc hội về Boeing 737 MAX

15:52' - 21/03/2019
BNEWS Các nhà chức trách liên bang trong tuần tới sẽ có phiên điều trần đầu tiên trước Quốc hội Mỹ, sau 2 vụ tai nạn hàng không liên quan đến dòng máy bay Boeing 737 MAX xảy ra chỉ trong vòng gần 6 tháng.
Máy bay Boeing 737 Max 8 tại sân bay quốc gia Reagan ở Washington D.C., Mỹ, ngày 13/3/2019. Ảnh: THX/ TTXVN

Thượng nghị sỹ Ted Cruz đã kêu gọi Tiểu ban thương mại về hàng không và vũ trụ mở phiên điều trần vào ngày 27/3 với ba quan chức giao thông là quyền Giám đốc Cơ quan Hàng không Dân dụng Mỹ (FAA) Daniel Elwell cùng với Tổng thanh tra Bộ Giao thông Calvin Scovel và Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Robert Sumwalt.

Ông Cruz dự định sẽ tiến hành phiên điều trần thứ hai để chất vấn các quan chức Boeing, phi công và các quan chức khác trong ngành hàng không.

Boeing và FAA đang bị Bộ Giao thông Mỹ điều tra về quy trình cấp phép sử dụng máy bay mới, đặc biệt là hệ thống bay mới, Hệ thống Tăng cường Chức năng Điều khiển (MCAS), được cho là liên quan đến vụ rơi máy bay của hãng hàng không Lion Air của Indonesia hồi tháng 10/2018.

Các phi công phàn nàn rằng họ không được cung cấp thông tin đầy đủ về MCAS, hệ thống có tính năng phát lệnh điều khiển mũi máy bay chúc xuống nếu nhận được tín hiệu sai từ thiết bị cảm biến cho thấy động cơ có nguy cơ mất tốc độ.

FAA tuần trước cho biết sẽ tiến hành phân tích khi có được thông tin từ thiết bị ghi âm buồng lái và dữ liệu chuyến bay trong vụ tai nạn của hãng hàng không Ethiopian Airlines của Ethiopia đầu tháng này.

Theo cơ quan này, việc tìm ra được nguyên nhân gây tai nạn sẽ quyết định các bước đi tiếp theo và việc cho phép 737 MAX được khai thác trở lại.

Tổng cộng hơn 300 người đã thiệt mạng trong hai vụ tai nạn máy bay ở Indonesia và Ethiopia. Trong hai vụ tai nạn này, chiếc Boeing 737 MAX 8 do Lion Air và Ethiopian Airlines vận hành đều rơi chỉ ít phút sau khi cất cánh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục