Tại sao doanh nghiệp Việt gặp khó khi xây dựng trải nghiệm nhân sự?

17:14' - 09/11/2020
BNEWS Vừa qua, các chuyên gia và nhà quản trị đã cùng trao đổi về Trải nghiệm nhân sự tại sự kiện do ACheckin – Giải pháp quản trị nâng cao trải nghiệm nhân viên thuộc Appota Group tổ chức.

Trao đổi tại chương trình, thuật ngữ Trải nghiệm nhân sự (Employee eXperience) được giải thích là các điểm chạm, sự tương tác giữa nhân viên và công ty xuyên suốt quá trình làm việc của họ, và các điểm chạm đó mang lại ý nghĩa cho họ.

Nghiên cứu của KennedyFitch cho thấy doanh nghiệp có thể đạt được 4 lợi ích sau: tối ưu nguồn lực của doanh nghiệp, có những lợi thế cạnh tranh riêng, trải nghiệm khách hàng tăng cùng trải nghiệm nhân viên, phát triển được chiến lược số.

“Chi cho trải nghiệm nhân viên sẽ không mất đi và là được trong tương lai. Đó là khoản đầu tư lâu dài cho công ty. Vì vậy, chi phí cho trải nghiệm nhân sự không phải là chi để phí mà là chi để được”, ông Phạm Công Trình, Giám đốc Công nghệ công ty Cổ phần Vua Nệm đưa ra quan điểm.

Thực tế ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã và đang xây dựng trải nghiệm nhân sự nhưng chưa thấy rõ hiệu quả. Điều này được chứng minh trong báo cáo “Trải nghiệm nhân viên Việt Nam 2020: Hiện tại và những điều có thể làm trong tương lai” do ACheckin thực hiện.

Báo cáo cho thấy, Trải nghiệm nhân viên Việt Nam nhìn chung dừng ở mức độ khá, chưa có phần trải nghiệm nào chạm đến mức tốt. Ngoài ra, trải nghiệm về cơ hội phát triển tiệm cận mức tệ (57%).

Bà Dương Thuý Quỳnh, Chuyên gia khai vấn – Giám đốc truyền thông công ty Navigos Group Việt Nam cho rằng: “Làm trải nghiệm nhân sự ở Việt Nam hiện nay có nhiều khó khăn bởi tư duy của người lãnh đạo còn nghĩ rằng điều đó cần thiết hay không, chưa có nhân sự chuyên biệt phụ trách và thường HR sẽ phải kiêm nhiệm và rào cản về chi phí đầu tư môi trường vật lý của doanh nghiệp”.
Việt Nam thiếu rất nhiều tài liệu về cách xây dựng trải nghiệm nhân viên bài bản và các chuyên gia trong lĩnh vực này. Vì vậy, nếu doanh nghiệp làm bản năng, xây dựng trải nghiệm theo dạng manh mún, nhỏ lẻ mà không có chiến lược, bài bản thì rất lãng phí về chi phí, thời gian, con người.

Trải nghiệm nhân viên là một chuỗi tất cả các điểm chạm giữa người lao động và doanh nghiệp, bị chi phối bởi văn hoá doanh nghiệp, môi trường vật lý, công nghệ.

Văn hoá doanh nghiệp khi được coi là vũ khí để cạnh tranh sẽ được nhà quản trị xây dựng một cách bài bản từ việc định nghĩa ra các giá trị cốt lõi, từ đó đưa ra hệ thống hành vi then chốt để tất cả nhân viên công ty thực hiện đồng nhất với nhau.

Làm sao để lãnh đạo thay đổi tư duy, bà Dương Thuý Quỳnh chia sẻ: “Để giúp lãnh đạo nhìn rõ vấn đề có thể sử dụng phương pháp lượng hoá bằng ROI (Return On Investment) tỷ lệ thu hồi vốn đầu tư tức là chi phí mất đi khi nhân tài rời bỏ, và chi phí kiếm ra được khi họ có được nhân tài”.

Về mặt công nghệ, doanh nghiệp có thể ứng dụng nhiều giải pháp phần mềm để giải quyết các bài toán của nhân viên từ nhỏ đến lớn.

Ông Phạm Công Trình đưa ra ví dụ: “Vua Nệm sử dụng ACheckin để chấm công phục vụ các bộ phận từ văn phòng và di chuyển nhiều. Ngoài ra phòng IT của doanh nghiệp sẽ tìm hiểu các sản phẩm công nghệ để nâng cao chất lượng làm việc cùng bộ phận HR, quan tâm đến “nỗi đau” của bộ phận khác và dùng công nghệ giúp đỡ họ.”

Điểm chạm công nghệ ngày nay quyết định rất lớn để trải nghiệm nhân viên bởi nó song hành cùng nhân viên trong vòng đời từ ngày nộp CV đến ngày nhân viên nghỉ việc, rút sổ bảo hiểm khỏi công ty.

Tại Appota, nhân viên có thể chấm công ngày làm việc bằng cách quét QR code trên ứng dụng ACheckin và nhận những lời chào rất thú vị, vui vẻ mỗi buổi sáng, đây cũng là một trải nghiệm hằng ngày tích cực cho hàng trăm nhân viên.

Các chuyên gia cho rằng nếu có điều kiện, chủ doanh nghiệp nên đầu tư vào môi trường vật lý để nhân viên hào hứng hơn khi đến làm việc mỗi ngày.

Tuy nhiên, cần cân đối giữa khả năng tài chính và việc xây dựng trải nghiệm bởi mục tiêu không phải để công ty trở nên quá bắt mắt mà là tạo cảm hứng làm việc cho nhân sự./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục