"Tam giác lithium" hấp dẫn vốn đầu tư của Trung Quốc và Canada

08:42' - 11/06/2024
BNEWS Argentina, nằm trong khu vực “tam giác lithium” cùng với Chile và Bolivia đang thu hút nhiều nguồn đầu tư từ các công ty Canada và Trung Quốc.

Ngày 10/6, Viện Thống kê và Điều tra Argentina (INDEC) cho biết sản lượng khai thác lithium của nước này từ tháng 1-4/2024 tăng 49,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh các hoạt động khai thác “vàng trắng” tại Argentina thu hút được nhiều dự án đầu tư mới từ các công ty nước ngoài. Argentina, nằm trong khu vực “tam giác lithium” cùng với Chile và Bolivia đang thu hút nhiều nguồn đầu tư từ các công ty Canada và Trung Quốc.

 

Tháng trước, công ty Eramine Sudamérica, thuộc tập đoàn Eramet của Pháp và công ty thép Tsingsham của Trung Quốc, thông báo sẽ khánh thành nhà máy lithium carbonate đầu tiên ở tỉnh miền Bắc Salta vào tháng Bảy và đây sẽ là nhà máy sản xuất thứ tư ở Argentina.

Năm ngoái, Argentina sản xuất 33.000 tấn lithium carbonate, đứng thứ hai trong khu vực và thứ tư trên toàn cầu. Quốc gia này hiện có một mỏ lithium mới bắt đầu hoạt động vào tháng 6/2023, hai dự án khác dự kiến hoàn thành trong năm nay và ba dự án đang được xây dựng. Ngoài ra, Argentina có 41 dự án giai đoạn đầu khác dự kiến hoàn thành sau năm 2025.

Chính phủ của Tổng thống cực hữu Javier Milei đang tìm cách thu được nhiều ngoại tệ cho nền kinh tế đất nước đang gặp nhiều khó khăn thông qua việc tăng cường khai thác các nguồn tài nguyên khoáng sản.

Argentina dự kiến sẽ tăng gấp 5 lần sản lượng lithium vào cuối năm 2025, thu về số tiền tương đương khoảng 1% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Các chuyên gia dự báo Argentina hoàn toàn có khả năng nâng công suất lên trên 200.000 tấn lithium carbonate/năm trong giai đoạn 2032-2035.

Lithium là một trong những khoáng chất quan trọng nhất khi nói đến quá trình chuyển đổi năng lượng và Mỹ Latinh là một trong những khu vực quan trọng nhất để sản xuất “vàng trắng”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục