Sản lượng lithium của châu Phi dự báo tăng gần gấp ba trong năm 2024

07:30' - 21/04/2024
BNEWS Benchmark Mineral Intelligence cho biết sản lượng lithium từ châu Phi dự kiến sẽ tăng gần gấp ba vào năm 2024 so với năm ngoái.
Theo cơ quan báo cáo giá cả có trụ sở tại Anh, năm 2023, châu Phi đóng góp 4% vào sản lượng lithium toàn cầu, nhưng năm nay dự kiến sẽ đạt 10% nguồn cung toàn cầu. Sự gia tăng đáng kể này phần lớn là do sự gia tăng đầu tư của Trung Quốc vào lục địa này.

Theo ước tính của Benchmark, các công ty Trung Quốc gần như độc quyền khai thác lithium ở châu Phi, với hơn 90% nguồn cung lithium dự kiến của lục địa này trong thập kỷ này xuất phát từ các dự án thuộc sở hữu một phần của các thực thể Trung Quốc.
 
Benchmark nhận định phần lớn nguồn cung gia tăng dự kiến sẽ đến từ Zimbabwe (Dim-ba-bu-ê). Trong năm 2023, ước tính Zimbabwe sản xuất được 3.400 tấn, đưa nước này vào danh sách bảy nhà sản xuất lớn nhất trên toàn cầu.

Quốc gia miền Nam châu Phi này là nơi có mỏ lithium Arcadia của Zhejiang Huayou Cobalt, một trong những cơ sở sản xuất lithium lớn nhất thế giới với công suất lên tới 450.000 tấn lithium cô đặc mỗi năm.

Sự quan tâm của Trung Quốc đối với châu Phi phản ánh chiến lược của nước này nhằm đảm bảo các khoáng sản quan trọng cần thiết cho công nghệ năng lượng sạch. Hiện tại, mặc dù Trung Quốc chỉ sở hữu 11% trữ lượng lithium toàn cầu nhưng nước này lại tinh chế tới 60-70% kim loại này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục