Khuyến cáo tạm ngưng tiếp nhận một số hàng hóa tại Tân Cảng - Cát Lái

11:22' - 01/08/2021
BNEWS Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn vừa có thông báo tới các hãng tàu, đại lý hàng tàu và khách hàng về giao nhận hàng hóa tại Tân Cảng - Cát Lái trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn vừa có thông báo tới các hãng tàu, đại lý hàng tàu và khách hàng về giao nhận hàng hóa tại Tân Cảng - Cát Lái (thành phố Thủ Đức) trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19; trong đó, đơn vị này khuyến cáo khách hàng tạm ngưng tiếp nhận một số hàng hóa hoặc điều chỉnh “cảng đích” để giảm áp lực cho cảng Cát Lái.

Theo đó, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn khuyến cáo hãng tàu, đại lý hãng tàu tạm ngưng tiếp nhận hàng nhập tại Tân Cảng - Cát Lái của những doanh nghiệp khách hàng đang ngừng sản xuất; khuyến khích các chuyến tàu vào cảng chỉ nhận hàng xuất; tạm ngưng tiếp nhận hàng lạnh trung chuyển rút ruột sang container đến hết ngày 16/8.
Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng khuyến cáo ngưng tiếp nhận hàng chiếm dung lượng bãi lớn (như hàng siêu trường, siêu trọng, hàng dự án, hàng quá khổ, quá tải…) tại Tân Cảng - Cát Lái từ ngày 5/8 đến khi có thông báo mới.
Bên cạnh đó, các hãng tàu, đại lý hãng tàu gửi dự kiến sản lượng container hàng nhập và container rỗng trên các tàu cập các cảng thuộc hệ thống Tân Cảng Sài Gòn trong hai tuần tới để cảng chủ động sắp xếp.
Các hãng tàu, đại lý hãng tàu cũng chủ động thuyết phục khách hàng điều chỉnh “cảng đích” (nơi nhận hàng trực tiếp) về Tân Cảng - Cái Mép (TCIT), Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải (TCTT) và Tân Cảng Hiệp Phước (TCHP).
Cảng sẽ hỗ trợ làm việc với cơ quan hải quan để thực hiện thủ tục chỉnh sửa. Tùy theo mức độ tồn bãi và tình hình cụ thể, Tân Cảng - Cát Lái có thể áp dụng định mức sản lượng hàng nhập trên mỗi tuyến dịch vụ được dỡ lên bãi.

Trường hợp lượng container tồn bãi đạt mức tối đa dung lượng khai thác, cảng sẽ phải ngưng tiếp nhận tàu.
Đối với khách hàng, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đề nghị chủ động phương án giao nhận trực tiếp tại các cảng TCIT, TCTT, TCHP hoặc đăng ký nơi giao nhận hàng hóa tại các ICD/cảng cạn thuộc Tân Cảng Sài Gòn gần với nhà máy, doanh nghiệp của khách hàng như ICD Tân Cảng - Long Bình, ICD Tân Cảng - Nhơn Trạch, ICD Tân Cảng - Sóng Thần, các cảng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Riêng các khách hàng tạm ngưng sản xuất, gửi thông tin danh sách container đã về cảng hoặc đang trên tàu về cảng cùng các thông tin liên quan; chủ động có công văn gửi các đơn vị để điều chỉnh “cảng đích” nhằm giảm thiểu thời gian chờ đợi.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Phương Nam, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, đây là khuyến cáo của Tổng công ty cho phù hợp hoạt động của cảng; trong đó, đối với khách hàng ngừng sản xuất thì không nên đưa hàng về cảng để tránh tồn đọng, nếu hàng hóa về (đang về) thì cảng vẫn tiếp nhận.

Tổng công ty cũng khuyến cáo để các hãng tàu, đại lý hãng tàu và khách hàng ủng hộ theo phương án điều tiết này, góp phần giảm áp lực cho cảng.
Trước đó, trong báo cáo về hoạt động các cảng biển khu vực Tp. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, sau 3 tuần giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg, sản lượng container xuất nhập tàu, sản lượng container giao nhận bãi, số lượt xe ra vào cảng giao nhận container liên tục giảm so với trước khi giãn cách, khiến dung lượng tồn bãi cảng Tân Cảng - Cát Lái tăng cao.
Theo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, hiện lượng hàng nhập tồn đang tăng do nhiều nhà máy phải thu hẹp sản xuất, ngừng hoạt động 14 ngày và 21 ngày do phong tỏa hoặc do không đảm bảo điều kiện “ba tại chỗ”, “hai địa điểm, một cung đường”.

Với đặc thù của Tân Cảng - Cát Lái vốn đã thường xuyên hoạt động gần tối đa công suất nên nếu hàng hóa chậm luân chuyển, tồn bãi tăng cao thì có nguy cơ cảng phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu, chờ giải phóng bớt hàng trên bãi.
Theo lãnh đạo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, đây chỉ là dự báo xu hướng trong tình hình dịch COVID-19 phức tạp để có điều chỉnh phù hợp. Hiện Tân Cảng - Cát Lái vẫn hoạt động bình thường.

Các đơn vị vừa nỗ lực để đảm bảo đáp ứng các yêu cầu phòng chống dịch, vừa đảm bảo sản xuất để không bị "đứt gãy".
Do đó, đơn vị này đã đề nghị Cục Hải quan Tp. Hồ Chí Minh báo cáo Tổng cục Hải quan có cơ chế cho phép Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn vận chuyển hàng hóa nhập khẩu và container tồn đọng trên 90 ngày từ Cát Lái về lưu giữ, giao cho khách hàng và thanh lý tại các cơ sở của Tổng công ty.
Ngoài ra, cơ quan hải quan đẩy nhanh việc thanh lý hàng tồn đọng; chủ trì, phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước liên quan bắt buộc tái xuất đối với các lô hàng không đủ điều kiện nhập khẩu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục