Khuyến cáo tạm ngưng tiếp nhận một số hàng hóa tại Tân Cảng - Cát Lái
Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn vừa có thông báo tới các hãng tàu, đại lý hàng tàu và khách hàng về giao nhận hàng hóa tại Tân Cảng - Cát Lái (thành phố Thủ Đức) trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19; trong đó, đơn vị này khuyến cáo khách hàng tạm ngưng tiếp nhận một số hàng hóa hoặc điều chỉnh “cảng đích” để giảm áp lực cho cảng Cát Lái.
Theo đó, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn khuyến cáo hãng tàu, đại lý hãng tàu tạm ngưng tiếp nhận hàng nhập tại Tân Cảng - Cát Lái của những doanh nghiệp khách hàng đang ngừng sản xuất; khuyến khích các chuyến tàu vào cảng chỉ nhận hàng xuất; tạm ngưng tiếp nhận hàng lạnh trung chuyển rút ruột sang container đến hết ngày 16/8.
Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng khuyến cáo ngưng tiếp nhận hàng chiếm dung lượng bãi lớn (như hàng siêu trường, siêu trọng, hàng dự án, hàng quá khổ, quá tải…) tại Tân Cảng - Cát Lái từ ngày 5/8 đến khi có thông báo mới. Bên cạnh đó, các hãng tàu, đại lý hãng tàu gửi dự kiến sản lượng container hàng nhập và container rỗng trên các tàu cập các cảng thuộc hệ thống Tân Cảng Sài Gòn trong hai tuần tới để cảng chủ động sắp xếp. Các hãng tàu, đại lý hãng tàu cũng chủ động thuyết phục khách hàng điều chỉnh “cảng đích” (nơi nhận hàng trực tiếp) về Tân Cảng - Cái Mép (TCIT), Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải (TCTT) và Tân Cảng Hiệp Phước (TCHP). Cảng sẽ hỗ trợ làm việc với cơ quan hải quan để thực hiện thủ tục chỉnh sửa. Tùy theo mức độ tồn bãi và tình hình cụ thể, Tân Cảng - Cát Lái có thể áp dụng định mức sản lượng hàng nhập trên mỗi tuyến dịch vụ được dỡ lên bãi.Trường hợp lượng container tồn bãi đạt mức tối đa dung lượng khai thác, cảng sẽ phải ngưng tiếp nhận tàu.
Đối với khách hàng, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đề nghị chủ động phương án giao nhận trực tiếp tại các cảng TCIT, TCTT, TCHP hoặc đăng ký nơi giao nhận hàng hóa tại các ICD/cảng cạn thuộc Tân Cảng Sài Gòn gần với nhà máy, doanh nghiệp của khách hàng như ICD Tân Cảng - Long Bình, ICD Tân Cảng - Nhơn Trạch, ICD Tân Cảng - Sóng Thần, các cảng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Riêng các khách hàng tạm ngưng sản xuất, gửi thông tin danh sách container đã về cảng hoặc đang trên tàu về cảng cùng các thông tin liên quan; chủ động có công văn gửi các đơn vị để điều chỉnh “cảng đích” nhằm giảm thiểu thời gian chờ đợi. Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Phương Nam, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, đây là khuyến cáo của Tổng công ty cho phù hợp hoạt động của cảng; trong đó, đối với khách hàng ngừng sản xuất thì không nên đưa hàng về cảng để tránh tồn đọng, nếu hàng hóa về (đang về) thì cảng vẫn tiếp nhận.Tổng công ty cũng khuyến cáo để các hãng tàu, đại lý hãng tàu và khách hàng ủng hộ theo phương án điều tiết này, góp phần giảm áp lực cho cảng.
Trước đó, trong báo cáo về hoạt động các cảng biển khu vực Tp. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, sau 3 tuần giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg, sản lượng container xuất nhập tàu, sản lượng container giao nhận bãi, số lượt xe ra vào cảng giao nhận container liên tục giảm so với trước khi giãn cách, khiến dung lượng tồn bãi cảng Tân Cảng - Cát Lái tăng cao. Theo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, hiện lượng hàng nhập tồn đang tăng do nhiều nhà máy phải thu hẹp sản xuất, ngừng hoạt động 14 ngày và 21 ngày do phong tỏa hoặc do không đảm bảo điều kiện “ba tại chỗ”, “hai địa điểm, một cung đường”.Với đặc thù của Tân Cảng - Cát Lái vốn đã thường xuyên hoạt động gần tối đa công suất nên nếu hàng hóa chậm luân chuyển, tồn bãi tăng cao thì có nguy cơ cảng phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu, chờ giải phóng bớt hàng trên bãi.
Theo lãnh đạo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, đây chỉ là dự báo xu hướng trong tình hình dịch COVID-19 phức tạp để có điều chỉnh phù hợp. Hiện Tân Cảng - Cát Lái vẫn hoạt động bình thường.Các đơn vị vừa nỗ lực để đảm bảo đáp ứng các yêu cầu phòng chống dịch, vừa đảm bảo sản xuất để không bị "đứt gãy".
Do đó, đơn vị này đã đề nghị Cục Hải quan Tp. Hồ Chí Minh báo cáo Tổng cục Hải quan có cơ chế cho phép Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn vận chuyển hàng hóa nhập khẩu và container tồn đọng trên 90 ngày từ Cát Lái về lưu giữ, giao cho khách hàng và thanh lý tại các cơ sở của Tổng công ty. Ngoài ra, cơ quan hải quan đẩy nhanh việc thanh lý hàng tồn đọng; chủ trì, phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước liên quan bắt buộc tái xuất đối với các lô hàng không đủ điều kiện nhập khẩu./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Ùn tắc giao thông quanh cảng Cát Lái do sự cố hệ thống mạng
11:16' - 16/09/2020
Khoảng 15 giờ 30 ngày 15/9, hệ thống mạng dữ liệu của cảng Cát Lái (Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh) bị sự cố, ảnh hưởng đến khâu thủ tục trong cảng, khiến nhiều tuyến đường bị ùn tắc nghiêm trọng.
-
Doanh nghiệp
Hoàn thành 70% khối lượng công trình đường dây 220kV Cát Lái – Tân Cảng
18:53' - 25/06/2020
EVN HCMC đang tập trung thi công gấp rút hoàn thành công trình đường dây 220kV Cát Lái – Tân Cảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tàu biển va chạm gây hư hỏng bến phao phà Cát Lái
09:39' - 02/04/2020
Rạng sáng 2/4, một tàu biển chở container đã va chạm vào bến phao phà Cát Lái phía Quận 2 (Tp. Hồ Chí Minh).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nguyên nhân nào khiến tiến độ các chương trình mục tiêu quốc gia chững lại?
12:09'
Các địa phương, bộ, ngành cần hoàn tất phân bổ vốn đầu tư công; đồng thời, xử lý dứt điểm phần kinh phí thường xuyên còn “tắc nghẽn” nhằm bảo đảm tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Dư địa tăng trưởng lớn xanh hóa ngành nhựa và cao su
11:42'
Tại Việt Nam, mức tiêu thụ nhựa bình quân/người vẫn thấp hơn nhiều so với các nước phát triển, cho thấy còn dư địa tăng trưởng rất lớn tại thị trường nội địa.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Điểm đến đầu tư hấp dẫn cho doanh nghiệp Anh
11:42'
Bộ Tài chính đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Anh với sự tham gia của gần 300 đại diện các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, ngân hàng, quỹ đầu tư đến từ Anh, Việt Nam và quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Nga nghiên cứu khả năng thành lập liên doanh khai thác tuyến vận tải hàng hải
10:43'
Trong lĩnh vực đóng tàu, Bộ Xây dựng đề xuất Liên bang Nga hợp tác, tham gia xây dựng các khu công nghiệp đóng tàu tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng giá trị nông sản nhờ sức bật công nghệ
09:52'
Thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Khánh Hòa đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đề xuất 3 lĩnh vực hợp tác tại Hội nghị bàn tròn Bộ trưởng Xây dựng ASEAN - Trung Quốc
09:48'
Tại Hội nghị Bộ trưởng Xây dựng ASEAN - Trung Quốc, Việt Nam cam kết chung tay cùng các quốc gia kiến tạo một khu vực châu Á năng động, có khả năng chống chịu và phát triển bao trùm.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiềm năng và cơ hội hợp tác Việt Nam – Mercosur
08:25'
Ngày 16/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã tổ chức Hội thảo “Tiềm năng và Cơ hội hợp tác Việt Nam – Mercosur 2025” nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Brazil cũng như các quốc gia Nam Mỹ khác.
-
Kinh tế Việt Nam
Cộng đồng doanh nghiệp tin tưởng vào môi trường đầu tư của tỉnh Quảng Ninh
08:17'
Quảng Ninh đề cao trách nhiệm người đứng đầu gắn với cải cách hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy
22:07' - 17/09/2025
Dự án đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy hoàn thành sẽ góp phần hình thành tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, nâng cao năng lực vận tải, tốc độ lưu thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.