Tân Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ kêu gọi ổn định quan hệ thương mại song phương

14:42' - 14/09/2021
BNEWS Tân Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tần Cương hôm 13/9 đã kêu gọi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cùng phát triển quan hệ thương mại song phương ổn định và mang tính xây dựng.
Hội đồng Kinh doanh Mỹ - Trung cho hay tân Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tần Cương hôm 13/9 đã kêu gọi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cùng phát triển quan hệ thương mại song phương ổn định và mang tính xây dựng, ngay cả khi họ đang chật vật để giải quyết những khác biệt chính trị và thương mại.
Theo thông báo của Hội đồng trên, Đại sứ Tần Cương đã đưa ra phát biểu trên trong một cuộc họp trực tuyến với giám đốc điều hành thuộc các công ty lớn của Mỹ.
Ông Craig Allen, người đứng đầu nhóm hoạt động phi lợi nhuận gồm 200 công ty Mỹ có kinh doanh với Trung Quốc, cho biết mối quan hệ tổng thể giữa Mỹ và Trung Quốc hiện đang "gặp khó khăn", nhưng Đại sứ Tần Cương nói với Hội đồng rằng mối quan hệ thương mại giữa hai cường quốc vẫn bền chặt.
Cuộc họp diễn ra vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có một cuộc điện đàm, trong đó hai nhà lãnh đạo nhất trí về việc đảm bảo rằng sự cạnh tranh giữa các quốc gia này không trở thành xung đột.
Các công ty Mỹ đang ngày càng thất vọng trước tốc độ xem xét đối các chính sách thương mại của Trung Quốc của chính quyền Tổng thống Biden, bên cạnh việc Washington tiếp tục áp thuế đối với hàng trăm tỷ USD hàng hóa giao dịch giữa hai nước.
Thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ hết hạn vào cuối năm nay. Theo thỏa thuận, Trung Quốc sẽ tăng cường mua thêm 200 tỷ USD hàng xuất khẩu của Mỹ trong vòng hai năm. Nhưng tốc độ mua hàng của Trung Quốc hiện còn kém xa so với mục tiêu đó, một phần vì đại dịch COVID-19 hoành hành./.

>>Điều gì sẽ giúp Trung Quốc vượt Mỹ về kinh tế?


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục