Tận dụng thương mại điện tử đẩy mạnh xuất khẩu đồ gỗ và nội thất
Mặc dù nhu cầu tiêu dùng suy giảm khiến nhiều ngành hàng gặp không ít khó khăn nhưng thương mại điện tử vẫn tăng trưởng rất tích cực. Do đó, các doanh nghiệp ngành gỗ và nội thất, đồ mỹ nghệ cần tận dụng hiệu quả các kênh bán hàng này để tiếp cận nhiều khách hàng hơn, gia tăng doanh thu.
Đây là nội dung chia sẻ của các chuyên gia tại “Hội thảo thương mại điện tử xuyên biên giới – cơ hội tăng trưởng toàn cầu cho xuất khẩu sản phẩm gỗ nội thất Việt Nam” do Ban tổ chức HawaExpo 2024 phối hợp với Amazon, Wayfair tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 8/3.
Bà Dương Minh Tuệ, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Tp. Hồ Chí Minh, với vị thế là nhóm các nước có tỷ trọng xuất khẩu gỗ hàng đầu thế giới, ngành gỗ Việt Nam đã mở rộng thị trường xuất khẩu, thâm nhập sâu hơn vào các thị trường quan trọng như Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản và ngày càng hiện diện nhiều hơn tại các thị trường mới nổi như UAE, Ấn Độ... Với nhiều thế mạnh về phát triển lâm nghiệp, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và các hiệp định thương mại tự do, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt được nhiều thành công trên thị trường quốc tế. Việt Nam hiện đang là quốc gia đứng đầu về xuất khẩu nội thất vào thị trường Mỹ. Ngành gỗ Việt Nam có vị thế thuận lợi để tận dụng nhu cầu mạnh mẽ từ thị trường trong nước và quốc tế, đồng thời các doanh nghiệp đang đầu tư công nghệ mới, chuyển đổi kỹ thuật số để phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới, nâng cao khả năng cạnh tranh, tăng tính hiệu quả và năng suất hơn. Theo bà Dương Minh Tuệ, thời gian qua phân khúc thị trường xuất khẩu truyền thống đã và đang gặp nhiều thách thức do cầu tiêu dùng toàn cầu còn yếu, hàng rào bảo hộ gia tăng, nhiều quốc gia tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt. Ngược lại, doanh số thương mại điện tử hàng nội thất và thủ công mỹ nghệ vẫn tăng trưởng vượt bậc. Trong bối cảnh đó việc tham gia các sàn thương mại điện tử là một hướng đi mới cho doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam. Một số doanh nghiệp đã tham gia bán hàng qua các nền tảng thương mại điện tử như Wayfair, Amazon và đạt được kết quả bước đầu khá khả quan.“Việt Nam cũng được biết đến là một quốc gia có có sự phá triển nhanh về công nghệ thông tin cũng như ứng dụng công nghệ thông tin trong giao thương quốc tế. Còn doanh nghiệp gỗ và nội thất Việt Nam có ưu điểm là linh hoạt và khả năng thích ứng cao. Để tăng mức độ nhận diện và tiếp cận đa dạng tệp khách hàng, doanh nghiệp cần xem xét, đầu tư một cách bài bản cho hoạt động bán hàng trực tuyến, đa dạng hoá kênh bán hàng trong chiến lược kinh doanh của mình.”, bà Dương Minh Tuệ nêu khuyến nghị.
Bà Nguyễn Thanh Yến My, Quản lý tài khoản cấp cao Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, mặc dù thương mại thế giới chưa hoàn toàn phục hồi nhưng thương mại điện tử toàn cầu vẫn không ngừng tăng trưởng. Thương mại điện tử xuyên biên giới đang là xu thế và là hình thức xuất khẩu mới giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng trưởng mạnh mẽ. Ước tính, giai đoạn 2020 -2027 tốc độ tăng trưởng tổng hợp của thương mại điện tử bán lẻ xuyên biến giới toàn cầu tăng 28.4%. Đáng chú ý, Đông Nam Á là khu vực có tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng trực tuyến nhanh nhất trên quy mô toàn cầu; trong đó, xuất khẩu thông qua thương mại điện tử tại Việt Nam dự kiến tăng trưởng trên 20%/năm. Liên quan đến lĩnh vực đồ gỗ và nội thất, bà Nguyễn Thanh Yến My thông tin, tại Mỹ - thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, thương mại điện tử ngành nội thất dự báo sẽ tăng mạnh trong 4 năm tới và có thể đạt 118,6 tỷ USD vào năm 2027. Qua khảo sát cho thấy các sản phẩm nội thất như kệ để giày, khung giường, tủ quàn áo bàn làm việc gấp gọn, kệ nhà bếp, kệ phòng tắm, sản phẩm quà tặng cá nhân hoá…đang bán rất tốt trên sàn thương mại điện tử. Đặc biệt sau dịch COVID-19, nhu cầu chăm sóc, trang trí nhà cửa và khu vực làm việc tại nhà của người Mỹ tăng lên. Một số sản phẩm kệ gỗ gia vị, kệ cà phê, kệ để sách báo trang trí không chỉ tiêu thụ cho khách hàng gia đình mà còn có thể dùng cho các nhà hàng, khách sạn. Tuy nhiên, các nhà sản xuất cần lưu ý ưu tiên các sản phẩm có thể tháo rời và lắp ráp dễ dàng, kích thước nhỏ gọn dễ đóng gói và vận chuyển. “Việt Nam có rất nhiều nhà máy sản xuất đồ gỗ, nội thất, hàng thủ công mỹ nghệ có kinh nghiệm gia công; nguồn nguyên vật liệu đa dạng và chất lượng cao; lao động có tay nghề khéo léo. Bên cạnh đó, hàng hoá từ Việt Nam dễ dàng nhập khẩu vào các khu vực thị trường rộng lớn nhờ ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do. Vì vậy, nếu tận dụng tốt lợi thế trên thì hiệu quả xuất khẩu đồ gỗ, nội thất Việt Nam sẽ tăng lên đáng kể”, bà My chia sẻ. Cùng chung nhận định, ông Jimmy Wang, quản lý cấp cao về tìm kiếm nhà cung ứng Wayfair cho biết, thông qua nền tảng thương mại điện tử doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận trực tiếp rất nhiều đối tượng khách hàng khác nhau ở khắp mọi nơi trên thế giới. Thời gian qua, rất nhiều nhà cung ứng Trung Quốc mua đồ nội thất Việt Nam và bán ra toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới. Các sản phẩm bán chạy là giường, kệ tủ, kệ ti vi, bàn cà phê và cả ngoại thất sân vườn. Vậy tại sao các nhà sản xuất Việt Nam không tận dụng lợi thế của mình để bán hàng trực tiếp cho khách hàng bằng thương mại điện tử xuyên biên giới. Theo ông Jimmy Wang, một trong những vấn đề mà người mua hàng online gặp phải là tâm lý thiếu tự tin do không thể chạm, cảm nhận sản phẩm. Vì vậy, để bán hàng online hiệu quả, người bán phải ưu tiên sự thoải mái và tích cực tư vấn cho khách hàng về sản phẩm họ muốn mua. Ngoài ra, dịch vụ khách hàng và giao hàng cũng là vấn đề người mua quan tâm. Hiểu được các lý do trên, hiện nay các sàn thương mại điện tử đã cung cấp rất nhiều dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp từ việc đăng sản phẩm online, đóng gói, vận chuyển, đổi trả hàng hoá nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất, tạo sự yên tâm cho khách hàng.- Từ khóa :
- ngành gỗ
- doanh nghiệp gỗ
- gỗ việt nam
Tin liên quan
-
DN cần biết
Cơ hội tăng doanh thu cho ngành gỗ từ tín chỉ carbon
21:13' - 07/03/2024
Nhu cầu và xu hướng xanh hoá nền kinh tế trên toàn cầu đang mở ra cơ hội tham gia thị trường tài chính carbon cho ngành gỗ.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất vẫn còn dư địa để mở rộng thị phần
21:13' - 06/03/2024
Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất đang gặp nhiều thách thức trong ngắn hạn nhưng vẫn còn dư địa để mở rộng thị phần trong tương lai.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ tiếp tục gia hạn điều tra lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại với tủ gỗ Việt Nam
21:19' - 29/02/2024
Theo Cục Phòng vệ thương mại, từ tháng 4 năm 2020 đến nay, Hoa Kỳ áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp với tủ gỗ có xuất xứ từ Trung Quốc với mức thuế chống bán phá giá là từ 4,37% đến 262,18%.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim và không hợp kim nhập khẩu
20:28' - 24/04/2025
Cục Thuế - Bộ Tài chính Ấn Độ đã ban hành Quyết định số 01/2025-Hải quan (SG) về việc áp dụng thuế tự vệ tạm thời đối với mặt hàng thép cán phẳng hợp kim và không hợp kim nhập khẩu.
-
DN cần biết
Tổng thống Mỹ xem xét miễn trừ thuế quan đối với các nhà sản xuất ô tô
13:03' - 24/04/2025
Quyết định này được đưa ra sau nhiều tuần vận động hành lang tích cực từ các lãnh đạo ngành công nghiệp.
-
DN cần biết
Các doanh nghiệp bưu chính chuyển phát hoạt động xuyên lễ 30/4 - 1/5
10:04' - 23/04/2025
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới, nhiều doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát vẫn tổ chức phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp xuyên kỳ nghỉ lễ.
-
DN cần biết
Việt Nam - Lào hướng tới quan hệ thương mại hiệu quả, bền vững
08:49' - 23/04/2025
4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam- Lào đạt 1,3 tỷ USD, tăng 112,6% so với cùng kỳ; trong đó, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam qua Lào đạt 466,8 triệu USD, tăng 150,8% so với cùng kỳ 2024.
-
DN cần biết
Khai thác tiềm năng đầu tư kinh doanh vào Chile và Nam Mỹ
16:37' - 22/04/2025
Chile và Nam Mỹ là khu vực thị trường rộng lớn, nhiều dư dịa để doanh nghiệp Việt Nam mở rộng đầu tư, kinh doanh cũng như hợp tác phát triển kinh tế xanh, kinh tế số.
-
DN cần biết
Hàn Quốc tiếp tục cắt giảm thuế nhiên liệu
16:08' - 22/04/2025
Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết quyết định giảm một phần mức ưu đãi thuế được đưa ra sau khi cân nhắc các yếu tố như diễn biến gần đây của giá dầu mỏ, tình hình lạm phát và tác động đến tài chính công.
-
DN cần biết
Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: Sẵn sàng cho thách thức và cơ hội mới
21:04' - 21/04/2025
Việt Nam đang ở thời điểm quan trọng, khi bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, lấy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo là con đường duy nhất để đưa đất nước đi lên.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Bình Dương vẫn "khát" nguồn nhân lực chất lượng cao
15:16' - 19/04/2025
Ngày 19/4, Trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức Ngày hội việc làm – TDMU Job Fair 2025, quy tụ hơn 50 doanh nghiệp với trên 1.000 vị trí tuyển dụng, thu hút hơn 3.000 sinh viên tham dự.
-
DN cần biết
Trung tâm nghiên cứu vi điện tử đầu tiên sắp hình thành tại Bình Dương
19:27' - 18/04/2025
Tổng công ty Becamex IDC và Viện Hệ thống Nano Điện tử Fraunhofer ENAS (Cộng hòa Liên bang Đức) đã ký kết thỏa thuận hợp tác thành lập Trung tâm nghiên cứu vi điện tử tại Bình Dương.