Tân Thủ tướng Nhật Bản: Sớm thành lập cơ quan công nghệ kỹ thuật số

09:17' - 02/10/2020
BNEWS Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã thúc giục giới chức liên quan đẩy nhanh công tác chuẩn bị để thành lập cơ quan công nghệ kỹ thuật số và sớm trình quốc hội kế hoạch thành lập cơ quan này.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, trong cuộc họp diễn ra với các quan chức có liên quan tới cải cách số hóa, tân Thủ tướng Suga đã hối thúc các bộ trưởng liên quan nhanh chóng bắt tay vào việc chuẩn bị thành lập cơ quan công nghệ kỹ thuật số.

Ông nêu rõ cơ quan này phải có vai trò mạnh mẽ như bộ chỉ huy dẫn dắt công cuộc số hóa trong xã hội Nhật Bản. Để thực hiện mục tiêu trên, cơ quan công nghệ kỹ thuật số phải thu hút nhiều nhân tài trong lĩnh vực này, không phân biệt là nhân lực làm việc trong các cơ quan chính phủ hay trong lĩnh vực tư nhân.

Nhật Bản đang có kế hoạch thành lập cơ quan công nghệ kỹ thuật số trong năm 2021. Một bộ phận chuẩn bị cho kế hoạch này sẽ được thành lập  bên trong Văn phòng Thủ tướng ngay trong tháng 9 này với quy mô 40- 50 người, phần lớn là nhân viên được tập hợp từ Bộ Nội vụ - Truyền thông và Bộ Kinh tế- Thương mại- Công nghiệp.

Bộ phận này sẽ nằm dưới sự điều hành của Bộ trưởng phụ trách cải cách số hóa Takuya Hirai, có nhiệm vụ tham gia soạn thảo dự luật thành lập cơ quan công nghệ kỹ thuật số để trình dự thảo lên Quốc hội Nhật Bản trong phiên họp thường kỳ sẽ diễn ra vào tháng 1/2021.

Ngoài ra, Chính phủ Nhật Bản cũng có kế hoạch trình dự thảo cải cách Luật Công nghệ thông tin. Đây là bộ luật cơ bản xác định phương hướng phát triển công nghệ thông tin của nước này nhưng chưa được sửa đổi kể từ khi ra đời vào năm 2000.

Dự thảo sửa đổi lần này sẽ đưa ra những điều chỉnh về các vấn đề liên quan đến công nghệ mới như mạng di động thế hệ 5G, thúc đẩy số hóa và tăng cường an ninh mạng. 

Ngành công nghệ thông tin Nhật Bản đã bộc lộ một số yếu kém kể từ khi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát. Để khắc phục những hạn chế này, Chính phủ của Thủ tướng Suga đặt mục tiêu hợp nhất các bộ phận liên quan vốn đang hoạt động riêng lẻ tại các cơ quan chính phủ thành một cơ quan công nghệ kỹ thuật số có chức năng thống nhất toàn bộ hoạt động cải cách số hóa tại nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục