Tăng cạnh tranh cho doanh nghiệp dựa trên tài sản trí tuệ và truy xuất nguồn gốc

09:24' - 03/10/2024
BNEWS Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm đến đầu tư vào sản xuất, xây dựng thương hiệu, trong đó ứng dụng truy xuất nguồn gốc mang lại nhiều lợi ích.

Đây là nội dung được Viện Phát triển doanh nghiệp, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ, Văn phòng đại diện Cục Sở hữu Trí tuệ tại Tp. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Công ty cổ phần Công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) vừa tổ chức Chương trình đào tạo “Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp dựa trên tài sản trí tuệ và truy xuất nguồn gốc sản phẩm”.

 

Chương trình nhằm nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức về tài sản trí tuệ; cải thiện khả năng quản lý, khai thác và bảo vệ tài sản trí tuệ.

Hầu hết các diễn giả đều nhấn mạnh, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm đến đầu tư vào sản xuất, xây dựng thương hiệu, tạo niềm tin cho khách hàng bằng chất lượng và giá cả hợp lý; trong đó, ứng dụng truy xuất nguồn gốc mang lại các lợi ích: giúp quản lý chuỗi cung ứng để minh bạch thông tin sản phẩm thông qua các giai đoạn sản xuất, chế biến và phân phối; tạo sự yên tâm cho người tiêu dùng; giúp cơ quan quản lý nhà nước trong quản lý và kiểm soát hàng hóa trên thị trường.

Bên cạnh việc truy xuất ngược dòng nguồn gốc sản phẩm hàng hóa, sở hữu trí tuệ cũng là vấn phức tạp khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam phải nghiêm túc trong việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu để đứng vững ở thị trường trong nước và quốc tế.

Ông Trần Giang Khuê - Trưởng Văn phòng đại diện Cục Sở hữu Trí tuệ tại Tp. Hồ Chí Minh cho biết, quản trị và khai thác tài sản trí tuệ trong doanh nghiệp là yếu tố cốt lõi để doanh nghiệp phát triển khỏe mạnh.

Doanh nghiệp cần xây dựng quy trình khoa học từ khâu ý tưởng, khi triển khai nghiên cứu phải đăng ký tài sản trí tuệ, đăng ký quyền sở hữu trí tuệ khi bước qua giai đoạn có kết quả nghiên cứu, khi sản phẩm mới được hình thành cần chú ý các quy định, bảo hộ về thương mại và chuyển giao để khai thác tốt nhất các tài sản trí tuệ của doanh nghiệp.

Thông qua các bài báo cáo của đại diện đến từ các sở ngành, Cục Sở hữu trí tuệ, các doanh nghiệp công nghệ… người học được cung cấp kiến thức về các quy trình đăng ký, quản lý và thực thi quyền sở hữu trí tuệ, giúp doanh nghiệp bảo vệ lợi ích của mình.

Đồng thời, các chuyên gia cũng hướng dẫn đơn vị những quy định pháp luật về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa; áp dụng các công nghệ và phương pháp truy xuất nguồn gốc tiên tiến, nâng cao độ tin cậy của sản phẩm và gia tăng giá trị thương hiệu của hàng hóa trên thị trường. Từ đó giúp doanh nghiệp tăng cường khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.

Bên cạnh đó, đơn vị còn được nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững thông qua các bài giảng về phương cách sử dụng tài sản trí tuệ, truy xuất nguồn gốc như những công cụ chiến lược để cải thiện chất lượng sản phẩm, tăng cường lòng tin của khách hàng và mở rộng thị trường.

Dịp này, Công ty cổ phần Công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) chính thức ra mắt văn phòng đại diện tại 358K/14, khu vực Bình Nhựt, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ. Văn phòng đi vào hoạt động sẽ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của khách hàng là doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong việc kiểm tra và xác minh nguồn gốc sản phẩm một cách nhanh chóng nhất, thay vì phải đi Tp. Hồ Chí Minh hay Hà Nội như hiện nay. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục