Tăng cường công tác an ninh tại các ngân hàng dịp Tết Nguyên đán

13:21' - 07/01/2017
BNEWS Vấn đề an ninh, an toàn tại các phòng giao dịch ngân hàng, buồng ATM đang được người dân quan tâm, do gần đây xuất hiện một số vụ việc cướp xảy ra ở điểm giao dịch ngân hàng.
Người dân tham gia giao dịch tại máy ATM. Ảnh: Hải Âu-TTXVN

Vì vậy, trong mùa cao điểm Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, nhiều hệ thống ngân hàng thương mại trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đã nỗ lực tăng cường giải pháp đảm bảo an ninh các phòng giao dịch ngân hàng, ATM cũng như sự an toàn cho khách hàng.

Tăng đội ngũ bảo vệ chuyên nghiệp

Hiện nay, tại hầu hết các phòng giao dịch của hệ thống ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đều bố trí bảo vệ thường trực 24/24, đồng thời lắp đặt hệ thống camera an ninh, hệ thống báo động hoạt động thường xuyên.

Bên cạnh đó, hệ thống anh ninh của các phòng giao dịch ngân hàng, ATM, có thể kết nối, huy động ngay sự trợ giúp từ cơ quan công an địa phương, lực lượng phòng chống tội phạm, cơ sở y tế… gần nhất.

Mặc dù các hệ thống ngân hàng thương mại luôn quan tâm và ưu tiên hàng đầu đối với công tác an ninh, an toàn tại phòng giao dịch ngân hàng, ATM, trong chiến lược phát triển bền vững, tuy nhiên trên thực tế mức đầu tư cho việc này chưa được đúng mức và chuyên nghiệp.

Đây là một trong những nguyên nhân, gần đây xảy ra một số vụ cướp tại phòng giao dịch ngân hàng gây tâm lý bất an cho xã hội và người dân.

Ghi nhận thực tế tại các phòng giao dịch ngân hàng nằm trên đường Trần Não (Quận 2), Nguyễn Văn Bá (Quận Thủ Đức), Lũy Bán Bích (Quận Tân Phú)... cho thấy mỗi phòng giao dịch chỉ có một hoặc hai bảo vệ ngồi trước cửa.

Khi có khách hàng đến liên hệ hay giao dịch, bảo vệ tại các phòng giao dịch này chủ yếu ghi thẻ xe, dắt xe, hướng dẫn người dân...

Các bảo vệ cho biết, tại các phòng giao dịch ngân hàng phổ biến chia trực theo ca, cụ thể là một ngày 3 ca, mỗi ca một hoặc hai người trực trong 8 giờ.

Lực lượng bảo vệ tại những phòng giao dịch ngân hàng thường được thuê từ các công ty bảo vệ bên ngoài để làm nhiệm vụ an ninh.

Theo đó, lực lượng bảo vệ tại các phòng giao dịch ngân hàng cũng chỉ được đào tạo chủ yếu về kỹ năng giao tiếp, hỗ trợ khách hàng vận chuyển, quản lý tài sản khi đi giao dịch... chứ chưa được huấn luyện chuyên môn nghiệp vụ để có thể xử lý những tình huống phức tạp liên quan đến tài sản, tính mạng con người.

Bên cạnh đó, lực lượng bảo vệ tại các phòng giao dịch ngân hàng được thuê qua công ty bảo vệ, nên mức lương của lực lượng bảo vệ tại đây cũng chỉ ở mức tương đương như bảo vệ ở bất kỳ một điểm kinh doanh nào khác.

Trước thực trạng trên, một số chuyên gia cho rằng, nếu các phòng giao dịch ngân hàng, ATM, nằm ở các khu vực đông dân cư, nguy cơ về an ninh còn thấp, thì các phòng giao dịch ngân hàng, ATM tại các khu vực vùng ven thành phố, nguy cơ xảy ra sự cố là rất cao.

Khách hàng giao dịch tại điểm thanh toán thẻ ATM Ngân hàng TMCP VPBank. Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Thực tế cho thấy, khi xảy ra sự cố, vai trò của lực lượng bảo vệ tại ngân hàng rất hạn chế và chưa đủ nghiệp vụ để xử lý tình huống.

Vì vậy, yêu cầu cấp thiết đối với đội ngũ bảo vệ tại ngân hàng hiện nay là không chỉ được đào tạo về kỹ năng giao tiếp và hỗ trợ khách hàng vận chuyển, quản lý tài sản khi đi giao dịch, mà còn phải được huấn luyện kỹ càng về nghiệp vụ bảo vệ cũng như từng bước tiến đến chuyên nghiệp theo chuẩn khu vực và quốc tế.

Theo Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng, việc thuê bảo vệ để giữ an ninh, trật tự cho ngân hàng là luôn cần thiết nhưng cần có sự huấn luyện, nghiệp vụ chuyên nghiệp.

Các phòng giao dịch phải được bố trí một cách an toàn, tăng cường kỹ năng cho cán bộ nhân viên ngân hàng xử lý các tình huống, sự cố an ninh xảy ra tại điểm giao dịch.

Nhiều giải pháp bảo vệ an toàn

Ngày nay, mọi tổ chức kinh doanh muốn tồn tại và phát triển được, đều phải đặt yếu tố phục vụ và chăm sóc khách hàng lên hàng đầu.

Đặc biệt, với lĩnh vực ngân hàng, nơi hoạt động chủ yếu dựa trên sự tín nhiệm từ khách hàng, thì yếu tố chăm sóc các "thượng đế" lại càng quan trọng hơn bao giờ hết.

Chính vì vậy, tại hầu hết các hệ thống ngân hàng, quy tắc giao tiếp, ứng xử, phục vụ khách hàng luôn được đưa vào tôn chỉ hoạt động của tất cả các phòng ban, bộ phận bao gồm cả lực lượng bảo vệ.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện một số hệ thống ngân hàng thương mại trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, cho rằng, rút kinh nghiệm từ các sự cố liên quan đến lĩnh vực ngân hàng trong thời gian qua, các đơn vị này đã và đang chủ động đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với đội ngũ nhân viên bảo vệ.

Đồng thời, đảm bảo đội ngũ bảo vệ luôn được cập nhật kiến thức mới về tình hình tội phạm, thúc đẩy tinh thần làm việc, góp phần tăng cường tính chủ động trong việc chăm sóc và hỗ trợ khách hàng.

Cùng với đó, các hệ thống ngân hàng tăng cường tiến hành kiểm tra định kỳ, đột xuất nhằm đảm bảo an ninh, an toàn luôn đạt ở mức tốt nhất và kịp thời xử lý, khắc phục ngay các sai sót tại các điểm giao dịch.

Về lâu dài, các ngân hàng cũng cho biết, sẽ triển khai xây dựng Ban chỉ đạo xử lý sự cố khủng hoảng, danh sách số điện thoại liên hệ trong trường hợp khẩn cấp tại từng đơn vị trên toàn hệ thống.

Việc làm này giúp các hệ thống ngân hàng luôn chủ động trong việc xây dựng kế hoạch ứng phó khi có tình huống khẩn cấp, giúp giảm nguy cơ thiệt hại về tài sản và con người khi giao dịch tại ngân hàng.

Riêng đối với khách hàng đang sử dụng thẻ từ, ông Nguyễn Hữu Phúc, Giám đốc Trung tâm Thẻ, Ngân hàng thương mại cổ phần Sài gòn Thương tín (Sacombank), cho biết, Sacombank đã thực hiện các dự án chuyển đổi từ thẻ công nghệ từ sang công nghệ chip thông minh.

Để hạn chế sự cố khi rút tiền mặt trong dịp Lễ, Tết, chủ thẻ nên nhớ rõ mã PIN và thực hiện đúng theo hướng dẫn về giao dịch tiền mặt, lấy thẻ, lấy tiền trong thời gian cho phép để tránh bị ATM giữ lại thẻ và tiền, đồng thời nên chọn các ATM gần các chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng để việc hỗ trợ được nhanh chóng hơn trong trường hợp bị ATM giữ thẻ.

Vừa qua, Công an quận 5, Tp. Hồ Chí Minh, đã triển khai trung tâm chỉ huy giám sát camera, hệ thống này hiện đã kết nối được 240 camera hiện hữu từ 15 phường trên địa bàn quận 5.

Công an quận 5 đã đề xuất, nếu các phòng giao dịch của các ngân hàng có sự kết nối với hệ thống tại các trung tâm chỉ huy thì sẽ đảm bảo việc cảnh báo, đồng thời nếu có sự cố thì lực lượng chức năng sẽ biết ngay thông tin để từ đó triển khai lực lượng tới hiện trường một các nhanh chóng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục