Tăng cường công tác an ninh tại các ngân hàng dịp Tết Nguyên đán
Vì vậy, trong mùa cao điểm Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, nhiều hệ thống ngân hàng thương mại trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đã nỗ lực tăng cường giải pháp đảm bảo an ninh các phòng giao dịch ngân hàng, ATM cũng như sự an toàn cho khách hàng.
Tăng đội ngũ bảo vệ chuyên nghiệp
Hiện nay, tại hầu hết các phòng giao dịch của hệ thống ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đều bố trí bảo vệ thường trực 24/24, đồng thời lắp đặt hệ thống camera an ninh, hệ thống báo động hoạt động thường xuyên.
Bên cạnh đó, hệ thống anh ninh của các phòng giao dịch ngân hàng, ATM, có thể kết nối, huy động ngay sự trợ giúp từ cơ quan công an địa phương, lực lượng phòng chống tội phạm, cơ sở y tế… gần nhất.
Mặc dù các hệ thống ngân hàng thương mại luôn quan tâm và ưu tiên hàng đầu đối với công tác an ninh, an toàn tại phòng giao dịch ngân hàng, ATM, trong chiến lược phát triển bền vững, tuy nhiên trên thực tế mức đầu tư cho việc này chưa được đúng mức và chuyên nghiệp.
Đây là một trong những nguyên nhân, gần đây xảy ra một số vụ cướp tại phòng giao dịch ngân hàng gây tâm lý bất an cho xã hội và người dân.
Ghi nhận thực tế tại các phòng giao dịch ngân hàng nằm trên đường Trần Não (Quận 2), Nguyễn Văn Bá (Quận Thủ Đức), Lũy Bán Bích (Quận Tân Phú)... cho thấy mỗi phòng giao dịch chỉ có một hoặc hai bảo vệ ngồi trước cửa.
Khi có khách hàng đến liên hệ hay giao dịch, bảo vệ tại các phòng giao dịch này chủ yếu ghi thẻ xe, dắt xe, hướng dẫn người dân...
Các bảo vệ cho biết, tại các phòng giao dịch ngân hàng phổ biến chia trực theo ca, cụ thể là một ngày 3 ca, mỗi ca một hoặc hai người trực trong 8 giờ.
Lực lượng bảo vệ tại những phòng giao dịch ngân hàng thường được thuê từ các công ty bảo vệ bên ngoài để làm nhiệm vụ an ninh.
Theo đó, lực lượng bảo vệ tại các phòng giao dịch ngân hàng cũng chỉ được đào tạo chủ yếu về kỹ năng giao tiếp, hỗ trợ khách hàng vận chuyển, quản lý tài sản khi đi giao dịch... chứ chưa được huấn luyện chuyên môn nghiệp vụ để có thể xử lý những tình huống phức tạp liên quan đến tài sản, tính mạng con người.
Bên cạnh đó, lực lượng bảo vệ tại các phòng giao dịch ngân hàng được thuê qua công ty bảo vệ, nên mức lương của lực lượng bảo vệ tại đây cũng chỉ ở mức tương đương như bảo vệ ở bất kỳ một điểm kinh doanh nào khác.
Trước thực trạng trên, một số chuyên gia cho rằng, nếu các phòng giao dịch ngân hàng, ATM, nằm ở các khu vực đông dân cư, nguy cơ về an ninh còn thấp, thì các phòng giao dịch ngân hàng, ATM tại các khu vực vùng ven thành phố, nguy cơ xảy ra sự cố là rất cao.
Thực tế cho thấy, khi xảy ra sự cố, vai trò của lực lượng bảo vệ tại ngân hàng rất hạn chế và chưa đủ nghiệp vụ để xử lý tình huống.
Vì vậy, yêu cầu cấp thiết đối với đội ngũ bảo vệ tại ngân hàng hiện nay là không chỉ được đào tạo về kỹ năng giao tiếp và hỗ trợ khách hàng vận chuyển, quản lý tài sản khi đi giao dịch, mà còn phải được huấn luyện kỹ càng về nghiệp vụ bảo vệ cũng như từng bước tiến đến chuyên nghiệp theo chuẩn khu vực và quốc tế.
Theo Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng, việc thuê bảo vệ để giữ an ninh, trật tự cho ngân hàng là luôn cần thiết nhưng cần có sự huấn luyện, nghiệp vụ chuyên nghiệp.
Các phòng giao dịch phải được bố trí một cách an toàn, tăng cường kỹ năng cho cán bộ nhân viên ngân hàng xử lý các tình huống, sự cố an ninh xảy ra tại điểm giao dịch.
Nhiều giải pháp bảo vệ an toàn
Ngày nay, mọi tổ chức kinh doanh muốn tồn tại và phát triển được, đều phải đặt yếu tố phục vụ và chăm sóc khách hàng lên hàng đầu.
Đặc biệt, với lĩnh vực ngân hàng, nơi hoạt động chủ yếu dựa trên sự tín nhiệm từ khách hàng, thì yếu tố chăm sóc các "thượng đế" lại càng quan trọng hơn bao giờ hết.
Chính vì vậy, tại hầu hết các hệ thống ngân hàng, quy tắc giao tiếp, ứng xử, phục vụ khách hàng luôn được đưa vào tôn chỉ hoạt động của tất cả các phòng ban, bộ phận bao gồm cả lực lượng bảo vệ.
Trao đổi với chúng tôi, đại diện một số hệ thống ngân hàng thương mại trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, cho rằng, rút kinh nghiệm từ các sự cố liên quan đến lĩnh vực ngân hàng trong thời gian qua, các đơn vị này đã và đang chủ động đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với đội ngũ nhân viên bảo vệ.
Đồng thời, đảm bảo đội ngũ bảo vệ luôn được cập nhật kiến thức mới về tình hình tội phạm, thúc đẩy tinh thần làm việc, góp phần tăng cường tính chủ động trong việc chăm sóc và hỗ trợ khách hàng.
Cùng với đó, các hệ thống ngân hàng tăng cường tiến hành kiểm tra định kỳ, đột xuất nhằm đảm bảo an ninh, an toàn luôn đạt ở mức tốt nhất và kịp thời xử lý, khắc phục ngay các sai sót tại các điểm giao dịch.
Về lâu dài, các ngân hàng cũng cho biết, sẽ triển khai xây dựng Ban chỉ đạo xử lý sự cố khủng hoảng, danh sách số điện thoại liên hệ trong trường hợp khẩn cấp tại từng đơn vị trên toàn hệ thống.
Việc làm này giúp các hệ thống ngân hàng luôn chủ động trong việc xây dựng kế hoạch ứng phó khi có tình huống khẩn cấp, giúp giảm nguy cơ thiệt hại về tài sản và con người khi giao dịch tại ngân hàng.
Riêng đối với khách hàng đang sử dụng thẻ từ, ông Nguyễn Hữu Phúc, Giám đốc Trung tâm Thẻ, Ngân hàng thương mại cổ phần Sài gòn Thương tín (Sacombank), cho biết, Sacombank đã thực hiện các dự án chuyển đổi từ thẻ công nghệ từ sang công nghệ chip thông minh.
Để hạn chế sự cố khi rút tiền mặt trong dịp Lễ, Tết, chủ thẻ nên nhớ rõ mã PIN và thực hiện đúng theo hướng dẫn về giao dịch tiền mặt, lấy thẻ, lấy tiền trong thời gian cho phép để tránh bị ATM giữ lại thẻ và tiền, đồng thời nên chọn các ATM gần các chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng để việc hỗ trợ được nhanh chóng hơn trong trường hợp bị ATM giữ thẻ.
Vừa qua, Công an quận 5, Tp. Hồ Chí Minh, đã triển khai trung tâm chỉ huy giám sát camera, hệ thống này hiện đã kết nối được 240 camera hiện hữu từ 15 phường trên địa bàn quận 5.
Công an quận 5 đã đề xuất, nếu các phòng giao dịch của các ngân hàng có sự kết nối với hệ thống tại các trung tâm chỉ huy thì sẽ đảm bảo việc cảnh báo, đồng thời nếu có sự cố thì lực lượng chức năng sẽ biết ngay thông tin để từ đó triển khai lực lượng tới hiện trường một các nhanh chóng./.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Ngành ngân hàng phục vụ Tết: Đảm bảo nhu cầu khách hàng
10:54' - 07/01/2017
Vào thời điểm cuối năm và cận Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, nhu cầu giao dịch, thanh toán và tiêu dùng tiền mặt của người dân tăng cao ...
-
Ngân hàng
Đảm bảo an toàn, thông suốt hoạt động ngân hàng dịp Tết
19:28' - 03/01/2017
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành công văn số 10088/NHNN-VP về việc đảm bảo an toàn, thông suốt hoạt động ngân hàng dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.
-
Ngân hàng
Năm 2017 các ngân hàng trung ương có thể bớt can thiệp vào các thị trường
10:03' - 03/01/2017
Theo dự đoán của tờ The Wall Street Journal, trong năm 2017, đối với nhiều thị trường, kỷ nguyên các ngân hàng trung ương can thiệp vào các thị trường sắp đến hồi kết thúc.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Giới chuyên gia: Khả năng Fed hạ lãi suất vào tháng 9 ngày càng rõ nét
07:00'
Đa số nhà kinh tế dự báo Fed sẽ cắt giảm lãi suất lần đầu trong năm 2025 vào tháng 9, trước khả năng có thêm một lần giảm nữa, giữa bối cảnh kinh tế Mỹ đối mặt nhiều sức ép.
-
Ngân hàng
Tháo gỡ rào cản, thúc đẩy liên kết tài chính Việt – Lào
19:06' - 15/08/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Lào, sáng 15/8 tại thủ đô Viêng Chăn, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Hoạt động của các ngân hàng Việt Nam tại Lào: Thực trạng và giải pháp”.
-
Ngân hàng
Quan chức Fed nhận định về triển vọng lãi suất của Mỹ
16:15' - 15/08/2025
Ông Austan Goolsbee, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh Chicago, cho biết ông chưa sẵn sàng cam kết giảm lãi suất tại cuộc họp dự kiến diễn ra vào ngày 16-17/9 tới.
-
Ngân hàng
SHB tung ưu đãi chi tiêu ngoại tệ và trả góp 0% lãi suất dịp cuối năm
15:34' - 15/08/2025
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, áp dụng từ nay đến 31/12/2025, hướng tới mùa cao điểm du lịch và mua sắm cuối năm.
-
Ngân hàng
Cảnh báo website giả mạo Ngân hàng Nhà nước, chứa mã độc đánh cắp tiền
14:37' - 15/08/2025
Đã xuất hiện các website giả mạo Ngân hàng Nhà nước có chứa mã độc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thông tin cá nhân.
-
Ngân hàng
VPBank ghi nhận tăng trưởng CASA bứt phá, hỗ trợ kết quả kinh doanh
12:07' - 15/08/2025
Nửa đầu năm 2025, VPBank ghi nhận bước tăng trưởng CASA ấn tượng, quy mô đạt gần 100.000 tỷ đồng nhờ hàng loạt sáng kiến đột phá, giúp ngân hàng duy trì tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 15/8: Giá USD và NDT đảo chiều
09:01' - 15/08/2025
Vietcombank và BIDV cùng đảo chiều giảm giá, niêm yết tỷ giá USD hôm nay ở mức 26.080 - 26.440 VND/USD (mua vào - bán ra).
-
Ngân hàng
Agribank dành 6 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Wipha
16:20' - 14/08/2025
Agribank dành kinh phí 6 tỷ đồng trao tặng các tỉnh Điện Biên, Sơn La và Nghệ An, cùng chính quyền và bà con nhân dân khắc phục hậu quả cơn bão Wipha (bão số 3).
-
Ngân hàng
Ngành ngân hàng "làm sạch" 100% dữ liệu khách hàng giao dịch trên kênh số
11:13' - 14/08/2025
Ngày 14/8, Ngân hàng Nhà nước cho biết, ngành ngân hàng đã hoàn thành việc "làm sạch" toàn bộ hồ sơ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp mở tài khoản thanh toán có phát sinh giao dịch trên kênh số.