Tăng cường giám sát tại các sân bay qua camera an ninh

12:36' - 21/01/2020
BNEWS Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tăng cường tuần tra kết hợp với việc giám sát qua hệ thống camera tại các khu vực công cộng của cảng hàng không...
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cảng hàng không tăng cường giám sát an ninh thông qua hệ thống camera an ninh. Ảnh: TTXVN

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bàn yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (thuộc Tập đoàn Sungroup) tổ chức lực lượng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường tuần tra kết hợp với việc giám sát qua hệ thống camera tại các khu vực công cộng của cảng hàng không, nơi có nguy cơ cao về an ninh hàng không như khu vực làm thủ tục hàng không, khu vực chờ làm thủ tục kiểm tra soi chiếu an ninh hàng không, khu vực bãi đỗ ô tô, bến bãi taxi, xe buýt, nhà để xe máy...

Các cảng hàng không cũng được yêu cầu kiểm tra chặt chẽ việc ra, vào khu vực hạn chế, khu vực nhà khách chuyên cơ.

Các cảng hàng không nghiêm cấm người, phương tiện vào khu vực hạn chế không đúng mục đích được ghi trên thẻ/giấy phép kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay; giám sát chặt khu vực hạn chế bằng tuần tra ngẫu nhiên và giám sát qua hệ thống camera an ninh.

Tại điểm kiểm tra an ninh hành khách, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cảng hàng không duy trì nghiêm túc kỷ luật lao động, thực hiện việc kiểm soát an ninh hàng không đúng quy trình, tiêu chuẩn; rà soát, bổ sung đầy đủ biển báo, chỉ dẫn cần thiết.

Thực hiện đúng quy định về kiểm tra trực quan ngẫu nhiên, thời gian ngồi màn hình soi chiếu tia X.

Các cảng hàng không có phương án bố trí nhân lực, thiết bị bảo đảm an ninh hàng không và biện pháp kiểm tra, giám sát an ninh hàng không phù hợp để giảm thiểu tình trạng hành khách bị nhỡ chuyến bay do ùn tắc tại điểm kiểm tra an ninh hàng không trong trường hợp lưu lượng khách qua cảng hàng không tăng cao.

Đặc biệt, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu rà soát, chuẩn bị các phương án ứng phó khẩn nguy; duy trì mối liên lạc thường xuyên, liên tục với các cơ quan, đơn vị ứng phó trực tiếp với các hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng; chủ động phối hợp với Ban chỉ đạo phòng chống khủng bố địa phương trong việc kiểm soát tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ và hành vi chiếu tia laser có cường độ ánh sáng cao.

Các hãng hàng không Việt Nam được yêu cầu bố trí đủ nhân sự có trách nhiệm hướng dẫn hành khách đi tàu bay và giải quyết kịp thời những vướng mắc, bức xúc phát sinh của hành khách khi làm thủ tục hàng không; phối hợp chặt chẽ với cảng vụ hàng không và lực lượng kiểm soát an ninh hàng không trong việc xử lý các trường hợp vi phạm quy định về an ninh, an toàn tại khu vực làm thủ tục hàng không, khu vực hạn chế và trên tàu bay theo quy trình xử lý hành khách gây rối và xử lý đối với vụ việc vi phạm an ninh hàng không.

Các hãng thông báo bằng hình thức thích hợp để hành khách đi tàu bay hiểu rõ về danh mục vật phẩm nguy hiểm bị cấm, hạn chế mang theo người, hành lý lên tàu bay và danh sách các giấy tờ về nhân thân được dùng làm thủ tục hàng không.

Các hãng có hình thức cảnh báo phù hợp nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác của hành khách đối với tội phạm trộm cắp tài sản, hành lý tại khu vực làm thủ tục hàng không và trên tàu bay; triển khai nghiêm quy trình, thủ tục kiểm tra an ninh tàu bay trước khi tiếp nhận hành khách, hành lý, hàng hoá, bưu gửi lên tàu bay và sau khi hành khách, hành lý hàng hoá bưu gửi xuống hết khỏi tàu bay theo quy định.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có trách nhiệm rà soát, bố trí nhân viên không lưu không có các biểu hiện bất thường về tâm lý và sức khỏe thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến điều hành bay; chủ động phối hợp với Ban chỉ đạo phòng chống khủng bố địa phương trong việc kiểm soát tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ và hành vi chiếu tia laser có cường độ ánh sáng cao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục