Tăng cường trao đổi hợp tác, không ngừng làm mới quan hệ Italy - Việt Nam

15:43' - 24/02/2018
BNEWS Trong cuộc gặp Đại sứ Việt Nam tại Italy Cao Chính Thiện ngày 23/2, Thị trưởng Turin Chiara Appedino nhấn mạnh Italy và Việt Nam cần tăng cường hợp tác, không ngừng làm mới quan hệ song phương.

Cuộc gặp tại thành phố Turin, Italy ngày 23/2 này nằm trong chương trình các hoạt động hướng tới kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Italy.

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, bà Appedino đã đánh giá cao những thành tựu mà Việt Nam và Italy nói chung và giữa thành phố Turin, Italy và thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam, nói riêng đã đạt được trong thời gian qua. Bà nhấn mạnh hai bên cần nỗ lực thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới nhằm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai thành phố cũng như giữa hai quốc gia.

Bà Thị trưởng cũng khẳng định chính quyền thành phố Turin luôn sẵn sàng cùng với chính quyền thành phố Hồ Chí Minh tăng cường các hoạt động trao đổi hợp tác, xúc tiến đầu tư, chia sẻ kinh nghiệm nhằm cụ thể hóa các nội dung trong thỏa thuận hợp tác giữa hai thành phố.

Về phần mình, Đại sứ Việt Nam tại Italy Cao Chính Thiện đã bày tỏ vui mừng được trở lại thăm vùng Piedmont và thành phố Turin, khu vực có quan hệ sâu sắc bậc nhất với Việt Nam, là nơi Việt Nam đặt Lãnh sự danh dự, có Trung tâm Việt Nam học, kết nghĩa với một thành phố hàng đầu của Việt Nam là thành phố Hồ Chí Minh.

Đại sứ Cao Chính Thiện khẳng định quan hệ hai nước đang ở trong giai đoạn tốt đẹp nhất từ trước đến nay, tạo điều kiện cho quan hệ kinh tế thương mại có nhiều tiến triển tích cực. Đại sứ nhận định hai bên còn rất nhiều không gian để phát triển hợp tác và nhiều tiềm năng chưa khai thác hết.

Đại sứ Cao Chính Thiện bày tỏ hy vọng trong thời gian tới, quan hệ kinh tế, thương mại hai nước, cũng như giữa các địa phương hai nước sẽ có nhiều đột phá mới. Với vai trò và vị trí của thành phố Turin và vùng Piemonte nằm trong tam giác trọng điểm về kinh tế của Italy là Turin – Milan – Genova, Đại sứ mong muốn có nhiều đoàn lãnh đạo chính quyền và doanh nghiệp Italy đến thăm Việt Nam để góp phần củng cố, thắt chặt hơn nữa quan hệ hai bên. Đại sứ quán Việt Nam tại Italy luôn sẵn sàng làm cầu nối, hỗ trợ mọi yêu cầu thông tin và kết nối giữa vùng Piedmont/thành phố Turin với đối tác phía Việt Nam.

Hai bên cũng nhất trí cần cụ thể hóa các nội dung hợp tác thông qua việc triển khai thực hiện các sáng kiến do Phòng Thương mại Italy-Việt Nam tại Turin đề xuất trong năm 2018 tại thành phố Turin và thành phố Hồ Chí Minh như tổ chức liên hoan văn hóa Italy tại thành phố Hồ Chí Minh; quảng bá văn hóa, nghệ thuật, du lịch, ẩm thực của Việt Nam và Italy tại mỗi thành phố; tổ chức đoàn văn hóa nghệ thuật Turin tới biểu diễn tại thành phố Hồ Chí Minh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục