Tăng cường xe khách phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ

19:01' - 17/04/2024
BNEWS Theo Công ty CP Bến xe Hà Nội, dịp này các bến xe gồm Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm được tăng cường 715 xe khách.
Dự báo nhu cầu đi lại ngày tăng cao trong các dịp lễ như Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4-1/5, các bến xe, công ty vận tải tại Hà Nội đã lên phương án để phục vụ lượng khách di chuyển du lịch, về quê.

Theo Công ty CP Bến xe Hà Nội, dịp này các bến xe gồm Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm được tăng cường 715 xe khách.

 
Ông Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội Hà Nội cho biết, để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách và chủ động trong tổ chức vận tải tại các bến xe, đơn vị thực hiện kế hoạch cao điểm về phục vụ.

Trong đó, dịp Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch) do người lao động được nghỉ 1 ngày nên các kế hoạch phục vụ tại bến xe được duy trì như thời điểm vào cuối tuần.

Với dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, do được nghỉ liên tiếp 5 ngày nên dự kiến lượng khách và lượng xe tập trung tăng vào các thời gian cao điểm đầu kỳ lễ, thời gian sẽ vào chiều ngày 26/4 và ngày 27/4, sau đó lượng khách sẽ giảm dần trong các ngày tiếp theo tương đương các ngày thường.

Theo dự báo, dịp này bến xe Giáp Bát sẽ có lượng khách cao nhất trong các ngày cao điểm chiều 26/4 và ngày 27/4 với khoảng 20.000 lượt/ngày, tăng 350% so với ngày thường; lượt xe dự kiến là 900 lượt xe/ngày.

Tại Bến xe Gia Lâm, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm dự kiến khoảng 8.000 lượt khách/ngày, tăng khoảng 300% so với ngày thường, lượt xe dự kiến là 500 lượt xe/ngày.

Tại Bến xe Mỹ Đình, lượng khách trong các ngày cao điểm khoảng 22.000 lượt/ngày, tăng lên hơn 350% so với ngày thường, lượt xe dự kiến hơn 950 lượt xe/ngày.

Từ thực tế trên, Công ty CP Bến xe Hà Nội có kế hoạch tăng cường 715 xe cho 3 bến trên. Trong đó: Bến xe Giáp Bát tăng cường 224 xe, chủ yếu cho các tuyến: Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hoá…; Bến xe Gia Lâm tăng cường 82 xe, chủ yếu cho các tuyến như Hải Phòng, Quảng Ninh…; Bến xe Mỹ Đình là 409 xe, chủ yếu cho các tuyến: Lào Cai, Hà Giang, Phú Thọ, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Quảng Ninh, Cao Bằng...

Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cũng cho biết đã bố trí lực lượng tại các vị trí thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, huy động thêm nhân lực, đồng thời bố trí lực lượng tại 7 vị trí xung quanh các bến xe khách liên tỉnh.

Ngoài thời gian quy định, lãnh đạo các đơn vị có trách nhiệm chủ động nắm bắt tình hình giao thông trên địa bàn quản lý để kịp thời bố trí lực lượng, không để ùn tắc giao thông kéo dài.

Ngoài ra, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội sẽ tập trung xử lý xe khách tuyến cố định chạy sai hành trình, dừng, đỗ, đón, trả khách trái quy định, các tụ điểm bến "cóc"; xử lý xe hợp đồng vận chuyển hành khách hoạt động như tuyến cố định, tổ chức tụ điểm đón khách tập trung gây mất trật tự an toàn giao thông; không để phát sinh các điểm đón, trả khách tại các văn phòng đại diện, chi nhánh công ty trên địa bàn các quận.

Đồng thời tăng cường xử lý xe taxi dừng, đỗ trái quy định tại các cổng bệnh viện, nhà ga, trung tâm thương mại, khu vui chơi, lễ hội, xe taxi che biển kiểm soát, xe buýt không đáp ứng các điều kiện tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ vận chuyển hành khách, xe nhái thương hiệu xe buýt...

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024.

Bộ cũng giao Cục Đường cao tốc Việt Nam chủ trì, phối hợp với các Ban Quản lý dự án để rà soát từng vị trí cụ thể bố trí các vị trí dừng nghỉ tạm với khoảng cách phù hợp, bảo đảm thuận tiện và đáp ứng nhu cầu cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Cục Đường bộ Việt Nam hướng dẫn các Ban Quản lý dự án thủ tục cần thiết để đấu nối các vị trí dừng nghỉ tạm với đường cao tốc, bổ sung hệ thống an toàn giao thông để bảo đảm an toàn cho các phương tiện ra, vào các vị trí dừng nghỉ tạm, đồng thời có biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn phương tiện biết về các vị trí trạm dừng nghỉ, cây xăng trên các tuyến kết nối với đường cao tốc để sử dụng trong thời gian trước mắt.

Bộ yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai kịp thời, thường xuyên kiểm tra công tác phục vụ vận tải, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024; công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân về tình hình trật tự an toàn giao thông; kịp thời chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết, khắc phục các sự cố, tai nạn, vướng mắc xảy ra.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục