Tăng giá trị doanh nghiệp qua Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam
Ngày 28/11, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), tổ chức Hội thảo Xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong giai đoạn mới.
Tại hội thảo, ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, qua 16 năm triển khai, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu. Đồng thời, tôn vinh các thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tiêu biểu đại diện cho thương hiệu quốc gia cũng như: hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực kinh doanh, phát triển thương hiệu. Trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2019 của Brand Finance (tổ chức tư vấn hàng đầu về định giá thương hiệu quốc gia có trụ sở tại Vương quốc Anh), Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã được định giá 247 tỷ USD, tăng 12 tỷ USD tương đương 5,4% so với con số 235 tỷ USD năm 2018 và xếp hạng thứ 42.Trong ba năm qua, thứ hạng của Thương hiệu quốc gia Việt Nam liên tục được cải thiện, tăng 8 bậc và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Đây là kết quả nhờ những nỗ lực của Chính phủ về cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao thành tích xuất nhập khẩu, hỗ trợ thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp và những dự báo tích cực về tăng trưởng GDP; trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Cùng với sự phát triển của Thương hiệu quốc gia Việt Nam, giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã được cải thiện đáng kể.
Nếu như đầu những năm 2000, thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam chưa được xuất hiện trong bảng xếp hạng của các tổ chức quốc tế thì đến năm 2019, theo bảng xếp hạng của Forbes Việt Nam, tổng giá trị của 50 thương hiệu hàng đầu đạt trên 9,3 tỷ USD; trong đó, trên 50% doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia như: Thaco, Hòa Phát, Vinamilk, Habeco, Vietcombank, Vietnam Airlines, Cadivi, Viglacera, Saigontourist…
Tuy đạt được những kết quả nêu trên nhưng trong thời gian qua Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam cũng có những hạn chế nhất định về cơ chế, chính sách, công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước ở trung ương và địa phương, nguồn lực, nhận thức về ý nghĩa và vai trò của thương hiệu. Ông Hoàng Minh Chiến cho biết thêm, trong giai đoạn mới, để tăng cường hỗ trợ có hiệu quả cho doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng, Bộ Công Thương đã chủ động phối hợp với các bộ ngành và địa phương liên quan tham mưu cho Chính phủ xây dựng, bổ sung các quy định pháp lý hỗ trợ hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu. Đặc biệt, ngày 08 tháng 10 năm 2019, Thủ tướng chính phủ đã ban hành Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg ban hành Quy chế xây dựng, quản lý, thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Quyết định số 1320/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam từ năm 2020 đến năm 2030. Đồng thời Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 33/2019/TT-BCT quy định Hệ thống tiêu chí Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Trưởng phóng, Phòng Phát triển năng lực Xúc tiến thương mại (Cục Xúc tiến thương mại) cho biết, thương hiệu quốc gia là Chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ về xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng; phát triển các thương hiệu mạnh trong nền kinh tế để quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng. Từ đó, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng phê duyệt Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam
19:02' - 09/10/2019
Tại Quyết định số 1320/QĐ-TTg ngày 8/10/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phê duyệt Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam từ năm 2020 đến năm 2030.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Tesla hứng đòn khi mối quan hệ giữa CEO với Tổng thống Trump rạn nứt
07:55'
Cổ phiếu của Tesla giảm mạnh trong phiên 5/6 khi mâu thuẫn công khai giữa Giám đốc điều hành (CEO) Elon Musk và Tổng thống Donald Trump leo thang.
-
Doanh nghiệp
Vingroup và Shopee hợp tác phát triển hạ tầng thương mại điện tử
15:40' - 06/06/2025
Ngày 6/6, Tập đoàn Vingroup và Công ty TNHH Shopee - đại diện cho Sea Ltd. vừa ký kết Biên bản ghi nhớ về phát triển cơ sở hạ tầng đối với dịch vụ hoàn tất đơn hàng thương mại điện tử.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Bến Tre sắp “dễ thở”: 30% điều kiện kinh doanh bị xóa bỏ
14:59' - 06/06/2025
Bến Tre sẽ rà soát kiến nghị cấp có thẩm quyền cắt giảm tốt đa các thủ tục hành chính, giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành chính; giảm tối thiểu 30% chi phí tuân thủ.
-
Doanh nghiệp
Chuyển đổi xanh: Doanh nghiệp vẫn "loay hoay" tìm đường
10:02' - 06/06/2025
Để tháo gỡ những "nút thắt" trong tiến trình chuyển đổi xanh, cần hoàn thiện các quy định, thể chế và các chính sách đồng bộ để tạo lập thông tin và sự tin cậy giữa hai bên cung - cầu.
-
Doanh nghiệp
Trước ngày 15/8 sẽ hoàn thành kéo rải cáp toàn tuyến trên Côn Đảo
17:41' - 05/06/2025
Ban Quản lý dự án điện 3 đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành kéo rải cáp điện toàn tuyến trên huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trước ngày 15/8/2025.
-
Doanh nghiệp
Quyết tâm đưa Thủy điện Hòa Bình mở rộng phát điện vào ngày 19/8
17:32' - 05/06/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam yêu cầu các nhà thầu tiếp tục tăng cường nhân lực, bố trí thực hiện các giải pháp thi công, quyết tâm đưa Thủy điện Hòa Bình mở rộng phát điện vào ngày 19/8.
-
Doanh nghiệp
Các nhà sản xuất thép UAE có thể tránh được tác động từ mức thuế mới của Mỹ
08:37' - 05/06/2025
Các nhà sản xuất thép của Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) có thể sẽ tránh được tác động lớn từ động thái mới nhất của Mỹ nhằm tăng gấp đôi thuế quan đối với thép nhập khẩu.
-
Doanh nghiệp
EVNNPT tiếp nhận tài sản - Công trình đấu nối điện thuộc Dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Vũng Áng II
20:11' - 04/06/2025
EVNNPT và VAPCO đã tổ chức Lễ ký kết biên bản bàn giao, tiếp nhận tài sản - Công trình đấu nối điện thuộc dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Vũng Áng II tại Trạm biến áp 500kV Vũng Áng.
-
Doanh nghiệp
BSR xuất bán lô sản phẩm mới Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF)
19:13' - 04/06/2025
Ngày 4/6, Công ty cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã ra mắt và xuất bán thành công lô sản phẩm thương mại đầu tiên nhiên liệu hàng không bền vững (SAF - Sustainable Aviation Fuel).