Thủ tướng phê duyệt Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam
Phấn đấu trên 1.000 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia
Mục tiêu của Chương trình nhằm xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hóa, dịch vụ với chất lượng cao, tăng niềm tự hào, sức hấp dẫn của đất nước và con người Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển ngoại thương, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Trong giai đoạn từ năm 2020 - 2030, Chương trình tập trung xây dựng và phát triển Thương hiệu Việt Nam gắn với các giá trị tích cực, nổi trội của thương hiệu sản phẩm với mục tiêu thực hiện có hiệu quả Chương trình trên cơ sở thống nhất, đồng bộ với chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ; kim ngạch xuất khẩu của nhóm sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt mức tăng cao hơn mức tăng bình quân cả nước; góp phần tăng giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam bình quân 20% mỗi năm theo thống kê, đánh giá của các tổ chức xếp hạng uy tín trên thế giới; trên 1.000 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Đồng thời, Chương trình đặt mục tiêu mỗi năm tăng 10% số lượng doanh nghiệp được vào danh sách doanh nghiệp có giá trị thương hiệu cao nhất của các tổ chức xếp hạng uy tín trên thế giới; 90% số lượng doanh nghiệp trên cả nước có nhận thức về vai trò của thương hiệu trong sản xuất, kinh doanh, đầu tư; 100% sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam được quảng bá trong nước và tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm.
Bộ Công Thương là cơ quan quản lý Chương trình. Đơn vị chủ trì thực hiện đề án là các bộ, ngành được giao nhiệm vụ thực hiện các đề án thuộc Chương trình.
Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các tổ chức, cá nhân liên quan xây dựng định hướng, nội dung Chương trình theo đúng chức năng, thẩm quyền, đảm bảo phù hợp giữa mục tiêu và nội dung của Chương trình với các điều kiện thực tế của ngành, địa phương; xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương, tổ chức, cá nhân, đơn vị liên quan thực hiện; trực tiếp xây dựng, thực hiện các đề án thuộc Chương trình theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao; hợp tác với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để thu hút nguồn lực phục vụ hoạt động của Chương trình; chủ trì, hướng dẫn, tổ chức triển khai, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chương trình.
Quy chế quản lý, thực hiện Chương trình
Thủ tướng Chính phủ cũng ban hành Quy chế xây dựng, quản lý, thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Theo đó, việc xây dựng, quản lý, thực hiện Chương trình phải đảm bảo nguyên tắc thúc đẩy phát triển ngoại thương, quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia Việt Nam thông qua sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam, trên cơ sở thống nhất, đồng bộ với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ; bảo đảm nguồn lực để thực hiện phù hợp với mục tiêu và năng lực tổ chức triển khai từ trung ương đến địa phương; phát huy sự chủ động tham gia đóng góp của cộng đồng xã hội vào quá trình lập kế hoạch và tổ chức thực hiện chương trình; bảo đảm công khai, minh bạch trong quản lý, điều hành thực hiện các hoạt động để thực hiện Chương trình.
Nội dung hoạt động của Chương trình gồm: Bảo hộ biểu trưng và hệ thống nhận diện Thương hiệu quốc gia Việt Nam ở trong và ngoài nước; hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản phẩm đáp ứng hệ thống tiêu chí Thương hiệu quốc gia Việt Nam; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, phát triển, bảo vệ thương hiệu ở trong và ngoài nước...
Theo quy chế, việc xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam được tổ chức định kỳ 2 năm một lần vào các năm chẵn.
Doanh nghiệp nộp 3 bộ hồ sơ đăng ký chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam trước ngày 31/3 của năm xét chọn đến Bộ Công Thương.
Doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam được phép sử dụng Biểu trưng Thương hiệu quốc gia Việt Nam và hệ thống nhận diện Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Bộ Công Thương sẽ xem xét hủy kết quả xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam của doanh nghiệp trong các trường hợp: Gian lận, giả mạo giấy tờ, tài liệu trong quá trình xây dựng, nộp hồ sơ tham gia Chương trình; gây ảnh hưởng tiêu cực tới uy tín, hình ảnh và Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong nước và nước ngoài; lợi dụng hình ảnh và Thương hiệu quốc gia Việt Nam để trục lợi, vi phạm pháp luật; vi phạm quy chế quy định tại khoản 2 Điều 9 Quy chế; bị cơ quan chức năng xử lý hình sự, xử phạt hành chính có áp dụng hình thức tăng nặng; giải thể, phá sản./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chốt 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020
19:49' - 08/10/2019
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý với phương án nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất.
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ thị của Thủ tướng về xử lý vi phạm pháp luật về đê điều
21:14' - 07/10/2019
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 7/10/2019 về việc tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều.
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến thông tin báo chí phản ánh
20:32' - 07/10/2019
Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo liên quan đến thông tin báo chí phản ánh về việc rất ít doanh nghiệp trong nước được hưởng chính sách ưu đãi;lựa chọn nhà đầu tư cao tốc Bắc-Nam phía Đông.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 6.460 tỷ đồng mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
16:06'
Dự án có chiều dài hơn 98km; trong đó đoạn qua Quảng Trị dài 36km và đoạn qua thành phố Huế dài hơn 62 km; quy mô 4 làn xe.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe kỹ thuật dự án thành phần 3 cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột
15:37'
Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 khi hoàn thành sẽ giúp hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối với các trục dọc.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tuyên giáo và Dân vận năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026
15:15'
Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) trân trọng giới thiệu phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tuyên giáo và Dân vận năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Điện Biên đồng loạt khánh thành 3 công trình trọng điểm
15:05'
Sáng 19/12, tỉnh Điện Biên đồng loạt tổ chức khánh thành ba công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh thành Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng
14:51'
Ngày 19/12, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức Lễ khánh thành Công trình Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng.
-
Kinh tế Việt Nam
Không gian phát triển mới của các tỉnh cực Nam Tổ quốc
14:03'
Tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau giúp hình thành trục giao thông tốc độ cao, kết nối chặt chẽ các trung tâm kinh tế, chính trị, các khu công nghiệp trọng yếu và cảng biển trong vùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Dấu mốc mới của ngành hàng không Việt Nam
13:57'
Đúng 8 giờ 20 phút, chiếc Boeing 787 Dreamliner của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) chở theo các “hành khách đặc biệt” hạ cánh xuống đường băng số 1.
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh thành Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cơ sở 2
13:48'
Sáng 19/12, Lễ khánh thành công trình xây dựng Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cơ sở 2 được tổ chức tại phường Liêm Tuyền, tỉnh Ninh Bình.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội kiến tạo trục phát triển mới với loạt dự án chiến lược
13:37'
Tại nhiều địa phương, UBND thành phố Hà Nội đã đồng loạt tổ chức khởi công các dự án đầu tư, công trình xây dựng lớn do thành phố quyết định chủ trương đầu tư.
