Tăng khả năng tiếp cận thị trường EU cho doanh nghiệp

Dây chuyền may complete xuất khẩu tại Tổng công ty cổ phần May 10 (Tập đoàn Dệt may Việt Nam). Ảnh: Hà Thái/TTXVN
"Khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU có hiệu lực, sẽ tạo điều kiện cho xuất khẩu tăng 50% vào năm 2020 và lên 93% vào năm 2025; trong đó hàng dệt may tăng 16%, may mặc tăng 40% và đồ da tăng 31%".
Ông Claudio Dordi, Trưởng nhóm chuyên gia tư vấn Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP) nhận định như vậy tại hội thảo "Tăng cường khả năng tiếp cận thị trường EU và thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU" tổ chức ở Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 25/9.
Theo ông Claudio Dordi, doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng hơn nữa vào quy tắc xuất xứ sản phẩm, đẩy mạnh phát triển kênh phân phối tại EU, tạo lập thương hiệu quốc gia và tập trung vào những sản phẩm thân thiện với môi trường và xã hội, tuân thủ các qui định kỹ thuật và an toàn, vệ sinh…
Liên quan đến vấn đề tiếp cận thị trường EU, các doanh nghiệp Việt Nam phản ánh: Trong những năm gần đây, các đơn vị sản xuất, kinh doanh ngày càng nỗ lực trong đầu tư về năng lực thử nghiệm, trang thiết bị, nhân lực và hệ thống quản lý, nhưng vẫn còn gặp một số trở ngại nhất định để được công nhận kết quả thử nghiệm ở thị trường các nước nhập khẩu, đặc biệt là tại EU và Mỹ.
Đây cũng là một khó khăn mà doanh nghiệp xuất khẩu dệt may và da giày trong nước đang phải đối mặt tại các thị trường xuất khẩu chủ lực.
Theo phân tích của một số chuyên gia, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sẽ tác động mạnh đến hoạt động của doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực: cắt giảm thuế quan, các quy tắc về lao động, tiêu chuẩn môi trường, quyền sở hữu trí tuệ, tuân thủ các quy định kĩ thuật...
Bên cạnh đó, các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn của EU và Việt Nam đối với sản phẩm dệt may và da giày có sự khác biệt giữa hai hệ thống quản lý về quy chuẩn và tiêu chuẩn.

Dây chuyền sản xuất giày. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN.
Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường cập nhật thông tin về EVFTA để chuẩn bị cho việc thực thi cam kết đối với ngành da giày và dệt may, hiểu rõ các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng và quy chuẩn kỹ thuật, xu hướng tiêu dùng của EU, từ đó tận dụng hiệu quả các cơ hội đến từ EU.
Ông Nguyễn Văn Thông, Viện trưởng Viện Dệt may cho biết, để được nhập khẩu vào thị trường EU, sản phẩm dệt may và da giày Việt Nam phải đảm bảo tuân thủ quy định về quy chuẩn cũng như tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn sản phẩm, dán nhãn hướng dẫn sử dụng và nước xuất xứ một cách nghiêm túc.
Các doanh nghiệp cần khắc phục những hạn chế như thiếu thông tin và hiểu biết thấu đáo về quy chuẩn, tiêu chuẩn pháp lý và tiêu chuẩn tư nhân tại thị trường EU; chưa có đầu mối quản lý, cung cấp một cách hệ thống và cập nhật các yêu cầu tuân thủ của các thị trường nhập khẩu…
Việt Nam nằm trong nhóm 10 nước xuất khẩu hàng dệt may và da giày trên thế giới, trong 5 năm gần đây đạt mức tăng trưởng trung bình 15%/năm.
Năm 2014, Việt Nam có doanh số xuất khẩu dệt may đạt 20,9 tỷ USD và giày dép là 12,7 tỷ USD.
Trong đó, EU luôn là thị trường xuất khẩu số 1 của ngành dệt may và da giày Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu đạt gần 3,6 tỷ USD năm 2014, tăng 17,3% so với năm 2013 và chiếm tới 34% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam./.
Mỹ Phương
- Từ khóa :
- ngành dệt may
- EU
- thị trường
- da giày
- EVFTA
Tin liên quan
-
Kinh tế số
Thủ tục kiểm tra hàm lượng Formaldehyt: Nóng với dệt may
09:56' - 23/09/2015
Quy định hiện hành về giới hạn cho phép về hàm lượng Formaldehyt, các amin thơm giải phóng ra từ thuốc nhuộm azo trên sản phẩm dệt may đã cho thấy những bất cập, trong quy trình kiểm tra.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại diện Hiệp hội len Australia: Ngành dệt may Việt Nam có tiềm năng rất lớn
11:34' - 21/09/2015
Khoảng 60% nguyên liệu phụ trợ cho ngành dệt may nước ta phải nhập từ nước ngoài và công nghệ hỗ trợ cho ngành này còn chưa nhiều.
-
Hàng hoá
Thái Lan muốn đẩy mạnh xuất khẩu dệt may, da giày vào Việt Nam
11:09' - 27/08/2015
Chào đón AEC, doanh nghiệp Việt Nam và Thái Lan cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các quan hệ hợp tác, qua đó khai thác hiệu quả những lợi thế, tiềm năng của nhau, đặc biệt là trong các ngành như dệt may, da giày.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Dừng chủ trương đầu tư hạng mục dân dụng sân bay Phan Thiết theo hình thức BOT
18:50'
Ngày 27/10, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Kỳ họp thứ 4 - Kỳ họp chuyên đề để xem xét, thông qua một số nội dung thuộc thẩm quyền.
-
DN cần biết
Thông quan xuất khẩu sầu riêng qua cửa khẩu Lạng Sơn thông suốt
18:46'
Các cửa khẩu tại Lạng Sơn có số lượng phương tiện chở hàng tồn từ 500-700 xe trong ngày, bao gồm xe chở hoa quả tươi, xe mặt hàng khác… là hoàn toàn bình thường.
-
DN cần biết
Mở rộng kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc
18:35'
Trong 9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc đạt 184,04 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2024 là minh chứng cho hợp tác kinh tế song phương.
-
DN cần biết
Tây Ninh cần hơn 995 tỷ đồng phát triển hạ tầng khu vực cửa khẩu Mộc Bài
18:16'
Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh dự kiến cần hơn 995 tỷ đồng đề đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài (xã Bến Cầu, Tây Ninh).
-
DN cần biết
Nâng tầm doanh nghiệp qua ứng dụng công nghệ số và kết nối thị trường toàn cầu
18:07'
Công nghệ số và thương mại điện tử đã trở thành động lực tăng trưởng xuất khẩu, giúp doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng toàn cầu, giảm chi phí trung gian và gia tăng giá trị thương hiệu.
-
DN cần biết
Quy tắc xuất xứ: “Tấm hộ chiếu” nâng vị thế hàng hóa Việt Nam
17:23'
Hội thảo “Xuất xứ hàng hóa" trong khuôn khổ khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu 2025" thu hút đông đảo doanh nghiệp, chuyên gia và đại diện các Sở Công Thương địa phương tham dự.
-
DN cần biết
Hãng hàng không Hàn Quốc mở 3 đường bay mới đến Việt Nam
12:53'
Ngày 27/10, hãng hàng không Hàn Quốc Parata (Parata Air) cho biết sẽ triển khai 5 tuyến bay từ Incheon đến 3 địa điểm tại Việt Nam gồm Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc và 2 điểm ở Nhật Bản.
-
DN cần biết
Ngành bán lẻ Việt Nam hướng tới giai đoạn bứt phá mới
18:44' - 26/10/2025
Chiều 26/10, Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
-
DN cần biết
Bốn xu hướng giúp doanh nghiệp ngành sales và marketing định hướng tương lai
19:17' - 24/10/2025
Với chủ đề “Quantum of Sales – Công nghệ, con người và trải nghiệm cá nhân hóa”, VSMCamp & CSMOSummit 2025 quy tụ hơn 60 diễn giả chia sẻ xu hướng mới về AI, dữ liệu và bán hàng phi tuyến tính.
