Tăng khả năng tiếp cận thị trường EU cho doanh nghiệp

Dây chuyền may complete xuất khẩu tại Tổng công ty cổ phần May 10 (Tập đoàn Dệt may Việt Nam). Ảnh: Hà Thái/TTXVN
"Khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU có hiệu lực, sẽ tạo điều kiện cho xuất khẩu tăng 50% vào năm 2020 và lên 93% vào năm 2025; trong đó hàng dệt may tăng 16%, may mặc tăng 40% và đồ da tăng 31%".
Ông Claudio Dordi, Trưởng nhóm chuyên gia tư vấn Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP) nhận định như vậy tại hội thảo "Tăng cường khả năng tiếp cận thị trường EU và thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU" tổ chức ở Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 25/9.
Theo ông Claudio Dordi, doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng hơn nữa vào quy tắc xuất xứ sản phẩm, đẩy mạnh phát triển kênh phân phối tại EU, tạo lập thương hiệu quốc gia và tập trung vào những sản phẩm thân thiện với môi trường và xã hội, tuân thủ các qui định kỹ thuật và an toàn, vệ sinh…
Liên quan đến vấn đề tiếp cận thị trường EU, các doanh nghiệp Việt Nam phản ánh: Trong những năm gần đây, các đơn vị sản xuất, kinh doanh ngày càng nỗ lực trong đầu tư về năng lực thử nghiệm, trang thiết bị, nhân lực và hệ thống quản lý, nhưng vẫn còn gặp một số trở ngại nhất định để được công nhận kết quả thử nghiệm ở thị trường các nước nhập khẩu, đặc biệt là tại EU và Mỹ.
Đây cũng là một khó khăn mà doanh nghiệp xuất khẩu dệt may và da giày trong nước đang phải đối mặt tại các thị trường xuất khẩu chủ lực.
Theo phân tích của một số chuyên gia, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sẽ tác động mạnh đến hoạt động của doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực: cắt giảm thuế quan, các quy tắc về lao động, tiêu chuẩn môi trường, quyền sở hữu trí tuệ, tuân thủ các quy định kĩ thuật...
Bên cạnh đó, các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn của EU và Việt Nam đối với sản phẩm dệt may và da giày có sự khác biệt giữa hai hệ thống quản lý về quy chuẩn và tiêu chuẩn.

Dây chuyền sản xuất giày. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN.
Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường cập nhật thông tin về EVFTA để chuẩn bị cho việc thực thi cam kết đối với ngành da giày và dệt may, hiểu rõ các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng và quy chuẩn kỹ thuật, xu hướng tiêu dùng của EU, từ đó tận dụng hiệu quả các cơ hội đến từ EU.
Ông Nguyễn Văn Thông, Viện trưởng Viện Dệt may cho biết, để được nhập khẩu vào thị trường EU, sản phẩm dệt may và da giày Việt Nam phải đảm bảo tuân thủ quy định về quy chuẩn cũng như tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn sản phẩm, dán nhãn hướng dẫn sử dụng và nước xuất xứ một cách nghiêm túc.
Các doanh nghiệp cần khắc phục những hạn chế như thiếu thông tin và hiểu biết thấu đáo về quy chuẩn, tiêu chuẩn pháp lý và tiêu chuẩn tư nhân tại thị trường EU; chưa có đầu mối quản lý, cung cấp một cách hệ thống và cập nhật các yêu cầu tuân thủ của các thị trường nhập khẩu…
Việt Nam nằm trong nhóm 10 nước xuất khẩu hàng dệt may và da giày trên thế giới, trong 5 năm gần đây đạt mức tăng trưởng trung bình 15%/năm.
Năm 2014, Việt Nam có doanh số xuất khẩu dệt may đạt 20,9 tỷ USD và giày dép là 12,7 tỷ USD.
Trong đó, EU luôn là thị trường xuất khẩu số 1 của ngành dệt may và da giày Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu đạt gần 3,6 tỷ USD năm 2014, tăng 17,3% so với năm 2013 và chiếm tới 34% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam./.
Mỹ Phương
- Từ khóa :
- ngành dệt may
- EU
- thị trường
- da giày
- EVFTA
Tin liên quan
-
Kinh tế số
Thủ tục kiểm tra hàm lượng Formaldehyt: Nóng với dệt may
09:56' - 23/09/2015
Quy định hiện hành về giới hạn cho phép về hàm lượng Formaldehyt, các amin thơm giải phóng ra từ thuốc nhuộm azo trên sản phẩm dệt may đã cho thấy những bất cập, trong quy trình kiểm tra.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại diện Hiệp hội len Australia: Ngành dệt may Việt Nam có tiềm năng rất lớn
11:34' - 21/09/2015
Khoảng 60% nguyên liệu phụ trợ cho ngành dệt may nước ta phải nhập từ nước ngoài và công nghệ hỗ trợ cho ngành này còn chưa nhiều.
-
Hàng hoá
Thái Lan muốn đẩy mạnh xuất khẩu dệt may, da giày vào Việt Nam
11:09' - 27/08/2015
Chào đón AEC, doanh nghiệp Việt Nam và Thái Lan cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các quan hệ hợp tác, qua đó khai thác hiệu quả những lợi thế, tiềm năng của nhau, đặc biệt là trong các ngành như dệt may, da giày.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17'
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58'
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44'
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48'
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, giữ vị thế Top 3 thế giới
17:18' - 17/12/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật như: kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phát triển công nghiệp môi trường
11:28' - 17/12/2025
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam, hướng tới tổ chức triển khai hiệu quả, thống nhất.
-
DN cần biết
Cấp CO điện tử: Doanh nghiệp chuẩn bị kỹ để tối ưu cơ hội xuất khẩu
09:18' - 17/12/2025
C/O điện tử hướng tới môi trường xuất khẩu số hóa, tuy nhiên, một số mẫu C/O cụ thể vẫn yêu cầu sản phẩm đầu ra là giấy.
-
DN cần biết
Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá đối với thịt lợn của EU
19:54' - 16/12/2025
Ngày 16/12, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo nước này sẽ áp thuế chống bán phá giá đối với thịt lợn nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) trong 5 năm.
-
DN cần biết
Canada kết luận Việt Nam không bán phá giá dây đai thép
19:16' - 16/12/2025
Thông tin chi tiết bổ sung về các cuộc điều tra này được nêu trong Bản tuyên bố lý do (Statement of Reasons), dự kiến sẽ được công bố trong vòng 15 ngày.
