Tăng mức phạt kịch khung 1 tỷ đồng đối với một số vi phạm về xây dựng
Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết, thời gian qua, một số chủ đầu tư vì lợi ích kinh tế vẫn cố tình vi phạm như không công khai đầy đủ thông tin khi giao dịch bất động sản; đưa bất động sản vào kinh doanh nhưng không đảm bảo các điều kiện theo quy định; thu tiền đặt cọc của khách hàng mua nhà chiếm tỷ lệ lớn so với giá trị của hợp đồng mua bán... gây ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người dân.
Do đó, Bộ Xây dựng đã tập trung, lưu ý khi xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 16/2022/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng theo hướng tăng mức tiền phạt kịch khung 1 tỷ đồng đối với một số hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, có hình thức xử phạt bổ sung, áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả để đảm bảo tính răn đe, hạn chế hậu quả của hành vi vi phạm hành chính gây ra.
Theo đó, từ 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng là mức phạt tiền cao nhất áp dụng đối với 4 hành vi vi phạm liên quan đến việc chủ đầu tư không công khai thông tin việc thế chấp nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn trong công trình, quyền sử dụng đất, dự án bất động sản đưa vào kinh doanh... – Thanh tra Bộ Xây dựng thông tin.
Hành vi không công khai, công khai không đầy đủ hoặc không đúng các nội dung về dự án bất động sản, dự án đầu tư xây dựng nhà ở theo quy định đã được quy định xử phạt tại Nghị định số 16/2022/NĐ-CP, mức phạt tiền từ 100 - 120 triệu đồng.
Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, vẫn còn tình trạng chủ đầu tư che giấu thông tin dự án đã bị đem đi thế chấp ngân hàng nhưng vẫn ký hợp đồng với người dân mà không công khai cho người dân biết dự án đã bị thế chấp.
Việc chủ đầu tư che giấu thông tin trên dẫn đến người mua nhà do chưa đủ thông tin nên vẫn ký hợp đồng mua bán, đến khi bị ngân hàng phát mại tài sản mới biết căn nhà mà mình mua đã bị chủ đầu tư thế chấp trước đó. Do đó, tại dự thảo lần này, Bộ Xây dựng kiến nghị trình Chính phủ điều chỉnh tăng mức phạt tiền từ 120 triệu đồng lên đến 1 tỷ đồng.
Tuy nhiên, vẫn có ý kiến cho rằng, dù đã tăng tiền phạt nhưng mức xử phạt này nếu so với lợi ích mà chủ đầu tư thu được thì vẫn thấp. Đó là lý do nhiều nhà đầu tư cố tình làm trái pháp luật, chấp nhận nộp phạt, gây ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của khách hàng.
Liên quan đến ý kiến này, Thanh tra Bộ Xây dựng khẳng định, đây là mức phạt tối đa (kịch khung) trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản do Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định.
Thanh tra Bộ Xây dựng dẫn chứng, theo Điều 24 của Luật Xử lý vi phạm hành chính thì mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản kịch khung là 1 tỷ đồng áp dụng đối với tổ chức. Trên cơ sở quy định trên, dự thảo Nghị định đã điều chỉnh tăng mức phạt tiền đối với một số hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản tối đa là 1 tỷ đồng.
Ngoài ra, dự thảo Nghị định còn quy định yêu cầu chủ đầu tư công khai đúng, đầy đủ thông tin của dự án và bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản.
Ngoài hành vi chủ đầu tư không công khai thông tin việc thế chấp, hành vi kinh doanh bất động sản không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định cũng được Bộ Xây dựng đề xuất tăng mức phạt tiền từ 600 triệu đồng lên tối đa là 1 tỷ đồng.
Ngoài hình thức xử phạt bằng tiền, theo dự thảo Nghị định, tổ chức, cá nhân vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản có thời hạn và bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả phù hợp, tương xứng với hành vi vi phạm.
Cụ thể như việc buộc công khai thông tin theo quy định, buộc lập lại hợp đồng gắn với quyền sử dụng đất, buộc trả lại bên cho bên mua các loại phí và các khoản tiền liên quan đến kinh doanh bất động sản. Hay buộc hoàn trả phần tiền đặt cọc vượt quy định, buộc làm thủ tục cấp giấy chứng nhận theo quy định...
Đối với lĩnh vực kinh doanh dịch vụ bất động sản, dự thảo còn bổ sung nhiều hành vi vi phạm. Dự thảo Nghị định đưa ra mức xử phạt cụ thể cho hàng loạt hành vi từ việc sàn giao dịch bất động sản ký hợp đồng với cá nhân môi giới bất động sản không đủ điều kiện hoạt động theo quy định.
Hay như sàn giao dịch bất động sản hoạt động không có giấy phép hoạt động… đến việc sàn giao dịch bất động sản không niêm yết, không cung cấp thông tin hoặc niêm yết, cung cấp thông tin không đúng, không đầy đủ thông tin bất động sản đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định…
Hoặc sàn giao dịch bất động sản không xác nhận hoặc xác nhận không đúng đối với các giao dịch bất động sản thông qua hình thức trực tiếp hoặc thông qua hình thức thư điện tử theo quy định... nhằm bảo vệ quyền lợi của các bên, trong đó có người mua nhà.
Đồng thời, nhiều hành vi vi phạm trong kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở mới được sửa đổi, bổ sung hoặc điều chỉnh trong dự thảo nghị định lần này sẽ xử lý nghiêm minh, chặt chẽ và có tính răn đe. Từ đó, góp phần vào khâu xây dựng, hoàn thiện thể chế, góp phần ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Tập đoàn xây dựng Hòa Bình vượt 71% mục tiêu lợi nhuận của năm 2024
11:18' - 19/07/2024
Lợi nhuận sau thuế của Công ty mẹ Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đạt hơn 682 tỷ đồng. Đây cũng là mức lãi kỷ lục trong một quý mà doanh nghiệp này đạt được kể từ khi đi vào hoạt động.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. HCM thông qua chủ trương xây dựng Đề án phát triển đường sắt đô thị
13:57' - 17/07/2024
HĐND Thành phố Hồ Chí Minh thống nhất thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ kinh tế - xã hội, trong đó có chủ trương xây dựng Đề án phát triển đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng chỉ đạo giải quyết dứt điểm khó khăn cung ứng vật liệu xây dựng
18:49' - 16/07/2024
Ngày 16/7, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 329/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại buổi họp giải quyết vướng mắc cho dự án giao thông trọng điểm phía Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Bất động sản
Tiêu chí môi trường được khách hàng ưu tiên khi chọn nơi an cư
10:12'
Môi trường sống hiện đang dần trở thành một trong những tiêu chí hàng đầu khi người mua nhà lựa chọn nơi an cư, cũng như khi nhà đầu tư đánh giá tiềm năng gia tăng giá trị của bất động sản.
-
Bất động sản
“Đòn bẩy” thể chế cho bất động sản
09:56'
Việc rút ngắn thời gian hoàn thành các thủ tục pháp lý từ 3-4 năm xuống còn 2-3 năm, giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp… chính là “cú hích” để bất động sản Việt Nam phục hồi và phát triển bền vững.
-
Bất động sản
Hà Nội phê duyệt điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất cho 80 dự án
20:25' - 30/05/2025
Theo các quyết định trên có tổng cộng 80 dự án được điều chỉnh. Như vậy, tổng số dự án sau điều chỉnh tại 4 địa phương trên hiện có là 946 dự án.
-
Bất động sản
Thực thi chính sách nhà ở xã hội cần địa phương vào cuộc quyết liệt
16:26' - 30/05/2025
Thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội vừa được Quốc hội thông qua có nhiều nội dung mới, quan trọng để hiện thực hóa giấc mơ nhà ở với người dân.
-
Bất động sản
Phú Yên chấp thuận chủ trương đầu tư hai dự án nhà ở xã hội
13:20' - 29/05/2025
UBND tỉnh Phú Yên đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư hai dự án nhà ở xã hội tại thành phố Tuy Hòa.
-
Bất động sản
Đơn giản các thủ tục hành chính về đầu tư xây dựng nhà ở xã hội
11:29' - 29/05/2025
Vĩnh Phúc yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện Công điện số 19/CĐ- BXD ngày 22/5/2025 của Bộ Xây dựng về việc đôn đốc thực hiện đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.
-
Bất động sản
Để nhà ở xã hội không còn xa tầm với của người có thu nhập thấp
10:11' - 29/05/2025
UBND TP. Hồ Chí Minh vừa đưa ra lộ trình hoàn thành hơn 94.300 căn nhà ở xã hội trọng giai đoạn từ nay đến năm 2030.
-
Bất động sản
Tập đoàn CEO hé lộ chiến lược "bung hàng" Sonasea Sparkling
16:05' - 26/05/2025
Sonasea Sparkling là dòng sản phẩm chiến lược mới, đồng thời là căn hộ biển đầu tiên trong tổ hợp Sonasea Vân Đồn Harbor City – quần thể du lịch nghỉ dưỡng ven biển quy mô lớn tại Vân Đồn.
-
Bất động sản
Tận dụng lợi thế để phát triển khu công nghiệp sinh thái, thông minh
14:45' - 26/05/2025
Việt Nam hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển các khu công nghiệp thông minh, dựa trên 3 nhóm lợi thế như: vị trí địa lý, động lực chính sách và cải thiện về nền tảng hạ tầng – nhân lực.