Tăng năng lực lãnh đạo doanh nghiệp trong trạng thái bình thường mới

11:43' - 12/11/2020
BNEWS Những giải pháp và bài học về việc dẫn dắt doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khủng hoảng được các chuyên gia đến từ các tập đoàn lớn chia sẻ.

Sau thời gian dịch COVID-19 được kiểm soát, trong bối cảnh Việt Nam dần đáp ứng với trạng thái "bình thường mới", việc các nhà quản trị doanh nghiệp tiếp tục có chiến lược duy trì cắt giảm chi phí hiệu quả, chuyển hướng đầu tư sang những giá trị giúp tăng trưởng.

Đồng thời, phát triển nhân tài theo những phương pháp mới trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư được coi là những bước đi quan trọng trong giai đoạn này.

Đây cũng chính là những vấn đề trọng tâm đã được các đại biểu thảo luận tại hội thảo “Năng lực lãnh đạo trong trạng thái bình thường mới” diễn ra vào sáng ngày 12/11 tại Hà Nội do Học viện Doanh nhân MVV và Samsung SDS  tổ chức.

Lãnh đạo Samsung chia sẻ thêm về những chương trình phát triển nhân tài tiêu biểu tại Hội thảo “Năng lực lãnh đạo trong trạng thái bình thường mới”. Ảnh: Thúy Hằng/BNEWS/TTXVN

Tại hội thảo, những giải pháp và bài học về việc dẫn dắt doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khủng hoảng được các chuyên gia đến từ các tập đoàn lớn như: Samsung Việt Nam, Ngân hàng Quân đội (MB Bank), MVV Academy chia sẻ.

Chia sẻ về định hướng và chiến lược bồi dưỡng nhân tài, là một trong những vai trò nòng cốt trong quá trình toàn cầu hóa của Tổ hợp Samsung Việt Nam, ông Sung Geun Park, Phó Tổng Giám Đốc phụ trách đối ngoại của Tổ hợp Samsung Việt Nam cho biết, thực thể có thể vượt qua khủng hoảng và gây dựng nên thành quả chính là con người. Mặc dù mỗi quốc gia, mỗi doanh nghiệp theo đuổi thành quả và văn hóa khác nhau nhưng đều giống nhau ở việc coi trọng nhân tố con người.

Thực tế tại Tổ hợp Samsung Việt Nam, triết lý phát triển con người là tạo dựng được một môi trường làm việc nơi các nhân tài hàng đầu thế giới có thể phát triển hết khả năng bản thân. Hệ thống giá trị của Samsung là dựa vào nhân tài và kĩ thuật để tạo ra sản phẩm và dịch vụ tốt nhất, đóng góp vào sự phát triển xã hội.

Ông Sung Geun Park cũng chia sẻ thêm về những chương trình phát triển nhân tài tiêu biểu tại Samsung điển hình như: chương trình chuyên gia khu vực, chương trình chuyên gia thường trú, chương trình nghiên cứu nội bộ c-lab và MOSAIC- nền tảng trí tuệ tập thể (nền tảng chia sẻ kiến thức với sự tham gia của 30.0000 nhân viên toàn cầu).

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Học viện MVV tại Hội thảo “Năng lực lãnh đạo trong trạng thái bình thường mới”. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

Về nội dung lãnh đạo thời COVID-19 và Vuca (các khía cạnh khác nhau của môi trường 'không thể kiểm soát'), ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Học viện doanh nhân MVV cho hay, khi xảy ra dịch COVID-19 doanh nghiệp rơi vào tình trạng biến động, việc xây dựng kế hoạch kinh doanh liên tục là điều quan trọng mà các doanh nghiệp cần phải thực hiện. Theo đó, tập trung vào các hoạt động như đảm bảo sức khỏe cho đội ngũ nhân viên; thay đổi hình thức tổ chức đào tạo, kế hoạch chăm sóc khách hàng; kế hoạch cắt giảm chi phí; củng cố lại sản phẩm dịch vụ lên kế hoạch cho giai đoạn phục hồi. Ngoài ra, dịch COVID-19 còn là cơ hội cho mọi người nhìn lại và thay đổi, bởi nếu không thay đổi thì sẽ không phù hợp với tổ chức.

"Trong dịch COVID-19 nói riêng và thế giới Vuca nói chung, cần vạch hướng đi cụ thể và thực hiện chúng, đồng thời có những thành công nhanh để tạo động lực cho đội ngũ. Trong nguy luôn có cơ, thế nên cần nhìn lại tổ chức để thay đổi theo hướng linh hoạt và tinh gọn.", ông Nguyễn Thanh Sơn nói.

Yếu tố “con người” luôn là trọng tâm của phát triển bền vững và điều này đã được nhấn mạnh hơn nữa trong phần chia sẻ của chị Trần Thị Bảo Quế - Thành viên Ban điều hành Ngân hàng Quân đội (MB Bank) với chủ đề “Quản trị nhân sự 4.0 - kinh nghiệm thực tế tại MB”.

Thế giới vẫn đang thay đổi nhanh chóng với vô vàn tác động đến lực lượng lao động nhưng tại MB Bank, 3 vấn đề cốt lõi đã giúp tổ chức xây dựng, phát triển và duy trì được một tập thể vững mạnh đó chính là: quản trị hiệu quả động lực mềm, tính đa dạng và năng lực thực thi của đội ngũ nhân sự, chị Quế chia sẻ.

Cũng trong khuôn khổ của hội thảo, Samsung MultiCampus là Công ty đào tạo và tư vấn L&D, trực thuộc tập đoàn Samsung và Học viện Doanh nhân MVV đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược trong việc hỗ trợ nâng cao năng lực guồn nhân sự cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Samsung SDS là 1 công ty thuộc tập đoàn Samsung mà còn là công ty hoạt động trong lĩnh vực tìm kiếm các giải pháp công nghệ thông tin như tự động hóa sản xuất, Cloud, AI, phân tích dữ liệu và vận hành hệ thống, trung tâm nghiên cứu nước ngoài. Đồng thời, thực hiện các dự án BPO tổng thể về vận hành logistics như vận chuyển, lưu kho, thông quan.

Học viện doanh nhân MVV là đơn vị pháp đào tạo hỗn hợp tại Việt Nam. Học viện hỗ trợ các chương trình đào tạo tại doanh nghiệp thông qua tư vấn xây dựng mô hình "tổ chức học tập tại doanh nghiệp"./.

 

 

 

 

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục