Giải pháp nào để tăng sức cạnh tranh cho hàng nông sản?
Đến tháng 6 năm 2019, cả nước đã có trên 15.500 hợp tác xã nông nghiệp. Bên cạnh đó, cả nước hiện đã xây dựng và phát triển mô hình liên kết với 1.254 chuỗi, 1.452 sản phẩm và 3.172 địa điểm bán sản phẩm đã kiểm soát theo chuỗi nông sản an toàn thực phẩm.
Để tăng cường thông tin cũng như đưa hàng nông sản đến trực tiếp người tiêu dùng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng thường xuyên tổ chức các hội chợ, triển lãm tại vùng miền cả nước; phối hợp với các hiệp hội tổ chức các hội thảo giới thiệu, quảng bá sản phẩm, thương hiệu, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ kiến thức, trợ giúp pháp lý xây dựng thương hiệu…Qua đó, giúp đưa các sản phẩm nông sản của các hợp tác xã thâm nhập vào hệ thống các kênh phân phối hiện đại, các siêu thị, trung tâm thương mại và cung cấp đến đông đảo người tiêu dùng trong nước.
Chẳng hạn như hội chợ Nông nghiệp quốc tế - Agroviet hằng năm thu hút sự tham gia của hàng trăm đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước với các ngành hàng thuộc ngành nông nghiệp tham gia. Tại hội chợ, có gian triển lãm các phát minh sáng chế của nông dân, máy móc vật tư sản xuất trong nước. Người dân được tiếp cận với những sáng kiến, công nghệ mới, con giống mới... thiết thực phục vụ sản xuất và đóng góp vào sự phát triển ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn. Hay hội chợ Làng nghề Việt Nam đã thực sự có ý nghĩa khi tạo được cơ hội cho các nghệ nhân và cơ sở làng nghề của Việt Nam tham gia và giới thiệu sản phẩm cho khách hàng trong nước cũng như các bạn hàng quốc tế. Các tuần hàng nông sản đặc sản của các địa phương cũng đã giúp mở rộng thị trường tiêu thụ và từng bước xây dựng thương hiệu. Các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có chứng nhận VietGAP đến tận tay người tiêu dùng, các nhà phân phối, các nhà hàng... Từ đó, góp phần khuyến khích hoạt động sản xuất kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn. Theo ông Đào Văn Hồ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, hoạt động kết nối sản xuất tiêu thụ nông sản đã tạo ra không gian giao lưu để các doanh nghiệp phân phối và các đơn vị sản xuất hợp tác, thúc đẩy tiêu thụ nông sản, đặc sản của các địa phương góp phần phát triển kinh tế thương mại địa phương và phát triển kinh tế vùng nông nghiệp. Những kết quả trên đã góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh cho nông sản Việt Nam, chinh phục người tiêu dùng trong nước và nâng cao hiệu quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, cần tiếp tục đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, xây dựng các vùng nguyên liệu sản xuất tập trung, đẩy mạnh liên kết phát triển tổ hợp tác, hợp tác xã; thu hút doanh nghiệp đầu tư xây dựng các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện ích, các chợ… để thúc đẩy tiêu thụ trong nước. Trước yêu cầu thị trường ngày càng đòi hỏi cao về chất lượng nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã rà soát, xây dựng, ban hành các quy định về quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật đối với quản lý vật tư nông nghiệp, sản xuất, chế biến hàng hóa nông lâm thủy sản, thực phẩm; hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát bảo đảm người sản xuất, chế biến nông sản, thực phẩm thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về vệ sinh, an toàn thực phẩm. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần thúc đẩy các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp được ban hành, kịp thời tạo điều kiện phát triển hàng hóa nông lâm thủy sản chất lượng cao, có uy tín đối với người tiêu dùng. Các doanh nghiệp không ngừng cải tiến và ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới quy trình, đẩy mạnh liên kết sản xuất nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng cao. Từ chỗ vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Việt Nam có nhiều sản phẩm chinh phục người tiêu dùng và trở thành niềm tự hào của người Việt. Thông qua cuộc vận động đã thúc đẩy và nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp và sản phẩm nông nghiệp Việt. Để cuộc vận động được thực hiện sâu rộng và hiệu quả hơn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, các bộ, ngành cần tiếp tục rà soát, xây dựng cơ chế, chính sách, tạo hành lang pháp lý hỗ trợ doanh nghiệp trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; đồng thời, có biện pháp ngăn chặn, đầy lùi hàng hóa nhập lậu vào Việt Nam, tạo điều kiện cho sản phẩm Việt Nam cạnh tranh lành mạnh trên thị trường nội địa cũng như thị trường quốc tế./. >>> Kết nối tiêu thụ liên vùng - chìa khóa giúp nông sản Việt giữ vững thị trườngTin liên quan
-
Thị trường
Tạo đà để hàng Việt vươn xa
13:30' - 27/07/2019
Thống kê cho thấy, nhờ tác động từ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đến nay, tỷ lệ hàng Việt trong hệ thống phân phối, nhất là siêu thị được duy trì ở mức cao.
-
Thị trường
Sơn La mở rộng thị trường hàng Việt theo hướng bền vững
08:34' - 27/07/2019
Sơn La là một tỉnh miền núi khó khăn, nhất là về hạ tầng; mặt bằng dân trí chưa đồng đều; tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Số lượng doanh nghiệp sản xuất hàng hóa tại địa phương còn ít và quy mô nhỏ.
-
DN cần biết
Để tận dụng ưu đãi từ EVFTA, doanh nghiệp Việt cần làm gì?
14:57' - 26/07/2019
Để tận dụng được ưu đãi từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), các doanh nghiệp Việt Nam cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề sở hữu trí tuệ trong sản phẩm.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế tổng hợp
Rong mơ vào vụ, ngư dân Khánh Hòa trúng đậm
13:30'
Những ngày này, ngư dân vùng biển phía Nam của tỉnh Khánh Hòa đang tất bật vào mùa khai thác rong mơ tự nhiên.
-
Kinh tế tổng hợp
Nghị quyết 57: Cú hích hạ tầng công nghệ Đà Nẵng
13:06'
Sáng 9/7, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW (Ban Chỉ đạo 57 thành phố Đà Nẵng), đã tổ chức cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết trong 6 tháng đầu năm 2025
-
Kinh tế tổng hợp
Khi Phú Quốc “đo” hiệu quả bằng sự hài lòng của dân
12:30'
Phú Quốc đã chuẩn bị trước, kỹ lưỡng về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài liệu, dữ liệu… cơ bản đáp ứng được những dịch vụ công mà chính quyền đặc khu cung cấp cho người dân, doanh nghiệp.
-
Kinh tế tổng hợp
Sông Hồng: Dòng chảy văn hóa đang “chờ” đánh thức
12:29'
Sông Hồng – dòng sông “Mẹ” trong tâm thức người Việt không chỉ kiến tạo địa lý mà còn bồi đắp chiều sâu văn hóa cho cả vùng đồng bằng Bắc Bộ.
-
Kinh tế tổng hợp
Đồng Tháp giữ “lộc trời” giữa dòng sông Tiền
11:32'
Hơn một năm qua, trên sông Tiền, tại khu vực bờ kè An Thạnh, phường Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) xuất hiện đàn cá tự nhiên với rất nhiều loài cá nước ngọt như: cá tra, cá trê, cá rô, cá vồ đém…
-
Kinh tế tổng hợp
Ai Cập: Cháy tại trung tâm viễn thông gây gián đoạn hoạt động diện rộng
10:32'
Bộ Y tế Ai Cập ngày 8/7 cho biết ít nhất 4 người đã thiệt mạng và 27 người bị thương trong vụ hỏa hoạn tại trung tâm viễn thông ở thủ đô Cairo, gây gián đoạn kết nối điện thoại và Internet diện rộng.
-
Kinh tế tổng hợp
Lũ lụt ngày càng nghiêm trọng ở Mỹ do biến đổi khí hậu
10:25'
Trận lũ cuối tuần qua tại bang Texas, khiến ít nhất 100 người thiệt mạng, đã cho thấy mối đe dọa ngày càng tăng với Mỹ từ các trận lũ lịch sử, một phần được thúc đẩy bởi tình trạng biến đổi khí hậu.
-
Kinh tế tổng hợp
Tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết làm 3 người chết
09:46'
Một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đoạn qua địa bàn xã Hàm Liêm, tỉnh Lâm Đồng làm ít nhất 3 người chết và nhiều người bị thương.
-
Kinh tế tổng hợp
Pháp: Sân bay Marseille tạm dừng hoạt động do cháy rừng lan rộng
08:12'
Ngày 8/7, Bộ trưởng Nội vụ Pháp cho biết một đám cháy rừng đã lan rộng gần thành phố Marseille – thành phố lớn thứ 2 của Pháp, buộc sân bay Marseille Provence phải tạm dừng hoạt động.