Giải pháp nào để tăng sức cạnh tranh cho hàng nông sản?
Đến tháng 6 năm 2019, cả nước đã có trên 15.500 hợp tác xã nông nghiệp. Bên cạnh đó, cả nước hiện đã xây dựng và phát triển mô hình liên kết với 1.254 chuỗi, 1.452 sản phẩm và 3.172 địa điểm bán sản phẩm đã kiểm soát theo chuỗi nông sản an toàn thực phẩm.
Để tăng cường thông tin cũng như đưa hàng nông sản đến trực tiếp người tiêu dùng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng thường xuyên tổ chức các hội chợ, triển lãm tại vùng miền cả nước; phối hợp với các hiệp hội tổ chức các hội thảo giới thiệu, quảng bá sản phẩm, thương hiệu, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ kiến thức, trợ giúp pháp lý xây dựng thương hiệu…Qua đó, giúp đưa các sản phẩm nông sản của các hợp tác xã thâm nhập vào hệ thống các kênh phân phối hiện đại, các siêu thị, trung tâm thương mại và cung cấp đến đông đảo người tiêu dùng trong nước.
Chẳng hạn như hội chợ Nông nghiệp quốc tế - Agroviet hằng năm thu hút sự tham gia của hàng trăm đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước với các ngành hàng thuộc ngành nông nghiệp tham gia. Tại hội chợ, có gian triển lãm các phát minh sáng chế của nông dân, máy móc vật tư sản xuất trong nước. Người dân được tiếp cận với những sáng kiến, công nghệ mới, con giống mới... thiết thực phục vụ sản xuất và đóng góp vào sự phát triển ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn. Hay hội chợ Làng nghề Việt Nam đã thực sự có ý nghĩa khi tạo được cơ hội cho các nghệ nhân và cơ sở làng nghề của Việt Nam tham gia và giới thiệu sản phẩm cho khách hàng trong nước cũng như các bạn hàng quốc tế. Các tuần hàng nông sản đặc sản của các địa phương cũng đã giúp mở rộng thị trường tiêu thụ và từng bước xây dựng thương hiệu. Các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có chứng nhận VietGAP đến tận tay người tiêu dùng, các nhà phân phối, các nhà hàng... Từ đó, góp phần khuyến khích hoạt động sản xuất kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn. Theo ông Đào Văn Hồ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, hoạt động kết nối sản xuất tiêu thụ nông sản đã tạo ra không gian giao lưu để các doanh nghiệp phân phối và các đơn vị sản xuất hợp tác, thúc đẩy tiêu thụ nông sản, đặc sản của các địa phương góp phần phát triển kinh tế thương mại địa phương và phát triển kinh tế vùng nông nghiệp. Những kết quả trên đã góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh cho nông sản Việt Nam, chinh phục người tiêu dùng trong nước và nâng cao hiệu quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, cần tiếp tục đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, xây dựng các vùng nguyên liệu sản xuất tập trung, đẩy mạnh liên kết phát triển tổ hợp tác, hợp tác xã; thu hút doanh nghiệp đầu tư xây dựng các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện ích, các chợ… để thúc đẩy tiêu thụ trong nước. Trước yêu cầu thị trường ngày càng đòi hỏi cao về chất lượng nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã rà soát, xây dựng, ban hành các quy định về quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật đối với quản lý vật tư nông nghiệp, sản xuất, chế biến hàng hóa nông lâm thủy sản, thực phẩm; hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát bảo đảm người sản xuất, chế biến nông sản, thực phẩm thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về vệ sinh, an toàn thực phẩm. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần thúc đẩy các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp được ban hành, kịp thời tạo điều kiện phát triển hàng hóa nông lâm thủy sản chất lượng cao, có uy tín đối với người tiêu dùng. Các doanh nghiệp không ngừng cải tiến và ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới quy trình, đẩy mạnh liên kết sản xuất nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng cao. Từ chỗ vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Việt Nam có nhiều sản phẩm chinh phục người tiêu dùng và trở thành niềm tự hào của người Việt. Thông qua cuộc vận động đã thúc đẩy và nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp và sản phẩm nông nghiệp Việt. Để cuộc vận động được thực hiện sâu rộng và hiệu quả hơn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, các bộ, ngành cần tiếp tục rà soát, xây dựng cơ chế, chính sách, tạo hành lang pháp lý hỗ trợ doanh nghiệp trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; đồng thời, có biện pháp ngăn chặn, đầy lùi hàng hóa nhập lậu vào Việt Nam, tạo điều kiện cho sản phẩm Việt Nam cạnh tranh lành mạnh trên thị trường nội địa cũng như thị trường quốc tế./. >>> Kết nối tiêu thụ liên vùng - chìa khóa giúp nông sản Việt giữ vững thị trườngTin liên quan
-
Thị trường
Tạo đà để hàng Việt vươn xa
13:30' - 27/07/2019
Thống kê cho thấy, nhờ tác động từ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đến nay, tỷ lệ hàng Việt trong hệ thống phân phối, nhất là siêu thị được duy trì ở mức cao.
-
Thị trường
Sơn La mở rộng thị trường hàng Việt theo hướng bền vững
08:34' - 27/07/2019
Sơn La là một tỉnh miền núi khó khăn, nhất là về hạ tầng; mặt bằng dân trí chưa đồng đều; tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Số lượng doanh nghiệp sản xuất hàng hóa tại địa phương còn ít và quy mô nhỏ.
-
DN cần biết
Để tận dụng ưu đãi từ EVFTA, doanh nghiệp Việt cần làm gì?
14:57' - 26/07/2019
Để tận dụng được ưu đãi từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), các doanh nghiệp Việt Nam cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề sở hữu trí tuệ trong sản phẩm.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Đà Nẵng làm sạch môi trường sau lũ tại Hội An
16:49'
Ngày 5/11, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Nẵng triển khai hơn 100 cán bộ, chiến sĩ cùng với phương tiện, máy móc cơ giới và trang bị tẩy rửa, khẩn trương cơ động vào khu vực phố cổ Hội An.
-
Kinh tế & Xã hội
Quảng Ngãi gấp rút ứng phó bão số 13, ưu tiên an toàn cho người dân
15:57'
Vùng ảnh hưởng bão rộng, ngoài vùng biển còn vùng miền núi tỉnh Quảng Ngãi, đặc biệt là ở khu vực phía tây (tỉnh Kon Tum cũ) cũng là tâm bão đi qua.
-
Kinh tế & Xã hội
Nước rút đến đâu, Quảng Trị khắc phục đến đó
15:55'
Đến chiều 5/11, nước vẫn rút rất chậm tại nhiều khu vực ngập lụt của tỉnh Quảng Trị, nhiều khu dân cư vẫn tạm thời bị chia cắt.
-
Kinh tế & Xã hội
Quảng Trị khắc phục hậu quả mưa lũ với phương châm “nước rút đến đâu khắc phục đến đó”
15:54'
Đến chiều 5/11, Quảng Trị có trên 71 vị trí ngập lụt; 40 vị trí sạt lở; hơn 10.910 hộ/ 23.356 nhân khẩu bị ngập lụt; 433hộ/1.333 khẩu bị cô lập chia cắt và 65 điểm trường với 17.719 học sinh nghỉ học.
-
Kinh tế & Xã hội
Rơi máy bay chở hàng tại Mỹ khiến 7 người thiệt mạng
15:54'
Ít nhất 7 người đã thiệt mạng và 11 người khác bị thương trong vụ rơi máy bay chở hàng cỡ lớn của công ty dịch vụ chuyển phát UPS xảy ra tại thành phố Louisville vào chiều 4/11 theo giờ địa phương.
-
Kinh tế & Xã hội
Ngư dân Đắk Lắk khẩn trương thu hoạch tôm hùm tránh bão số 13
15:26'
Sau khi có thông tin về bão số 13, ngư dân tỉnh Đắk Lắk đã khẩn trương thu hoạch tôm hùm để tránh thiệt hại. Thời điểm này, tôm hùm cũng đến kỳ xuất bán nên thương lái thu mua với giá ổn định.
-
Kinh tế & Xã hội
Rò rỉ khí độc trong nhà máy thép tại Hàn Quốc
14:28'
1 công nhân thiệt mạng và 3 người khác bị thương do một loại khí bị nghi ngờ là khí độc rò rỉ tại một nhà máy của công ty sản xuất thép POSCO ở thành phố Pohang, phía Đông Nam Hàn Quốc ngày 5/11.
-
Kinh tế & Xã hội
Đề xuất đầu tư gần 340 tỷ đồng phát triển cửa khẩu Xa Mát và Chàng Riệc
14:27'
Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh kiến nghị đầu tư gần gần 340 tỷ xây dựng hạ tầng giao thông kết nối Cửa khẩu Xa Mát và dự án Cửa khẩu Chàng Riệc, tạo động lực phát triển vùng biên giới.
-
Kinh tế & Xã hội
Việt Nam quảng bá du lịch tại Mỹ, mở rộng hợp tác và kết nối doanh nghiệp
13:55'
Tối 4/11, tại Washington D.C, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khởi động chương trình xúc tiến du lịch tại Mỹ, mở ra cơ hội hợp tác, tăng trao đổi khách và quảng bá hình ảnh Việt Nam.

Trồng cam phục vụ xuất khẩu. Ảnh: TTXVN