Tăng thu hồi thuế, tránh nợ xấu phát sinh

12:21' - 27/11/2023
BNEWS Từ nay đến hết năm, Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo từng đơn vị Hải quan trực thuộc thực hiện nhiều giải pháp để tăng thu ngân sách, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu dự toán năm.

Năm 2023, dự toán tỉnh Lạng Sơn giao Cục Hải quan thu ngân sách Nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn là 6.000 tỷ đồng. Tính đến giữa tháng 11/2023, số thu thuế của Cục đạt trên 4.320 tỷ đồng, tương ứng với 74% kế hoạch. Từ nay đến hết năm, Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo từng đơn vị Hải quan trực thuộc thực hiện nhiều giải pháp để tăng thu ngân sách, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu dự toán năm.

*Những tín hiệu tích cực

Lạng Sơn hiện có 6 cửa khẩu diễn ra hoạt động thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa đó là: Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu Tân Thanh, cửa khẩu Cốc Nam, cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng, cửa khẩu Chi Ma và cửa khẩu Na Hình; trong đó, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh là hai cửa khẩu có hoạt động thông quan hàng hóa sôi động nhất.

Vậy nên số thuế thu từ hoạt động xuất nhập khẩu tại hai cửa khẩu trên luôn chiếm phần lớn tỷ trọng và giữ vai trò quan trọng trong việc quyết định việc hoàn thành chỉ tiêu dự toán thu thuế năm 2023 của Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn.

Theo lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị, chỉ tiêu thu thuế xuất nhập khẩu của Chi cục năm 2023 là 4.900 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2023, những chính sách về điều tiết trong hoạt động thương mại biên giới ảnh hưởng phần nào đến việc việc thu hút các doanh nghiệp thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, nhất là những mặt hàng có thuế suất lớn. Song, từ tháng 7/2023 đến nay, hoạt động biên mậu trở nên sôi động, doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu tăng lên đáng kể.

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị Hà Thị Kim Dung cho hay, qua công tác hội đàm với cơ quan chức năng của Trung Quốc và với những giải pháp tích cực từ các lực lượng chức năng tại cửa khẩu, từ tháng 7/2023 đến nay, số lượng doanh nghiệp hoạt động làm thủ tục thông quan mặt hàng có thuế suất lớn như: ô tô, sơ mi rơ-móoc, linh kiện điện tử, điện thoại di động, sắt thép… đã tăng lên. Điều này giúp số thu của Chi cục đã được hơn 3.600 tỷ đồng, tăng hơn 32% so với cùng kỳ năm 2022.

Trưởng Phòng Thuế xuất nhập khẩu, Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn Cao Hoài Phương cho biết, công tác thu thuế của ngành đã có những tín hiệu tích cực, nhất là từ quý III/2023 trở lại đây. Đặc biệt, từ đầu tháng 11/2023, kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu của Lạng Sơn tăng mạnh đã giúp số thu từng ngày tăng cao. Theo tính toán, cơ quan hải quan thu được hơn 16 tỷ đồng/ngày.

Là đơn vị có số thu cao thứ 2 chỉ sau Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị, tính đến giữa tháng 11/2023, Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma đã thu 430/469 tỷ đồng dự toán giao. Sở dĩ số thu đạt cao là do hàng hóa có thuế suất cao làm thủ tục xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Chi Ma tăng đáng kể so với năm 2022.

Qua đánh giá của các lực lượng chức năng tại cửa khẩu, việc điều chỉnh chính sách biên mậu theo hướng tích cực của lực lượng chức năng hai phía Việt Nam - Trung Quốc đã góp phần lớn để hoạt động xuất nhập khẩu sôi động.

Cụ thể đó là một số cửa khẩu được mở cửa trở lại, nhiều mặt hàng có thuế xuất được phép nhập khẩu và những cơ chế chính sách thông thoáng, tạo thuận lợi xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp của lực lượng chức năng…

Công chức Chi cục Hải quan Ga đường sắt Quốc tế Đồng Đăng kiểm tra mã kẹp chì hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu. Ảnh: Quang Duy – TTXVN

Theo Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn, để hoàn thành công tác thu thuế xuất nhập khẩu đạt và vượt kế hoạch trong năm 2023, các đơn vi trực thuộc đã triển khai phân công công chức nghiệp vụ hải quan nhằm tạo điều kiện tối đa thông quan hàng hóa; đặc biệt là thông quan ngay trong ngày đối với các lô hàng xuất nhập khẩu đã hoàn thành thủ tục theo quy định; bố trí cán bộ hải quan làm thủ tục đến khi hết việc; tăng cường trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu để thực hiện nhanh chóng thủ tục thông quan hàng hóa...

Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn Nông Quang Hưng cho biết, góp phần nâng cao số thu thuế xuất nhập khẩu, đơn vị thường xuyên nắm bắt thông tin doanh nghiệp thường xuyên hoạt động xuất nhập khẩu có thuế qua địa bàn; từ đó, phân công cán bộ trực tiếp liên hệ với các doanh nghiệp nhập khẩu những hàng có thuế để nắm bắt, giải quyết những khó khăn vướng mắc cũng như thu hút, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Ngoài các giải pháp đẩy mạnh các biện pháp thu hồi nợ đọng, tránh nợ xấu phát sinh, các đơn vị Hải quan Lạng Sơn còn tăng cường kiểm tra, kiểm soát tránh gian lận về thuế, tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong công tác quản lý giá tại các đơn vị. Đồng thời, tập trung kiểm tra các hồ sơ miễn, giảm, hoàn thuế, đặc biệt là các trường hợp hoàn thuế của mặt hàng linh kiện xe ô tô; tăng cường kiểm tra, rà soát đối với những trường hợp thay đổi mã số dẫn đến thay đổi thuế suất… để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, thu bổ sung tiền thuế của các doanh nghiệp vi phạm.

Tín hiệu tích cực góp phần tăng thu mặt hàng có thuế suất cao đó là đầu tháng 11/2023,  Cục Hải quan Lạng Sơn đã hội đàm với lực lượng hải quan Trung Quốc để thống nhất về việc tăng hạn mức đối với mặt hàng phương tiện vận tải nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam qua cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị.

Song song với đó, tỉnh Lạng Sơn đang tích cực hội đàm, đàm phán với phía Trung Quốc để sớm khôi phục lại hoạt động xuất nhập khẩu tại một số cặp cửa khẩu phụ như: Nà Nưa, Bình Nghi… qua đó, thúc đẩy thông quan các mặt hàng có thuế suất cao, góp phần hoàn thành chỉ tiêu thu thuế xuất nhập nhập năm 2023.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục