Nhật Bản tìm cách thu thuế tiêu dùng đối với công ty công nghệ nước ngoài

11:32' - 19/11/2023
BNEWS Nhật Bản đang lên kế hoạch nhằm thu thuế tiêu dùng đối với các trò chơi trực tuyến và các ứng dụng di động do các công ty nước ngoài phát hành tại Nhật Bản thông qua các nhà khai thác nền tảng.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, đây là bước đi nhằm thiết lập một môi trường cạnh tranh công bằng đối với các nhà phát triển ứng dụng trong nước.

 

Trong báo cáo công bố ngày 14/11, một hội đồng chuyên gia thuộc Bộ Tài chính Nhật Bản đã kêu gọi chính phủ sớm giới thiệu một hệ thống mới tương tự hệ thống được sử dụng ở châu Âu và các quốc gia khác nhằm truy thu thuế tiêu dùng từ các nhà khai thác nền tảng như Google và Apple.

Theo hệ thống thuế hiện hành của Nhật Bản, các công ty ứng dụng và trò chơi có trách nhiệm tự nộp thuế tiêu thụ cho việc bán ứng dụng.

Tuy nhiên, nhiều công ty nước ngoài được cho là đã không nộp các khoản thuế này. Vì nhiều công ty trong số này không có trụ sở tại Nhật Bản và tất cả các giao dịch từ ký kết hợp đồng, phân phối trò chơi đến thanh toán đều được thực hiện trên các kho ứng dụng của các nhà khai thác nền tảng nên cơ quan thuế Nhật Bản khó điều tra, thu thập thông tin và thu thuế. Vấn đề này được cho là không công bằng đối với các doanh nghiệp trong nước phải nộp thuế tiêu thụ.

Các nguồn tin cho biết, theo hệ thống mới, các nhà khai thác nền tảng phân phối ứng dụng di động ở nước ngoài thông qua các cửa hàng ứng dụng sẽ có nghĩa vụ nộp thuế tiêu dùng thay cho các công ty phát triển ứng dụng. Hệ thống này cũng sẽ chỉ nhắm vào các công ty nước ngoài, vì các công ty trong nước đã nộp thuế đúng cách theo các hệ thống thuế hiện tại.

Chính phủ và liên minh cầm quyền sẽ thảo luận chi tiết về hệ thống thuế mới dựa trên báo cáo của hội đồng nói trên vào cuối năm nay.

Thị trường ứng dụng di động tại Nhật Bản tăng trưởng hằng năm, dẫn đầu là trò chơi trực tuyến. Dự kiến, giá trị thị trường này sẽ tăng lên 38,7 tỷ USD vào năm 2024, từ mức 6,8 tỷ USD vào năm 2015. Trong khi đó, 30 - 40% trò chơi trực tuyến bán chạy nhất tại thị trường Nhật Bản là các tựa game ở nước ngoài.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục