Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc dự kiến sẽ chậm lại

21:45' - 07/10/2021
BNEWS Theo khảo sát của 29 nhà kinh tế do Nikkei và Nikkei Quick News thực hiện, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc dự kiến sẽ chậm lại ở mức 5% trong giai đoạn từ tháng 7-9 năm nay.

Các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt liên quan đến đại dịch COVID-19 và tình trạng thiếu điện được coi là những nguyên nhân chính cản trở đà phát triển của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Các nhà kinh tế cho rằng, những rắc rối trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc hiện đang là mối rủi ro chính trong thời gian còn lại của năm nay, đặc biệt là tác động từ cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande- tập đoàn bất động sản lớn thứ hai nước này- đối với ngành bất động sản Trung Quốc và ảnh hưởng của nó đối với lĩnh vực ngân hàng và bảo hiểm.

Các nhà kinh tế tham gia khảo sát trên đưa ra ước tính về tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong quý III vừa qua dao động từ 2,5%-6%, thấp hơn mức tăng trưởng 7,9% ghi nhận trong quý II/2021. Hơn 1/3 trong số các nhà kinh tế này dự đoán Trung Quốc sẽ chứng kiến sự suy giảm kinh tế trong quý III/2021 sau khi các số liệu được điều chỉnh theo mùa.

Shen Jianguang, nhà kinh tế trưởng của công ty thương mại điện tử JD.com, người dự đoán mức suy giảm 0,1% của kinh tế Trung Quốc trong quý III năm nay, nói rằng sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là không chắc chắn và đà suy yếu đã tăng tốc vào tháng Tám.

Theo ông, những bất ổn liên quan đến dịch bệnh, tình trạng thiếu điện và hạn chế sản xuất theo các mục tiêu trung hòa carbon, cũng như việc thắt chặt quy định đối với hoạt động kinh doanh bất động sản, áp lực đi xuống đối với nền kinh tế Trung Quốc ngày càng tăng. Ông Shen dự kiến tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong quý IV/2021 sẽ giảm xuống dưới 5% so với cùng kỳ năm 2020.

Cũng theo kết quả khảo sát này, các nhà kinh tế ước tính tăng trưởng GDP cả năm nay của Trung Quốc sẽ đạt trung bình 8,3%, thấp hơn 0,3 điểm phần trăm so với cuộc khảo sát của Nikkei được đưa ra hồi tháng Sáu.

Arjen van Dijkhuizen, nhà kinh tế cấp cao tại ABN AMRO Bank, cho biết các chính sách "không khoan nhượng" của Bắc Kinh đối với đợt bùng phát dịch COVID-19 với biến thể Delta trong mùa Hè năm nay là một “cơn gió ngược” khá lớn đối với hoạt động kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ.

Nhà kinh tế trưởng Jian Chang của ngân hàng Barclays cũng hạ dự báo tăng trưởng kinh tế cả năm 2021 của Trung Quốc từ 8,5% xuống 8,2% do cú sốc của đợt bùng phát COVID-19 mới nhất, song bà vẫn kỳ vọng vào sự phục hồi trong quý IV, với kịch bản là dịch bệnh đã được kiểm soát.

Tình trạng thiếu điện trên diện rộng trong những tuần gần đây cũng ảnh hưởng đến triển vọng kinh tế cả năm của Trung Quốc. Wei Yao, trưởng nhóm nghiên cứu kinh tế châu Á và Trung Quốc tại Societe Generale, cho biết Bắc Kinh đã ra lệnh cắt giảm sản lượng thép và nhôm, đồng thời ngừng cung cấp điện cho một số nhà sản xuất để kiểm soát lượng khí thải carbon, qua đó ngăn cản hoạt động sản xuất công nghiệp.

Tetsuji Sano, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á của Sumitomo Mitsui DS Asset Management, cho biết, việc các chính quyền địa phương tại Trung Quốc phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng nhằm đáp ứng các mục tiêu trung hòa carbon, nguồn cung năng lượng tại nước này sẽ tiếp tục bị cắt giảm trong thời gian tới. Ông dự báo giá sản xuất của Trung Quốc sẽ tăng quá 10% trong quý IV/2021.

Fan Xiaochen, Giám đốc Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế tại ngân hàng MUFG, lại nêu ý kiến rằng, việc chính phủ Trung Quốc siết chặt kiểm soát đối với các nền tảng Internet, cũng như lĩnh vực giáo dục và giải trí, có thể chuyển hướng nguồn thu khỏi các hoạt động độc quyền, vốn có lợi cho mục tiêu giảm bớt chênh lệch thu nhập tại nước này.

Trong khi đó, theo ông Tommy Wu, nhà kinh tế hàng đầu của Oxford Economics, thuế cao và chi phí kinh doanh tăng, cũng như nguy cơ chính phủ can thiệp mạnh tay hơn nữa, có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư tư nhân tại Trung Quốc./.

>>Giá cổ phiếu của Chinese Estates tăng trên 30%

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục