Tăng trưởng ngành xây dựng bật lên mốc 8,8%

20:00' - 21/07/2016
BNEWS Mặc dù tốc độ tăng trưởng GDP cả nước trong 2 quý đầu năm 2016 chỉ đạt mức 5,52%, chững lại so với tốc độ tăng trưởng cùng kỳ năm trước nhưng ngành xây dựng lại có sức bật khả quan.
Bộ Xây dựng tập trung vào công tác hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật trong những tháng cuối năm. Ảnh: Thu Hằng/BNEWS/TTXVN

Đây là thông tin được ghi nhận tại hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm của Bộ Xây dựng tổ chức tại Hà Nội ngày 21/7.

Tăng trưởng toàn ngành xây dựng cán mốc 8,8% và là mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2010 trở lại đây. Chỉ số sản xuất kinh doanh, sản phẩm chính của các doanh nghiệp thuộc Bộ vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định, ước đạt 76.130 tỷ đồng.

Cùng đó là hàng loạt chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu đề ra như: tỷ lệ đô thị hóa cả nước đạt khoảng 35,7%; quy hoạch chung đô thị đạt 100%; quy hoạch phân khu đạt 73%, quy hoạch chi tiết đạt 33%, quy hoạch xây dựng nông thôn đạt 100%...

Đặc biệt, diện tích bình quân nhà ở toàn quốc đạt khoảng 22,3 m2 sàn/người, tăng 0,3m2 sàn/người so với cuối năm 2015.

Đáng chú ý, việc triển khai thực hiện các quy định về thẩm định, thẩm tra và phê duyệt thiết kế xây dựng công trình tiếp tục phát huy được hiệu quả, góp phần phòng chống tham nhũng, thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng.

Qua công tác thẩm định, thẩm tra thiết kế, dự toán đã cắt giảm chi phí không hợp lý của nhiều dự án góp phần phòng, chống thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng.

Hiện đã có 72/144 dự án trình Bộ thẩm định Báo cáo kinh tế kỹ thuật hoàn thành với tổng giá trị trước thẩm định là 507,5 tỷ đồng, giá trị sau thẩm định là 499,5 tỷ đồng, giá trị cắt giảm là 7,99 tỷ đồng (tương đương 1,58 %).

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà khẳng định, trọng tâm công tác của ngành trong những tháng cuối năm sẽ tập trung cao độ vào việc hoàn thiện thể chế thông qua việc sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật. Chính phủ hiện cũng rất chú trọng vấn đề này.

Do đó, thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ rà soát để thống nhất Luật Xây dựng với các luật chuyên ngành như Đầu tư...; bãi bỏ các điều kiện không cần thiết, phát triển một số Thông tư thành Nghị định; ban hành cơ bản các Thông tư hướng dẫn Luật, Nghị định về Xây dựng, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản...

Đổi mới rõ nét nhất trong thời gian tới của ngành xây dựng được Bộ trưởng Phạm Hồng Hà khẳng định sẽ tập trung vào công tác cấp giấy phép xây dựng.

Hiện Luật quy định cấp phép trong vòng 30 ngày nhưng có địa phương đã quyết liệt giảm chỉ còn 22- 22 ngày.

Hiện Bộ Xây dựng đã đề xuất Chính phủ mở rộng đối tượng được miễn giấy phép; phân cấp cấp giấy phép cho địa phương; rút thời hạn cấp phép theo luật Xây dựng xuống còn 25 ngày.

Đây cũng là thông tin được các doanh nghiệp cũng như lãnh đạo các địa phương tham dự hội nghị đồng tình ủng hộ; đặc biệt trong bối cảnh các cấp, ngành đang quyết liệt triển khai thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và Nghị quyết 35 về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục