Tăng trưởng tín dụng phải phù hợp tăng trưởng kinh tế và kiểm soát lạm phát

20:02' - 30/08/2018
BNEWS Việc có chỉ số tín dụng hợp lý đối với nền kinh tế là yêu cầu rất cao; trong đó được thực hiện đồng thời với cung cấp nhu cầu vốn cho nền kinh tế và thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát.
Đồng chí Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn Chính phủ chủ trì buổi họp báo. Ảnh: Dương Giang – TTXVN

Thông báo nội dung phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 tại cuộc họp báo Chính phủ ngày 30/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2018, Chính phủ tập trung quán triệt việc tái cơ cấu kinh tế, không lấy tăng sản lượng dầu, tăng trưởng tín dụng để tăng trưởng.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, tính đến ngày 15/8/2018, tăng trưởng tín dụng khoảng 8,18% và dự kiến trong năm nay mức tăng trưởng khống chế ở mức 17% (năm 2018 mức tăng này khoảng trên 18%).

“Mặc dù khống chế tăng trưởng tín dụng, nhưng vẫn đảm bảo nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh với mức lãi suất ổn định”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết.

Làm rõ hơn vấn đế này, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, chỉ số tín dụng là chỉ số điều hành vĩ mô trong thực hiện muc tiêu chính sách tiền tệ. Việc có chỉ số tín dụng hợp lý đối với nền kinh tế là yêu cầu rất cao; trong đó được thực hiện đồng thời với cung cấp nhu cầu vốn cho nền kinh tế và thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát.

Hiện nay đã hết 8 tháng, tăng trưởng nền kinh tế rất khả quan và kiểm soát lạm phát dưới 4%. “Mặc dù lạm phát dưới mục tiêu Chính phủ đặt ra, nhưng yêu cầu phải cảnh giác với kiểm soát lạm phát từ nay đến cuối năm”, Phó Thống đốc nói.

Theo Phó Thống đốc, mục tiêu đặt ra từ đầu năm là chỉ số tăng trưởng tín dụng khoảng 17%. Thực tế hiện nay tăng trưởng tín dụng mới ở mức 8,5%, đạt 50% chỉ tiêu. Theo tính toán của NHNN, còn lại 8,5% tăng trưởng tín dụng cho 4 tháng cuối năm là phù hợp cho tăng trưởng kinh tế và kiểm soát lạm phát.

“Với nhu cầu ổn định nền kinh tế, đặc biệt nhu cầu vốn cho các lĩnh vực ưu tiên, các tổ chức tín dụng đã có kế hoạch; trong đó các ngân hàng thương mại luôn đảm bảo thanh khoản cho các lĩnh vực này”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết thêm.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, cùng với việc kiểm soát tăng trưởng tín dụng, Chính phủ cũng kiên quyết không điều chỉnh tăng giá điện và xem xét kỹ điều kiện tăng giá các mặt hàng khác./.

>> Thủ tướng chỉ đạo NHNN điều hành chính sách tiền tệ thận trọng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục