Tăng trưởng xanh hướng tới đô thị thông minh

19:19' - 20/05/2018
BNEWS Những hậu quả của quá trình biến đổi khí hậu, suy giảm tài nguyên thiên nhiên cũng là những trở ngại trong quá trình tăng trưởng xanh hướng tới đô thị thông minh.

Ngày 20/5, tại Cần Thơ, Hiệp hội các đô thị Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành khóa IV và đề ra phương hướng hoạt động trong giai đoạn 2018 - 2021 là “Tăng trưởng xanh hướng tới đô thị thông minh”.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Ánh Tuyết - TTXVN

Chủ tịch Hiệp hội các đô thị Việt Nam, bà Võ Thị Hồng Ánh cho biết, hoạt động của Hiệp hội đã có những đóng góp nhất định đối với sự phát triển của các đô thị hội viên, đặc biệt hỗ trợ các đô thị hội viên học hỏi kinh nghiệm trong kết nối đầu tư cơ sở hạ tầng, hoàn thiện các tiêu chí phát triển đô thị….

Đến nay, Hiệp hội đã trở thành ngôi nhà chung của các đô thị; trong đó tập trung định hướng và hỗ trợ cho các đô thị phát triển theo hướng tăng trưởng xanh trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin để hướng tới hình thành mô hình đô thị thông minh.

Nhiều ý kiến của các đại biểu tại hội nghị cho rằng, việc quy hoạch và quản lý xây dựng phát triển đô thị ở các đô thị đang trong quá trình phát triển, đặc biệt là các đô thị có quy mô lớn đang bộc lộ sự lúng túng với các giải pháp nhằm cung cấp hiệu quả nhất các dịch vụ hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho đô thị, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên đất đai, giảm thiểu tác động bất lợi tới môi trường.

Để giải bài toán này, cách duy nhất là ứng dụng các lợi thế của công nghệ thông tin để tạo thành mạng lưới kết nối tự động và chính xác.

Bên cạnh đó, những hậu quả của quá trình biến đổi khí hậu, suy giảm tài nguyên thiên nhiên cũng là những trở ngại trong quá trình tăng trưởng xanh hướng tới đô thị thông minh.

Do đó, các xu hướng toàn cầu như đô thị hóa, số hóa, lưu động hóa, những thay đổi trong thị trường lao động phải được cân nhắc, chọn lựa kỹ càng, áp dụng phù hợp cho từng đô thị cụ thể tại Việt Nam.

Năm 2017, bên cạnh 47 đô thị được Hiệp hội tặng Kỷ niệm chương vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Xây dựng Đô thị Xanh - Sạch - Đẹp gắn liền với tăng trưởng xanh”, Hiệp hội còn có 18 tập thể được Bộ Xây dựng tặng Bằng khen với những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp gắn với Tăng trưởng xanh năm 2017”, thành phố Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) và thành phố Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) được công nhận là đô thị loại I./.

>>>Kiến tạo thành phố thông minh thông qua cuộc thi khởi nghiệp IoT

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục