Hoàn thiện cơ chế, chính sách cho tăng trưởng xanh

14:32' - 24/01/2018
BNEWS Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tăng trưởng xanh là một nội dung quan trọng của phát triển bền vững, là phương thức phát triển kinh tế theo hướng nhanh, hiệu quả và bền vững.
Hội thảo tham vấn báo cáo đánh giá giữa kỳ thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh Việt Nam. Ảnh: Thúy Hiền/BNEWS/TTXVN

Sáng 24/1, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội thảo tham vấn báo cáo đánh giá giữa kỳ thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh Việt Nam nhằm lấy ý kiến hoàn thiện báo cáo đánh giá giữa kỳ thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh Việt Nam theo Quyết định số 1393/QĐ- TTg ngày 25/9/2012 và Quyết định số 403/QĐ- TTg ngày 20/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ để báo cáo Chính phủ.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tăng trưởng xanh là một nội dung quan trọng của phát triển bền vững, là phương thức phát triển kinh tế theo hướng nhanh, hiệu quả và bền vững. Đồng thời, góp phần giảm nhẹ và phòng chống tác động của biến đổi khí hậu. Tăng trưởng xanh dựa trên việc tăng cường đầu tư vào bảo tồn, phát triển và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn tự nhiên, giảm phát thải khí nhà kính, cải thiện nâng cao chất lượng môi trường, qua đó kích thích tăng trưởng kinh tế.
Việc thúc đẩy tăng trưởng xanh nhằm xây dựng nền kinh tế xanh là mô hình phát triển được nhiều nước trên thế giới theo đuổi nhằm giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, giảm nhẹ biến đổi khí hậu và nâng cao chất lượng tăng trưởng, thay đổi cơ cấu sản xuất và tiêu dùng theo hướng bền vững và cải thiện chất lượng cuộc sống của con người.
Tại Việt Nam, nhằm phát triển nền kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh cho thời kỳ 2013- 2020 và tầm nhìn đến 2050 tại Quyết định 1393/QĐ- TTg và Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2014- 2020 theo Quyết định 403/QĐ- TTg. Sau 5 năm thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2012- 2017 và Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2014- 2020, Việt Nam đã đạt được những tín hiệu bước đầu.
Ông Phạm Hoàng Mai, Vụ trưởng Vụ Khoa học giáo dục Tài Nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, sau một thời gian thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh, ý thức về xây dựng một nền kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh đã có sự cải thiện tích cực.

Hiện, cả nước đã có 34 tỉnh, thành phố xây dựng và thực hiện Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh cấp tỉnh, thành phố. Ngoài ra, tất cả các tỉnh, thành phố đã thực hiện lồng ghép khía cạnh đầu tư tăng trưởng xanh trong kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội; kế hoạch hành động biến đổi khí hậu.
Cùng với các địa phương, ông Phạm Hoàng Mai cho rằng, rất nhiều Bộ, ngành như: Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải,… thời gian qua đã rất tích cực triển khai Chiến lược tăng trưởng xanh. Cùng với đó, các chính sách thu hút đầu tư liên quan đến tăng trưởng xanh cũng đã được đưa ra, thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm.
Mặc dù, đã đạt được những kết quả bước đầu, song ông Lê Đức Chung vẫn cho rằng, bên cạnh những Bộ, ngành, địa phương thực hiện tốt Chiến lược tăng trưởng xanh, vẫn còn những Bộ, ngành, địa phương chưa nghiêm túc trong quá trình thực hiện. Nhiều địa phương đã xây dựng Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh, song có những địa phương chỉ lập ra cho đủ, chứ không có những hoạt động cụ thể, thiết thực, thúc đẩy phát triển kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh.
Theo ông Lê Đức Chung, có nhiều nguyên nhân khiến các bộ, ngành, địa phương chưa tích cực trong thực hiện tăng trưởng xanh; trong đó có nguyên nhân là do các cơ chế chính sách hướng dẫn thực hiện tăng trưởng xanh vẫn còn hạn chế. Cùng với đó, sự phối hợp của các Bộ, ngành, cơ quan chức năng trong phát triển tăng trưởng xanh chưa tích cực; không kích thích được doanh nghiệp và người dân tham gia.
Không chỉ hạn chế trong sự phối hợp, bà Lê Hoàng Anh, Vụ Khoa học Công nghệ Môi trường (Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn) cho rằng, yêu cầu của tăng trưởng xanh là lồng ghép vào các chương trình phát triển kinh tế-xã hội nhưng để lồng ghép được lại không đơn giản.

Đơn cử như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện rất nhiều các chương trình chống biến đổi khí hậu và thường được yêu cầu lồng ghép các chương trình này vào tăng trưởng xanh. Song việc lồng ghép là rất khó, vì đây là hai chương trình hoàn toàn khác nhau, hướng tới những mục tiêu khác nhau.
Để chiến lược tăng trưởng xanh đạt được những kết quả tích cực hơn nữa, các chuyên gia kinh tế cho rằng, cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa của các Bộ, ngành và cơ quan chức năng. Theo đó, hoàn thiện cơ chế chính sách là một trong những giải pháp cần được thúc đẩy mạnh mẽ trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục