Tăng trưởng xanh tác động như nào tới doanh nghiệp Việt Nam?

12:28' - 08/11/2017
BNEWS Tăng trưởng xanh đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của các quốc gia trên thế giới, trong đó, doanh nghiệp đóng vai trò tích cực trong việc lựa chọn tăng trưởng xanh.

Tăng trưởng xanh, phát triển bền vững- thời cơ và thách thức đối với Việt Nam. Ảnh: Thúy Hiền/BNEWS/TTXVN

Sáng 8/11, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu phát triển bền vững, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Tạp chí Kinh tế và Dự báo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Tăng trưởng xanh, phát triển bền vững: thời cơ và thách thức đối với Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp”.

Phát biểu tại hội thảo, TS Phạm Hoàng Mai, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh, trong chương trình nghị sự 2030, ít nhất có hai mục tiêu liên quan đến sự tham gia của khu vực tư nhân.

Đó là khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp áp dụng những thông lệ bền vững bao gồm sản xuất sạch hơn, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp trong phòng ngừa tham nhũng trong kinh doanh.

Nhưng thực tế, tham vấn với doanh nghiệp thì cần nhiều thứ, đặc biệt đối với những doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài thì cần môi trường đầu tư bình đẳng thì họ sẵn sàng tham gia dự án, đóng góp vào sự phát triển bền vững.

Tại hội thảo, các chuyên gia nghiên cứu, nhà khoa học cho rằng, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững đã và đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của các quốc gia trên thế giới, trong đó, doanh nghiệp đóng vai trò tích cực trong việc lựa chọn tăng trưởng xanh và thực hiện hóa mục tiêu bền vững của quốc gia.

Nhiều đại biểu phân tích, thực hiện tốt vấn đề về tăng trưởng xanh, bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động như tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường; kiểm soát ô nhiễm; tái chế chất thải; tiết kiệm tài nguyên…sẽ giúp các doanh nghiệp phát triển bền vững.

Tuy nhiên, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang gặp khó khăn, thách thức trong thực hiện trách nhiệm xã hội về bảo vệ môi trường, lựa chọn công nghệ xanh, chuyển hướng sang sản xuất xanh. Trong khi đó, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững đòi hỏi phải có đầu tư nguồn lực.

Theo TS Phạm Hoàng Mai, để khắc phục những thách thức, cần phải xây dựng chỉ tiêu và lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam.

Mặt khác, huy động các nguồn tài chính trong và ngoài nước để triển khai kế hoạch hành động quốc gia, qua việc nâng cao hiệu quả hệ thống thuế, tiết kiệm chi tiêu công.

Bên cạnh đó, chú ý huy động nguồn lực xã hội, đặc biệt từ khu vực doanh nghiệp, khu vực tư nhân để tối ưu hóa mục tiêu phát triển bền vững; tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp.

Một số ý kiến cũng cho rằng, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững là vấn đề cần thiết, cần làm ngay. Điều này, đòi hỏi sự tham gia sâu rộng, tích cực và phát huy tính chủ động của toàn xã hội, tổ chức đoàn thể và kết quả triển khai phụ thuộc vào sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp.

Do đó, cần xây dựng các chương trình và hình thức phù hợp để tăng cường sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, cộng đồng dân cư.

Ông Lê Xuân Bá, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương nhận định, muốn có môi trường không bị phá hoại thì việc đầu tiên đó là nhận thức và ý thức của xã hội, trong đó có doanh nghiệp. Ý thức ở đây là từ các nhà lãnh đạo, doanh nghiệp, đến người dân.

Rõ ràng, nếu ở đây đồng lòng, quyết tâm thì mới thực hiện được. Liên quan đến vấn công nghệ, thì dứt khoát cần phải sự dụng công nghệ thân thiện với môi trường.

Một trong những giải pháp cũng được đại biểu đề cập tại hội thảo, đó là việc tham gia vào quá trình xanh hóa sản phẩm và sản xuất của mình. Muốn vậy, thì buộc các doanh nghiệp phải đầu tư vào cơ sở hạ tầng và công nghệ xanh, sạch, thân thiện với môi trường.

Điều này sẽ giúp cho các doanh nghiệp giảm chi phí về năng lượng và chi phí sản xuất, từ đó gia tăng lợi nhuận, lợi thế cạnh tranh, thu hút khách hàng từ đó góp phần làm gia tăng giá trị của doanh nghiệp tạo nên sự tăng trưởng và phát triển bền vững cho đất nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục