Tăng xuất khẩu dầu khí, Iran xây dựng cảng dầu lớn

12:31' - 11/09/2017
BNEWS Iran đang chuẩn bị khởi công xây dựng cảng dầu lớn ở bờ biển Oman, nằm ở phía Đông Nam của nước này nhằm tăng cường xuất khẩu dầu khí.
Iran chuẩn bị xây dựng cảng dầu lớn để tăng xuất khẩu dầu khí. Ảnh minh họa: EPA

Hãng thông tấn Tasnim của Iran mới đây dẫn lời Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Namdar Zanganeh cho biết "Quyết định chiến lược" đã được Chính phủ của Tổng thống Hassan Rouhani thông qua và cảng biển mới này, được sử dụng để xuất khẩu dầu khí, đã được đưa ra mời thầu trong nước, quốc tế và việc xây dựng sẽ được bắt đầu vào năm 2018.

Ngoài ra, một nhà máy lọc dầu mới, với công suất 300.000 thùng, cũng sẽ được xây dựng trong khu vực lân cận của cảng dầu này.

Theo Bộ trưởng dầu mỏ Iran, việc xây dựng cảng xuất khẩu dầu và nhà máy lọc dầu trên sẽ giúp cho quốc gia Tây Á này đẩy mạnh xuất khẩu dầu mỏ và có thêm nguồn vốn để phát triển các mỏ dầu và khí thiên nhiên trong thời gian tới.
Theo ông Zanganeh, Tehran dự kiến sẽ ký kết 10 hợp đồng thăm dò, khai thác dầu khí mới vào tháng 3/2018, sau khi kết thúc tài khóa hiện nay.

Ngoài ra, Iran cũng đang tiến hành đàm phán với các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài để phát triển các mỏ dầu khí mới tại quốc gia nhiều dầu mỏ này.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran cho biết thêm các mỏ dầu Azadegan, Sohrab, Azar, Abteymour và Mansouri ở khu vực phía Nam và Tây Nam của nước này, cũng như lớp dầu ở khu vực mỏ khí đốt Nam Pars khổng lồ ở Vịnh Ba Tư là các dự án dầu khí ưu tiên hàng đầu của Iran hiện nay và thời gian tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục