Iran triển khai một loạt dự án năng lượng trị giá hàng tỷ USD

10:29' - 14/06/2017
BNEWS Giám đốc điều hành Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran, ông Ali Kardor cho biết Iran dự kiến ký kết các thỏa thuận dầu mỏ có tổng giá trị hơn 15 tỷ USD trong tài khóa hiện hành (kết thúc vào ngày 20/3/2018).
Iran tập trung triển khai một loạt dự án năng lượng trị giá hàng tỷ USD. Ảnh: reuters

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn IRNA của Iran, ông Kardor nói rằng Iran đang tập trung triển khai một loạt dự án năng lượng quan trọng, trong đó đặc biệt ưu tiên phát triển giai đoạn 11 của mỏ khí đốt South Pars, tăng sản lượng của dự án khai thác lớp dầu thuộc mỏ khí South Pars cũng như phát triển mỏ dầu Azadegan.

The ông Kardor, kế hoạch chào thầu dự án phát triển mỏ dầu Azadegan sẽ được tiến hành sớm theo các mẫu hợp đồng dầu mỏ mới mà Chính phủ Iran đã thông qua mới đây. Ông Kardor cho biết 29 công ty năng lượng nước ngoài được duyệt tham gia trước đó sẽ được mời tới gia dự thầu các dự án dầu mỏ và khí đốt của Iran.

Tuần trước, Giám đốc điều hành Công ty Kỹ thuật và Phát triển Dầu mỏ Iran (PEDEC) Seyed Noureddin Shahnazizadeh cho biết một số công ty nước ngoài, bao gồm Total (Pháp), Inpex (Nhật Bản), Petronas của Malaysia, đã ngỏ ý muốn tham gia phát triển mỏ Azadegan.

Trong báo cáo hàng tháng công bố ngày 13/6, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cho biết, sản lượng dầu của Iran trong tháng 5/2017 đã tăng nhẹ lên 3,795 triệu thùng/ngày, so với 3,791 triệu thùng/ngày của tháng trước đó.

Sản lượng dầu thô của Iran trong quý I/2017 đạt trung bình 3,796 triệu thùng/ngày, so với 3,741 triệu thùng/ngày quý trước đó.

Giá dầu nặng của Iran ở mức 49 USD/thùng trong tháng Năm, giảm nhẹ so với 51,12 USD/thùng của tháng Tư.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục