Tanzania sẽ nới lỏng quy định để thu hút đầu tư dầu khí

09:31' - 29/06/2022
BNEWS Chính phủ Tanzania cho biết sẵn sàng sửa đổi Thỏa thuận chia sẻ sản lượng mẫu (MPSA) năm 2013 để nới lỏng các điều kiện thu hút đầu tư vào lĩnh vực dầu khí của nước này.

Trong bối cảnh suốt 9 năm qua Tanzania đã không bán được bất kỳ vỉa dầu khí nào với MPSA hiện tại, ngay cả khi chính phủ đưa tám vỉa ở biển sâu và Hồ Tanganyika ra bán đấu giá.
Những thay đổi sẽ được xem xét cùng với những xu hướng toàn cầu về thương mại, giá nhiên liệu trong thập kỷ qua và ước tính cho thập kỷ tiếp theo, những thay đổi về thể chế ở Tanzania và hệ thống pháp luật hiện hành, bao gồm cả Đạo luật Dầu khí năm 2015, vốn được cho là bất lợi cho các nhà đầu tư…

Theo Cơ quan điều tiết thăm dò và khai thác dầu mỏ Tanzania (PURA), các nội dung sửa đổi sẽ tập trung vào những lĩnh vực như trách nhiệm giữa hai bên trong hợp đồng; tỷ lệ thu hồi chi phí; giải quyết tranh chấp; sự tham gia của các địa phương; và giai đoạn thăm dò.
Tổng giám đốc PURA - Charles Sangweni, cho biết chính phủ đang tiến hành xem xét bắt đầu từ tháng 6 năm nay và dự kiến hoàn thành công việc vào tháng 2/2023, trước khi công bố ý định bán đấu giá thêm hơn 20 vỉa dầu khí. Ông Sangweni cho biết: “Chúng tôi đang xem xét các MPSA của năm 2013 vì chúng có các điều kiện nghiêm ngặt đối với những nhà đầu tư”.
Theo Tập đoàn Phát triển Dầu khí Tanzania (TPDC), các hoạt động thăm dò dầu khí ở nước này bắt đầu từ năm 1952 khi British Petroleum (BP) và Royal Dutch Shell tiến hành thăm dò dầu khí ở tất cả các khu vực ven biển.

Tính từ thời điểm đó đến nay, tổng cộng 96 giếng đã được khoan tại Tanzania, trong đó 44 giếng được phát hiện có khí và 52 giếng không có khí. MPSA của Tanzania đã nhiều lần được sửa đổi phù hợp với những thay đổi trong lĩnh vực này kể từ khi được sử dụng lần đầu vào năm 1989.

Tanzania có trữ lượng khí đốt tự nhiên ước tính lên đến 1,6 nghìn tỷ m3, và chính phủ nước này luôn tự hào khi tiết kiệm được hơn 16 nghìn tỷ USD bằng việc sử dụng khí đốt tự nhiên để sản xuất điện và trong các nhà máy từ năm 2004 đến năm 2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục