Tạo chuyển biến về nhận thức với hàng Việt
Theo thông tin từ Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bắc Giang, với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, thời gian qua, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ, nhân dân, doanh nghiệp sản xuất, nhà cung ứng… trên địa bàn.
Theo đó, tỷ lệ hàng hóa xuất xứ Việt Nam được các trung tâm thương mại, siêu thị trưng bày, lưu thông và tiêu dùng trong tỉnh đạt hơn 95%; tại hệ thống các chợ trung tâm đạt 90%; tập trung vào các sản phẩm hàng hóa tiêu dùng. Nhiều sản phẩm đặc trưng của tỉnh được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến như vải thiều Lục Ngạn, gà đồi Yên Thế, chè Bản Ven, mỳ Chũ...
Không dừng lại ở đó, để hàng Việt được lan toả rộng rãi hơn, Ban chỉ đạo Cuộc vận động ""Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại các huyện, thành phố đã định kỳ hằng năm tổ chức hội chợ, tham gia các hội chợ triển lãm, chương trình xúc tiến thương mại để giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm tiềm năng của địa phương, đơn vị.Ngoài ra, việc kiểm soát thị trường nhằm ngăn chặn, chống hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng được đẩy mạnh và thông tin kịp thời về các hành vi vi phạm. Nhiều trường hợp có hành vi gian lận thương mại, vận chuyên, mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng đều bị xử lý nghiêm.
Đặc biệt, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại các huyện, thành phố thuộc tỉh Bắc Giang còn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động khảo sát, giám sát, kiểm tra góp phần bảo đảm sự minh bạch về thực hiện chính sách và hoạt động sản xuất, thương mại; việc thực hiện cam kết của các doanh nghiệp bán lẻ về tỷ lệ hàng hóa có xuất xứ Việt Nam, tỷ lệ hàng Việt trong các trung tâm thương mại, chợ truyền thống...
Mới đây, tại Bắc Giang đã diễn ra Lễ phát động Tháng cao điểm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Chương trình do Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (BCĐ) tỉnh Bắc Giang tổ chức nhằm triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới và các Kế hoạch của Ban Chỉ đạo Trung ương và của tỉnh về triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW.
Nhằm hướng tới việc ưu tiên sử dụng hàng Việt ngày càng nhiều hơn trên địa bàn cũng như chuyển biến trong nhận thức về tự hào về tinh hoa hàng Việt, thời gian tới, tỉnh tiếp tục tăng cường tổ chức khảo sát, giám sát đột xuất khi có các sự việc ảnh hưởng đến bình ổn giá, tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp, hợp tác xã ở địa phương, cơ sở.
Mặt khác, phối hợp tổ chức khảo sát đánh giá chất lượng sản phẩm hàng hóa thương hiệu Việt đang lưu thông trên địa bản tỉnh; tập trung khảo sát các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh để có thông tin chất lượng sản phẩm, hàng hóa của đơn vị, doanh nghiệp đến với người tiêu dùng.
Cùng đó, vận động các doanh nghiệp tích cực tham gia hội chợ với chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; khuyến khích các doanh nghiệp, nhà phân phối ưu tiên bán hàng hóa do Việt Nam sản xuất, đưa hàng hóa Việt Nam về thị trường nông thôn, miền núi, vùng sâu thông qua hệ thống bán lẻ của các doanh nghiệp, nhà phân phối.
Hơn nữa, tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; kịp thời thông tin với cơ quan chức năng xử lý các trường hợp vi phạm bản quyền, nhãn hiệu, sản phẩm kém chất lượng; khuyến khích người tiêu dùng sử dụng hàng hóa Việt Nam sản xuất.
Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ trong phân phối sản phẩm, chống hàng giả, hàng kém chất lượng; hướng dẫn, chuyển đổi khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản xuất. Kịp thời tổ chức chương trình tôn vinh các doanh nghiệp sản xuất, phân phối sản phẩm, hàng hóa trong tỉnh được người tiêu dùng ưa chuộng và đạt doanh số cao; các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, chất lượng của địa phương./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Quảng bá, tiêu thụ hàng Việt qua kênh phân phối trực tuyến
11:38' - 17/11/2022
Tới đây, Bộ Công Thương sẽ tổ chức các hoạt động kết thương mại điện tử ở nước ngoài, quảng bá hàng Việt, nông sản Việt qua các kênh trực tuyến nhằm mở rộng thị trường.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43' - 19/12/2025
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48' - 18/12/2025
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, giữ vị thế Top 3 thế giới
17:18' - 17/12/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật như: kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phát triển công nghiệp môi trường
11:28' - 17/12/2025
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam, hướng tới tổ chức triển khai hiệu quả, thống nhất.
-
DN cần biết
Cấp CO điện tử: Doanh nghiệp chuẩn bị kỹ để tối ưu cơ hội xuất khẩu
09:18' - 17/12/2025
C/O điện tử hướng tới môi trường xuất khẩu số hóa, tuy nhiên, một số mẫu C/O cụ thể vẫn yêu cầu sản phẩm đầu ra là giấy.

Hàng Việt được ưu tiên bày bán tại các quầy kệ trong hệ thống siêu thị. Ảnh: Trần Việt - TTXVN
213 sản phẩm, dịch vụ đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2022. Ảnh: Phương Anh-TTXVN