Tạo chuyển biến về nhận thức với hàng Việt
Theo thông tin từ Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bắc Giang, với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, thời gian qua, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ, nhân dân, doanh nghiệp sản xuất, nhà cung ứng… trên địa bàn.
Theo đó, tỷ lệ hàng hóa xuất xứ Việt Nam được các trung tâm thương mại, siêu thị trưng bày, lưu thông và tiêu dùng trong tỉnh đạt hơn 95%; tại hệ thống các chợ trung tâm đạt 90%; tập trung vào các sản phẩm hàng hóa tiêu dùng. Nhiều sản phẩm đặc trưng của tỉnh được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến như vải thiều Lục Ngạn, gà đồi Yên Thế, chè Bản Ven, mỳ Chũ...
Không dừng lại ở đó, để hàng Việt được lan toả rộng rãi hơn, Ban chỉ đạo Cuộc vận động ""Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại các huyện, thành phố đã định kỳ hằng năm tổ chức hội chợ, tham gia các hội chợ triển lãm, chương trình xúc tiến thương mại để giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm tiềm năng của địa phương, đơn vị.Ngoài ra, việc kiểm soát thị trường nhằm ngăn chặn, chống hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng được đẩy mạnh và thông tin kịp thời về các hành vi vi phạm. Nhiều trường hợp có hành vi gian lận thương mại, vận chuyên, mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng đều bị xử lý nghiêm.
Đặc biệt, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại các huyện, thành phố thuộc tỉh Bắc Giang còn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động khảo sát, giám sát, kiểm tra góp phần bảo đảm sự minh bạch về thực hiện chính sách và hoạt động sản xuất, thương mại; việc thực hiện cam kết của các doanh nghiệp bán lẻ về tỷ lệ hàng hóa có xuất xứ Việt Nam, tỷ lệ hàng Việt trong các trung tâm thương mại, chợ truyền thống...
Mới đây, tại Bắc Giang đã diễn ra Lễ phát động Tháng cao điểm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Chương trình do Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (BCĐ) tỉnh Bắc Giang tổ chức nhằm triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới và các Kế hoạch của Ban Chỉ đạo Trung ương và của tỉnh về triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW.
Nhằm hướng tới việc ưu tiên sử dụng hàng Việt ngày càng nhiều hơn trên địa bàn cũng như chuyển biến trong nhận thức về tự hào về tinh hoa hàng Việt, thời gian tới, tỉnh tiếp tục tăng cường tổ chức khảo sát, giám sát đột xuất khi có các sự việc ảnh hưởng đến bình ổn giá, tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp, hợp tác xã ở địa phương, cơ sở.
Mặt khác, phối hợp tổ chức khảo sát đánh giá chất lượng sản phẩm hàng hóa thương hiệu Việt đang lưu thông trên địa bản tỉnh; tập trung khảo sát các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh để có thông tin chất lượng sản phẩm, hàng hóa của đơn vị, doanh nghiệp đến với người tiêu dùng.
Cùng đó, vận động các doanh nghiệp tích cực tham gia hội chợ với chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; khuyến khích các doanh nghiệp, nhà phân phối ưu tiên bán hàng hóa do Việt Nam sản xuất, đưa hàng hóa Việt Nam về thị trường nông thôn, miền núi, vùng sâu thông qua hệ thống bán lẻ của các doanh nghiệp, nhà phân phối.
Hơn nữa, tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; kịp thời thông tin với cơ quan chức năng xử lý các trường hợp vi phạm bản quyền, nhãn hiệu, sản phẩm kém chất lượng; khuyến khích người tiêu dùng sử dụng hàng hóa Việt Nam sản xuất.
Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ trong phân phối sản phẩm, chống hàng giả, hàng kém chất lượng; hướng dẫn, chuyển đổi khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản xuất. Kịp thời tổ chức chương trình tôn vinh các doanh nghiệp sản xuất, phân phối sản phẩm, hàng hóa trong tỉnh được người tiêu dùng ưa chuộng và đạt doanh số cao; các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, chất lượng của địa phương./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Quảng bá, tiêu thụ hàng Việt qua kênh phân phối trực tuyến
11:38' - 17/11/2022
Tới đây, Bộ Công Thương sẽ tổ chức các hoạt động kết thương mại điện tử ở nước ngoài, quảng bá hàng Việt, nông sản Việt qua các kênh trực tuyến nhằm mở rộng thị trường.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Khai mạc Hội chợ thương mại, du lịch quốc tế Việt – Trung
21:55' - 02/12/2024
Tối 2/12, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn diễn ra Lễ khai mạc Hội chợ thương mại, du lịch quốc tế Việt – Trung (Lạng Sơn 2024).
-
DN cần biết
Việt Nam có thể dẫn đầu Đông Nam Á về thương mại điện tử
17:30' - 02/12/2024
IMARC ngày 1/12 cho biết, Việt Nam có tiềm năng trở thành cường quốc thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á, khi ngành này đang có sự tăng trưởng mạnh và góp phần thúc đẩy chuyển đổi kinh tế quốc gia.
-
DN cần biết
Nhật Bản công bố tiêu chuẩn xanh mới về phát triển đô thị
14:29' - 02/12/2024
Ngày 2/12, Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cho biết sẽ thiết lập một cơ chế đánh giá các nỗ lực của khu vực tư nhân trong việc cải tạo không gian xanh theo 3 giai đoạn.
-
DN cần biết
Phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024
13:51' - 02/12/2024
Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2024 là nội dung quan trọng, thiết thực trong việc thực hiện giải pháp trọng tâm giúp khai thác tối đa thị trường nội địa và duy trì tăng trưởng.
-
DN cần biết
Gia nhập chuỗi cung ứng của doanh nghiệp FDI - Tăng hiệu quả tận dụng CPTPP
13:49' - 02/12/2024
Việc kết hợp với doanh nghiệp FDI để hình thành nên chuỗi cung ứng sẽ giúp doanh nghiệp trong nước lớn mạnh nhanh hơn và rút ngắn thời gian hội nhập quốc tế tốt hơn.
-
DN cần biết
Số hóa chăn nuôi giảm phát thải
09:54' - 02/12/2024
Việt Nam đang nỗ lực tìm kiếm các giải pháp để phát triển chăn nuôi bò thịt bền vững, vừa đảm bảo hiệu quả kinh tế, vừa giảm thiểu tác động đến môi trường.
-
DN cần biết
Khu thương mại tự do - Cơ hội và giải pháp hiện thực hóa
19:15' - 01/12/2024
Ngày 1/12, tại Khu du lịch Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo chuyên đề "Khu thương mại tự do - Cơ hội và giải pháp hiện thực hóa".
-
DN cần biết
Mỹ áp thuế đối với tấm pin năng lượng Mặt Trời của 4 nước
14:10' - 30/11/2024
Bộ Thương mại Mỹ đã đưa ra một loạt mức thuế sơ bộ đối với tấm pin năng lượng Mặt Trời từ 4 quốc gia, trong đó có Malaysia và Thái Lan. Quyết định cuối cùng dự kiến được công bố ngày 18/4/2025.
-
DN cần biết
Đến năm 2030, Bắc Giang cần khoảng 6.300 lao động ngành bán dẫn
18:54' - 29/11/2024
Dự kiến giai đoạn 2025-2030, ngành bán dẫn tại Bắc Giang có nhu cầu tuyển khoảng 6.300 lao động; trong đó, lao động trình độ cao đẳng trở lên là 1.200 lao động; lao động phổ thông là 5.100 lao động.