Tạo điều kiện cho ngư dân tiếp cận vốn vay đóng mới tàu cá theo Nghị định 67

16:27' - 16/07/2018
BNEWS Cà Mau hiện có 73 trong số 91 tàu đã được UBND tỉnh phê duyệt đủ điều kiện đóng mới và 6 tàu trong số 9 tàu đủ điều kiện nâng cấp sửa chữa.
Qua rà soát thực tế, tỉnh này đã loại ra khỏi danh sách phê duyệt tàu cá đủ điều kiện vay vốn đối với 18 tàu cá đóng mới và 3 tàu cá nâng cấp sửa chữa. Ảnh: TTXVN
Tỉnh Cà Mau tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân vay vốn đầu tư đóng mới và nâng cấp sửa chữa tàu cá theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 7/7/2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản (gọi tắt là Nghị định 67), góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của đội tàu công suất lớn đánh bắt xa bờ.
Cà Mau hiện có 73 trong số 91 tàu đã được UBND tỉnh phê duyệt đủ điều kiện đóng mới và 6 tàu trong số 9 tàu đủ điều kiện nâng cấp sửa chữa; trong đó, huyện Trần Văn Thời là địa phương có số lượng lớn tàu cá được đóng mới và nâng cấp sửa chữa theo Nghị định 67 của Chính phủ.
Theo Văn phòng UBND tỉnh, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã ký kết hợp đồng cho vay đóng mới 32 tàu với nguồn vốn hơn 352 tỷ đồng, đã giải ngân hơn 341 tỷ đồng. Riêng 2 tàu đủ điều kiện sửa chữa nâng cấp cũng được ngân hàng thương mại cho vay và giải ngân vốn 4,4 tỷ đồng, đạt 100% giá trị hợp đồng.
Bên cạnh đó, tỉnh còn thực hiện chính sách hỗ trợ phí bảo hiểm cho 1.944 tàu, với số tiền gần 20 tỷ đồng và hỗ trợ vận chuyển hàng hóa cho hơn 600 trường hợp, với số tiền gần 25 tỷ đồng.
Để nâng cao hiệu quả nguồn vốn đầu tư đóng mới và sửa chữa tàu cá theo Nghị định số 67 của Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương trong tỉnh tổ chức rà soát, đánh giá về hiệu quả hoạt động của tàu cá thuộc diện đóng mới; đồng thời biểu dương các chủ tàu hoạt động khai thác đạt hiệu quả cao để nhân rộng trong thời gian tới.
Tuy nhiên, qua rà soát thực tế, tỉnh này đã loại ra khỏi danh sách phê duyệt tàu cá đủ điều kiện vay vốn đối với 18 tàu cá đóng mới và 3 tàu cá nâng cấp sửa chữa, do ngư dân không có nhu cầu vay vốn nữa.
Sau khi thực hiện rà soát, nếu phát hiện trường hợp tàu cá hoạt động khai thác không hiệu quả, thường xuyên nằm bờ…, UBND tỉnh kiên quyết chỉ đạo xử lý dứt điểm, không để vụ việc kéo dài, gây ảnh hưởng đến mục tiêu, hiệu quả chương trình hỗ trợ ngư dân bám biển đánh bắt xa bờ.
Ngoài ra, Cà Mau còn chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến ngư dân trong tỉnh nắm rõ chủ trương, chính sách quy định tại Nghị định số 17/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 67 của Chính phủ.
UBND tỉnh tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để ngư dân được tiếp cận với nguồn vốn đóng mới và nâng cấp tàu cá khi có nhu cầu. Sự quan tâm này, không chỉ tạo cơ hội cho nhiều ngư dân trong tỉnh được thụ hưởng chính sách của Đảng và Nhà nước, mà còn giúp ngư dân yên tâm bám biển gắn với với nhiệm vụ bảo vệ an ninh và chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc./.
Kim Há

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục