Khắc phục tình trạng tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 nằm bờ

13:23' - 07/07/2018
BNEWS Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các địa phương ven biển tổ chức rà soát, đánh giá lại hiệu quả của các tàu cá vay vốn đóng mới được UBND tỉnh phê duyệt.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh ven biển chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm chấn chỉnh, sớm khắc phục tình trạng tàu cá đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP (Nghị định 67) về một số chính sách phát triển thủy sản nằm bờ.

Ngư dân Khánh Hòa đóng mới tàu cá theo Nghị định 67/NĐ-CP. Ảnh: Nguyên Lý-TTXVN

Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các địa phương ven biển tổ chức rà soát, đánh giá lại hiệu quả của các tàu cá vay vốn đóng mới được UBND tỉnh phê duyệt danh sách đủ điều kiện theo quy định tại Nghị định 67/2014/NĐ-CP đối với từng nhóm nghề, loại vật liệu đóng tàu.
Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định thành lập đoàn công tác liên ngành để rà soát, đánh giá và có giải pháp giải quyết dứt điểm đối với những tàu hoạt động hiệu quả thấp, nằm bờ. Trường hợp nếu vượt quá thẩm quyền giải quyết thì tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ (thông qua Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) để xem xét, giải quyết.
Bên cạnh đó, các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chính sách trong Nghị định 67/2014/NĐ-CP và Nghị định số 17/2018NĐ-CP để người dân biết, hiểu được chủ trương lớn của Chính phủ đối với người dân. Đồng thời, biểu dương các chủ tàu vay vốn đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP hoạt động hiệu quả để phổ biến và nhân rộng.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trước thông tin một số tàu cá vỏ thép vay vốn đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP khi đi vào hoạt động sản xuất kém hiệu quả và phải nằm bờ, Bộ đã cử đoàn công tác đi kiểm tra thực tế tại một số địa phương như Hải Phòng, Nam Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi.
Kết quả kiểm tra cho thấy, đa số các chủ tàu được vay vốn đóng mới tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP khi đi vào hoạt động sản xuất đều đạt hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn còn một số chủ tàu hoạt động sản xuất kém hiệu quả, tàu phải nằm bờ.

Nguyên nhân là do một số chủ tàu được vay vốn đóng mới tàu cá không am hiểu nghề, không có kinh nghiệm trong khai thác thủy sản, dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ; quá trình phê duyệt phương án sản xuất chưa đúng với thực tế tập quán ngành nghề của địa phương; xuất hiện một số chủ tàu làm ăn có hiệu quả, nhưng chây ì không chịu trả nợ ngân hàng, gây khó khăn cho ngân hàng, ảnh hưởng đến các đối tượng khác tích cực trả nợ.../.

>>>Tìm biện pháp “gỡ khó” khi thực hiện chính sách tín dụng cho tàu 67

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục