Tạo điều kiện để các dự án trong khu công nghiệp sớm đi vào hoạt động

15:47' - 18/08/2020
BNEWS Tỉnh Vĩnh Phúc đang tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các dự án trong khu công nghiệp sớm đi vào hoạt động, ổn định sản xuất.

Tỉnh Vĩnh Phúc đang tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các dự án trong khu công nghiệp sớm đi vào hoạt động, ổn định sản xuất, giải quyết công ăn việc làm cho người dân, thúc đẩy kinh tế- xã hội của tỉnh không ngừng phát triển.

Đáng lưu ý, tỉnh đã yêu cầu các ngành chức năng và địa phương tiếp tục kiểm tra, rà soát tình hình hoạt động, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, các dự án trong khu công nghiệp trên địa bàn hiểu rõ các vấn đề về tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng khu công nghiệp và những khó khăn cần tháo gỡ.

Đặc biệt, nắm bắt rõ hơn việc nhập nguyên liệu, xuất khẩu hàng hóa, tuyển dụng và thu hút lao động... cùng với các doanh nghiệp từng bước tháo gỡ các khó khăn, đề xuất các chính sách hỗ trợ phù hợp để các doanh nghiệp ổn định và phát triển sản xuất.

Theo thống kê của Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc, lũy kế đến hết tháng 7 vừa qua, các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc có 367 dự án đầu tư còn hiệu lực; trong đó có 62 dự án vốn đầu tư trong nước (DDI), tổng vốn đầu tư trên 14.877 tỷ đồng; 305 dự án vốn đầu tư nước ngoài (FDI), tổng vốn đầu tư trên 4.207 triệu USD.

Đặc biệt, với những trợ lực tích cực thông qua các cơ chế, chính sách của tỉnh và sự chủ động vượt khó của các doanh nghiệp, phần lớn các dự án đầu tư trong các khu công nghiệp triển khai theo đúng tiến độ đăng ký, nhiều doanh nghiệp FDI hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả đã đầu tư mở rộng dự án, tăng quy mô sản xuất và vốn đầu tư.

Đến nay, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có 309/367 dự án hoạt động sản xuất kinh doanh, chiếm 84,2%, tăng 6% so với thời điểm tháng 12/2019; 22 dự án đang triển khai xây dựng và lắp đặt máy móc thiết bị nhà xưởng; 31 dự án đang làm các thủ tục triển khai dự án và bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Trong 9 huyện, thành phố, huyện Bình Xuyên tiếp tục dẫn đầu tỉnh về số khu công nghiệp, số dự án đầu tư, với 7 khu công nghiệp, tổng diện tích gần 2.000 ha. Riêng khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc, đứng chân ở huyện Bình Xuyên được khởi công xây dựng từ tháng 9/2017 rộng 213 ha, dù mới khánh thành giai đoạn I nhưng đến nay đã thu hút hàng chục nhà đầu tư thứ cấp đến từ Nhật Bản.

Gần đây, số lượng các doanh nghiệp trong khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng cao, do đó nhu cầu sử dụng lao động rất lớn dẫn đến tình trạng khan hiếm lao động và để thu hút được lượng lượng công nhân vào làm việc đông đủ, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh các chính sách lương, thưởng để hàng tháng nâng mức thu nhập thực sự hấp dẫn mới lôi kéo được người lao động về làm việc ổn định lâu dài.

Chính vì thế, thu nhập của người lao động trong các khu công nghiệp ở địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc không ngừng được cải thiện.

Tìm hiểu thực tế tại các Khu công nghiệp Bá Thiện, Bình Xuyên (huyện Bình Xuyên) và Khai Quang (thành phố Vĩnh Yên)...có hàng chục doanh nghiệp may, sản xuất linh kiện điện tử đang thông báo tuyển dụng hàng ngàn lao động với  mức thu nhập phổ biến từ 7 triệu đến 8 triệu đồng/người/tháng, tùy theo vị trí, làm thêm giờ và năng lực nghề.

Điều này cho thấy thu nhập của người lao động ở Vĩnh Phúc những năm qua tăng khá nhanh, đời sống công nhân ngày càng được cải thiện. Nếu như năm 2010 mức thu nhập ở các Khu công nghiệp trên địa bàn Vĩnh Phúc chỉ đạt trên dưới 2 triệu đồng/người/tháng thì đến năm 2014 thu nhập bình quân của công nhân lao động trong các khu công nghiệp đạt trên dưới 3,4 triệu đồng/người/tháng.

Cuối năm 2019 và đầu năm 2020, Vĩnh Phúc đã thống kê và đánh giá tổng thể cho thấy các Khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc sử dụng gần 90.000 lao động và thu nhập bình quân của công nhân lao động trong các khu công nghiệp đạt khoảng 6 đến 7 triệu đồng/người/tháng.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục