Tạo điều kiện đi lại cho thuyền viên Việt Nam khi thay thế, hồi hương

19:23' - 17/09/2021
BNEWS Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang vừa ký văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố về tạo điều kiện đi lại cho thuyền viên Việt Nam khi thay thế, hồi hương tại cảng biển Việt Nam.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, với hơn 80% sản lượng hàng hóa thương mại toàn cầu được vận chuyển bằng đường biển, vận tải biển có một vai trò đặc biệt quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa.

Trong đó, Tổ chức Hàng hải quốc tế đã có nghị quyết kêu gọi các quốc gia thành viên coi thuyền viên là một lực lượng lao động chủ chốt cần được ưu tiên di chuyển, đi lại trong thời gian dịch COVID-19.
Để đảm bảo không bị đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, thuyền viên Việt Nam cần được ưu tiên, tạo điều kiện hồi hương khi hết thời hạn hợp đồng lao động làm việc trên tàu và thay thế bổ sung thuyền viên mới xuống tàu.
Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, hiện nay, thuyền viên gặp nhiều khó khăn khi di chuyển nhập tàu và rời tàu trở về địa phương, không có phương tiện công cộng cũng như không được sự cho phép của các chốt kiểm tra phòng chống dịch COVID-19 tại địa phương trong điều kiện áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội ở các tỉnh, thành phố hiện nay.
“Nhằm tạo điều kiện cho thuyền viên trong quá trình di chuyển xuống tàu biển để làm việc và rời tàu sau khi hết hạn hợp đồng lao động, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các chốt kiểm soát dịch của địa phương tạo điều kiện cho phép thuyền viên được đi lại, thay thế tại cảng biển Việt Nam khi đáp ứng đủ các yêu cầu quy định về khai báo y tế và các thông tin, giấy tờ xác thực việc thay thế, hồi hương có xác nhận của các cơ quan liên quan”, văn bản của Bộ Giao thông Vận tải nêu.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng xây dựng quy trình di chuyển, thông tin khai báo tại chốt kiểm soát của thuyền viên đối với từng trường hợp hồi hương hoặc thay thế.
Cụ thể, trong quá trình di chuyển từ nơi xuất phát đến các điểm tập kết để thực hiện thay thế hoặc hồi hương thuyền viên từ khu cách ly về địa phương khi quay lại địa phương nơi xuất phát (đối với lái xe), tại chốt kiểm soát, thuyền viên, lái xe đề phải xuất trình các thông tin: danh sách cụ thể được chủ tàu phê duyệt, thư chỉ định của chủ tàu đối với công ty quản lý về việc thay thế thuyền viên tại cảng Việt Nam, giấy xét nghiệm kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19 còn hiệu lực, thực hiện khai báo y tế theo quy định.
Ngoài ra, thuyền viên phải xuất trình thêm các thông tin: quyết định điều động của công ty quản lý, lịch tàu dự kiến, thông tin của đại lý phụ trách việc thay thế thuyền viên tại cảng.
Đối với lái xe phải có thêm các thông tin: lịch trình tàu, phiếu xác nhận thông tin ghi rõ tên thuyền viên, hành trình chiều đi, chiều về và mục đích chuyến đi có xác nhận của UBND cấp xã, phường nơi cư trú của lái xe ô tô…
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu quá trình di chuyển phải tuân thủ nguyên tắc trên xe ô tô chỉ có thuyền viên đang trên hành trình ra vào cảng để nhập tàu, hồi hương. Lái xe phải bảo đảm công tác phòng chống dịch COVID-19 theo đúng quy định và nguyên tắc “1 cung đường, 2 điểm đến”, bảo đảm chấp hành các yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19 địa phương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục