Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong tiếp cận tín dụng

17:22' - 21/05/2020
BNEWS Ngày 21/5, tại Hải Phòng, UBND thành phố Hải Phòng và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp tại Hải Phòng nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Tại hội nghị, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Hải Phòng Lê Văn Cường cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Hải Phòng đã thiết lập đường dây nóng, tiếp nhận và xử lý kịp thời, triệt để các đề xuất, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, các hiệp hội trên địa bàn.
Từ tháng 3/2020 đến thời điểm này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Hải Phòng tiếp nhận và giải quyết 9/9 kiến nghị của 8 doanh nghiệp, tập trung chủ yếu liên quan đến xem xét miễn, giảm lãi suất, cơ cấu lại thời hạn trả nợ và cấp tín dụng mới cho doanh nghiệp.
Đến nay, các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho 1.239 khách hàng với dư nợ cơ cấu là 1.919 tỷ đồng. Miễn, giảm lãi cho vay cho 2.037 khách hàng, số tiền lãi được miễn, giảm là 12 tỷ đồng (mức lãi suất giảm từ 0,2 đến 2%/năm). Cho vay mới áp dụng lãi suất ưu đãi cho 1.997 khách hàng.
Các doanh nghiệp phát biểu tại hội nghị đều đồng tình, trong thời gian qua, các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn Hải Phòng đã tích cực hỗ trợ doanh nghiệp trong giảm lãi suất, sẵn sàng cung ứng vốn khi doanh nghiệp có nhu cầu.
Ông Đào Mạnh Sến, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư VIDIFI Duyên Hải cho biết, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các khách hàng thuê kho của dự án bị ảnh hưởng nặng nề, hoạt động xuất nhập khẩu gần như đóng băng nên đã ảnh hưởng đến dòng tiền hoạt động của dự án và nguồn trả nợ của công ty.

Trước tình hình đó, Vietcombank Hải Phòng đã hỗ trợ giảm 0,9% lãi suất cho gói vay ưu đãi giai đoạn 1 và giảm 10% lãi suất đối với gói ưu đãi lãi suất giai đoạn 2 của công ty này.
Mặc dù các ngân hàng và tổ chức tín dụng tại Hải Phòng tích cực vào cuộc nhưng tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trong những tháng tới dự báo sẽ hết sức khó khăn.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Thành cho biết, hiện tại thành phố có khoảng 20.000 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, song đến thời điểm này, 50% trong số đó bị ảnh hưởng nặng nề, có nguy cơ đóng cửa hoặc phá sản.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp dệt may đang trong tình trạng thiếu, nhỡ đơn hàng. Do đó, sự hỗ trợ về chính sách và tài chính của Nhà nước, thành phố và các đơn vị liên quan sẽ giúp doanh nghiệp vực dậy sản xuất.
Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Thành yêu cầu các sở, ngành, địa phương tích cực phối hợp cùng với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Hải Phòng, các tổ chức tín dụng, ngân hàng chính sách xã hội tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Các ngân hàng thương mại cần thực hiện đơn giản hóa quy trình, thủ tục để đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ đề nghị cơ cấu lại nợ, vay vốn của khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp thực hiện các thủ tục giãn, hoãn, vay vốn phục hồi sản xuất kinh doanh.

Các hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn tiếp tục phát huy vai trò đầu mối, tập hợp kiến nghị của doanh nghiệp, đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Sau khi tiếp nhận ý kiến của các doanh nghiệp, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng yêu cầu các vụ chức năng tiếp tục nắm bắt thông tin, báo cáo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để kịp thời điều chỉnh các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.
Với các kiến nghị kéo dài thời gian hỗ trợ lãi suất vốn vay, triển khai gói hỗ trợ đặc thù với từng doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổng hợp các ý kiến, xem xét điều chỉnh các gói hỗ trợ cho phù hợp với bối cảnh nền kinh tế, trên nguyên tắc vừa tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng dịch COVID-19, vừa bảo đảm an toàn cho các tổ chức tín dụng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục