Liên kết xây dựng hệ thống và Trung tâm Logistics tại vùng kinh tế trọng điểm miền Trung
"Liên kết xây dựng hệ thống và Trung tâm Logistics tại vùng kinh tế trọng điểm miền Trung" là nội dung chính tại Hội thảo do Hội đồng vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, UBND thành phố Đà Nẵng và Nhóm Tư vấn hợp tác Phát triển vùng duyên hải miền Trung phối hợp tổ chức tại thành phố Đà Nẵng, ngày 9/11.
Hội thảo nhằm mục đích phân tích, đánh giá tiềm năng, cơ hội và thách thức trong việc phát triển hệ thống và trung tâm logistics tại vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Đồng thời đề xuất các giải pháp, các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển hệ thống và trung tâm logistics trong thời gian tới.
Theo báo cáo của UBND thành phố Đà Nẵng, vùng kinh tế trọng điểm miền Trung có 5 đơn vị hành chính gồm Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định với nhiều điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội nói chung, phát triển nhanh và bền vững lĩnh vực logistics nói riêng...
Quy hoạch phát triển hệ thống Trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã xác định vùng miền Trung - Tây Nguyên hình thành và phát triển 6 Trung tâm Logistics hạng I, hạng II và 1 Trung tâm Logistics chuyên dụng hàng không tại địa bàn các vùng, tiểu vùng và hành lang kinh tế...
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Thiên, Viện Trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Thành viên Nhóm Tư vấn hợp tác phát triển vùng duyên hải miền Trung cho biết, vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đã xác định những định hướng phát triển cụ thể như: tập trung nguồn lực phát triển các ngành công nghiệp cơ khí, đóng mới và sửa chữa tàu thuyền, ngành điện tử và công nghệ thông tin; đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến; ngành dệt may, da giày...
Đồng thời, chú trọng tới dịch vụ tài chính, dịch vụ ngân hàng ở các khu kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, cảng biển, dịch vụ logistics phục vụ hoạt động cảng biển, sân bay, khai thác biển và các thành phố trong vùng.
Trong đó, dịch vụ logistics được xem như là một ngành đặc biệt quan trọng, có nhiệm vụ khai thác các lợi thế của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (lợi thế về hạ tầng giao thông, hạ tầng cảng biển) để phát triển và đóng góp cho sự tăng trưởng kinh tế...
Để đạt được các mục tiêu trên, ông Thiên cho rằng, không nên xác định vai trò của ngành logistics như một ngành dịch vụ đơn thuần, với chức năng đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung tương đương như những ngành dịch vụ hay công nghiệp chế biến, chế tạo khác.
Điểm nhấn đặc biệt ở đây chính là vai trò của hệ thống logistics trong một nền kinh tế có tiềm năng tăng trưởng cao đang bước vào giai đoạn hội nhập quốc tế sâu rộng trong bối cảnh thế giới toàn cầu hóa.
Theo Tiến sĩ Nguyễn Minh Ngọc, Quyền Viện trưởng, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, phát triển hệ thống các Trung tâm logistics là yêu cầu cấp thiết trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Để đạt được mục đích này, cần đồng bộ hóa thiết kế và các quy hoạch liên quan cũng như đồng bộ hóa vận hành hệ thống các trung tâm logistics, lộ trình đầu tư và huy động các nguồn lực phát triển các trung tâm logistics trong vùng này.
Đồng thời xây dựng chính sách khuyến khích thu hút khu vực tư nhân và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài vào các trung tâm logistics; thành lập khu thương mại tự do bên trong hoặc bên cạnh một số trung tâm logistisc lớn trong vùng.../.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Cảng Hải Phòng liên doanh khai thác dịch vụ logistics với hãng tàu Heung-A
15:33' - 14/10/2016
Liên doanh sẽ là nơi tập kết hàng hoá trung chuyển xuất nhập khẩu, cung cấp các dịch vụ khác nhau giúp giảm khối lượng công việc cho cảng biển, tránh tắc nghẽn tại các cảng ở Hải Phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ muốn thu hút đầu tư vào lĩnh vực logistics
21:05' - 28/07/2016
Ngày 28/7, UBND thành phố Cần Thơ đã tổ chức họp Ban Chỉ đạo xuất khẩu thành phố nhằm phân tích, đánh giá tình hình và đưa ra các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Việt chưa quan tâm tới phát triển thị trường logistics
15:16' - 18/05/2016
Thị trường cơ sở hạ tầng kỹ thuật (logistics) Việt Nam chiếm khoảng 25% GDP; trong đó vận tải chiếm từ 50 - 60%, thấp hơn nhiều so với nhu cầu phát triển kinh tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hướng dẫn lộ trình tránh điểm ngập trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên
12:42'
Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục thông tin phân luồng lưu thông tạm thời cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp tác đào tạo nhân lực bất động sản "thực chiến"
11:40'
Sáng 10/10, Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) ký hợp tác với Học viện Công nghệ Tài chính Bất động sản Propiin đào tạo bất động sản - Mini MBA.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết luận của Thường trực Chính phủ về các nhiệm vụ trọng tâm khắc phục hậu quả do thiên tai sau bão số 11
10:22'
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận số 546/TB-VPCP ngày 9/10/2025 của Thường trực Chính phủ về tình hình và các nhiệm vụ trọng tâm khắc phục hậu quả do thiên tai sau bão số 11.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngập trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, xe dưới 9 chỗ chuyển hướng qua Quốc lộ 3
09:26'
Đến tối 9/10 và rạng sáng 10/10, nước lũ đã tràn lên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Cục Đường bộ Việt Nam đã thông tin phân luồng các xe dưới 9 chỗ.
-
Kinh tế Việt Nam
EU hỗ trợ Việt Nam 430 triệu euro thúc đẩy chuyển đổi năng lượng công bằng
09:22'
Thông tin được công bố chiều 9/10 (giờ địa phương) trong khuôn khổ Diễn đàn Cửa ngõ Toàn cầu lần thứ hai (Global Gateway Forum), diễn ra tại thủ đô Brussels (Bỉ) từ ngày 9-10/10.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam là điểm đến hấp dẫn du khách Pháp Hè 2025
08:09'
Việt Nam đã vươn lên trở thành điểm đến châu Á được du khách Pháp lựa chọn nhiều nhất trong mùa Hè năm nay, với lượng khách tăng trưởng 54,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Kinh tế Việt Nam
Trong đêm, Thủ tướng kiểm tra công tác ứng phó mưa lũ tại vùng ven sông của Hà Nội
04:12'
Đêm 9/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trực tiếp đến kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục hậu quả với mưa lũ tại vùng ven sông của Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp tác Việt Nam – Đan Mạch chuyển đổi xanh trong ngành công nghiệp
21:46' - 09/10/2025
Chương trình Hợp tác đối tác năng lượng Việt Nam – Đan Mạch giai đoạn 2020 – 2025 (DEPP3) là dự án hỗ trợ kỹ thuật do Chính phủ Đan Mạch tài trợ.
-
Kinh tế Việt Nam
Ứng dụng công nghệ đo giảm phát thải khí nhà kính trong canh tác lúa
21:44' - 09/10/2025
Đồng bằng sông Cửu Long là vùng trọng điểm sản xuất lúa của cả nước, đóng góp trên 50% sản lượng lúa và hơn 90% lượng gạo xuất khẩu.