Nâng cao năng lực chuỗi cung ứng dệt may thông qua logistics
Tiếp theo các hội thảo bên cạnh Hội nghị giữa các thành viên Liên đoàn Dệt May các nước Đông Nam Á (AFTEX) và Triển lãm quốc tế HANOITEX 2016, ngày 3/11, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo về “Tăng cường năng lực chuỗi cung ứng thông qua hoạt động logistics”.
Hội thảo được tổ chức với sự phối hợp lần đầu tiên giữa Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) và Hiệp hội Logistics Việt Nam (VLA). Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) cho biết, ngành dệt may Việt Nam có lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu rất lớn, năm 2015 kim ngạch xuất khẩu là 43,5 tỷ USD; trong đó, 27 tỷ USD là kim ngạch xuất khẩu. Tương ứng với đó là cả triệu tấn bông nhập khẩu, gần 2 triệu tấn xơ, sợi xuất khẩu và nhập khẩu hàng trăm nghìn container quần áo xuất khẩu. Hoạt động logistics vì thế đóng vai trò quan trọng giúp nâng cao khả năng cạnh trạnh của doanh nghiệp thông qua các tiêu chí như: giảm thời gian lưu thông hàng hóa, tăng độ tin cậy và giảm chi phí cho doanh nghiệp. “Các tiêu chí trên có thể được cải thiện tốt hơn nếu có sự phối hợp chặt chẽ giữa các doanh nghiệp logistics và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu dệt may”, ông Cẩm nói. Theo ông Trương Văn Cẩm, nếu doanh nghiệp xuất nhập khẩu dệt may và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics hợp tác với nhau sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh của cả hai phía. Tuy nhiên, nếu muốn hợp tác tốt các doanh nghiệp cần phải tìm hiểu về hoạt động, các điểm mạnh, điểm yếu để bổ sung cho nhau trên tinh thần thiện chí, cùng có lợi. Mặc dù vậy, để làm được việc này, các doanh nghiệp logistics Việt Nam cũng phải canh tranh gay gắt với các doanh nghiệp logistics nước ngoài. Ông Nguyễn Tường, Phó Chủ tịch Hiệp hội Logistics Việt Nam cho biết, cả nước có khoảng 3.000 doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ logistics, nhưng chỉ có 1.300 doanh nhgiệp hoạt động tích cực; trong đó chiếm tới 70% tại Tp. Hồ Chí Minh. Khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp hoạt động logistics là sức cạnh tranh hạn chế, chi phí cao, áp dụng công nghệ thông tin chưa đáp ứng được yêu cầu, quy mô nhỏ, hạn chế về tài chính….Về kết cấu hạ tầng, tuy tương đối đầy đủ nhưng vẫn có những khó khăn cụ thể như: hạ tầng giao thông vận tải không đồng bộ thiếu hành lang đa phương thức; vận tải đường bộ chưa đáp ứng yêu cầu của chủ hàng và cảng biển chưa được khai thác hết tiềm năng. Hàng hóa xuất khẩu qua các cửa khẩu vẫn chưa lưu thông nhanh vào giờ cao điểm bởi đường hẹp, hay các kho chứa hàng còn hạn chế.
Trong khi đó, sự phối hợp giữa các bên liên quan giữa chủ hàng và chủ doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics chưa tốt. Chủ hàng chưa tin tưởng vào các doanh nghiệp cung cấp logistics Việt Nam bởi chất lượng chưa tốt, giá thành cao.Vấn đề hiện nay làm sao phải kết hợp giữa các nhà xuất nhập khẩu với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics. Việc này cần được sự ủng hộ của hai Bộ Công Thương và Bộ Giao thông Vận tải đối với doanh nghiệp hai bên.
Để làm được việc này theo các đại biểu tham dự hội thảo, trước hết, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics phải có sự cạnh tranh tốt, giá thành giảm. Bên cạnh đó, việc tái cơ cấu chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu sẽ gắn kết, tạo điều kiện và thúc đẩy mạnh mẽ việc phát triển dịch vụ logistics. Đặc thù của ngành dệt may là nhập nguyên phụ liệu và xuất hàng đi do vậy doanh nghiệp có thể kết hợp giữa hàng nguyên phụ liệu nhập về với hàng xuất đi nếu kết hợp logistics thì giá cước sẽ giảm cả về chi phí, thời gian và về các thủ tục…. Giảm được chi phí có nghĩa là nâng cao được năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp dệt may. Theo các đại biểu, các doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam hiện nay có đủ năng lực và chuyên nghiệp để tư vấn cho khách hàng các giải pháp logistics tốt nhất phù hợp đặc thù chuỗi cung ứng của từng khách hàng./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Tăng cường năng lực chuỗi cung ứng trong khối dệt may ASEAN
21:57' - 02/11/2016
Ngành dệt may ở các nước Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng cần tính đến việc làm thế nào để tăng được năng lực cạnh tranh trong thời gian sắp tới.
-
Doanh nghiệp
Khai mạc Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt may, thiết bị và nguyên phụ liệu 2016
14:40' - 02/11/2016
Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt may, thiết bị và nguyên phụ liệu 2016 (HANOITEX 2016) đã chính thức khai mạc ngày 2/11 tại Trung tâm triển lãm quốc tế CIE, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.
-
Hàng hoá
Tăng năng lực cho dệt may Việt Nam trong chuỗi cung ứng khối ASEAN
16:18' - 01/11/2016
Dệt may hiện là một trong những ngành có kim ngạch xuất khẩu đứng đầu cả nước và đưa Việt Nam đứng Top 5 các nước xuất khẩu dệt may trên thế giới.
-
Hàng hoá
Điện thoại, linh kiện và hàng dệt may, da giày đứng đầu nhóm hàng xuất siêu
10:48' - 31/10/2016
Trong 10 tháng năm nay, thương mại hàng hoá của Việt Nam ước xuất siêu gần 3,52 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp dệt may cần có các giải pháp căn cơ để vượt khó
21:30' - 07/10/2016
Rất nhiều áp lực mới đè nặng lên ngành dệt may, do đó các doanh nghiệp cần phải nỗ lực và thực hiện các giải pháp căn cơ thì mới có thể hoàn thành được kế hoạch xuất khẩu năm 2016 (đã điều chỉnh).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thống nhất chủ trương đầu tư khu tái định cư phục vụ 2 dự án cao tốc ở Lâm Đồng
11:05'
Ngày 17/4, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã thống nhất về mặt chủ trương xây dựng khu dân cư phục vụ tái định cư để triển khai dự án đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia tham quan chùa Trấn Quốc
10:04'
Sáng 17/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali và Phu nhân tham quan không gian văn hoá, kiến trúc chùa Trấn Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội nghị Thượng đỉnh P4G lần thứ tư: Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất 3 kiến tạo
08:18'
Trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh P4G lần thứ tư, chiều 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên Thảo luận cấp cao với chủ đề "Chuyển đổi xanh bền vững, lấy con người làm trung tâm".
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà họp về đề xuất đầu tư tuyến đường sắt chở khách Hà Nội - Quảng Ninh của Vingroup
07:18'
Tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì làm việc với lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương về đề xuất đầu tư xây dựng dự án tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh của Tập đoàn Vingroup.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội quản lý hộ kinh doanh thông qua chuyển đổi số
21:52' - 16/04/2025
Mục tiêu chính là chuyển đổi phương thức quản lý Nhà nước đối với hộ, cá nhân kinh doanh từ thủ công sang điện tử, dựa trên cơ sở dữ liệu (CSDL).
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất chuẩn bị đón chuyến bay thương mại đầu tiên từ ngày mai 17/4
21:52' - 16/04/2025
Vietnam Airlines thông báo sẽ khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên của nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vào ngày mai (17/4).
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyến tàu thương mại đầu tiên chính thức cập bến tại cầu cảng số 3,4 tại Hải Phòng
21:48' - 16/04/2025
Chuyến tàu thương mại đầu tiên mang tên MSC MAKALU III, thuộc tuyến dịch vụ Orchid của hãng tàu MSC đã chính thức cập bến tại cầu cảng số 3,4 của Cảng Quốc tế TIL Cảng Hải Phòng (HTIT).
-
Kinh tế Việt Nam
Ký các Hiệp định vay và viện trợ cho các dự án vay vốn WB và ADB
20:53' - 16/04/2025
Tổng giá trị các khoản vay và viện trợ được ký kết gần 400 triệu USD cho các dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII
20:43' - 16/04/2025
Mục tiêu cụ thể là cung cấp đủ nhu cầu điện trong nước, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội với mức tăng trưởng GDP bình quân khoảng 10,0%/năm trong giai đoạn 2026 - 2030.