Nâng cao năng lực chuỗi cung ứng dệt may thông qua logistics
Tiếp theo các hội thảo bên cạnh Hội nghị giữa các thành viên Liên đoàn Dệt May các nước Đông Nam Á (AFTEX) và Triển lãm quốc tế HANOITEX 2016, ngày 3/11, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo về “Tăng cường năng lực chuỗi cung ứng thông qua hoạt động logistics”.
Hội thảo được tổ chức với sự phối hợp lần đầu tiên giữa Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) và Hiệp hội Logistics Việt Nam (VLA). Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) cho biết, ngành dệt may Việt Nam có lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu rất lớn, năm 2015 kim ngạch xuất khẩu là 43,5 tỷ USD; trong đó, 27 tỷ USD là kim ngạch xuất khẩu. Tương ứng với đó là cả triệu tấn bông nhập khẩu, gần 2 triệu tấn xơ, sợi xuất khẩu và nhập khẩu hàng trăm nghìn container quần áo xuất khẩu. Hoạt động logistics vì thế đóng vai trò quan trọng giúp nâng cao khả năng cạnh trạnh của doanh nghiệp thông qua các tiêu chí như: giảm thời gian lưu thông hàng hóa, tăng độ tin cậy và giảm chi phí cho doanh nghiệp. “Các tiêu chí trên có thể được cải thiện tốt hơn nếu có sự phối hợp chặt chẽ giữa các doanh nghiệp logistics và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu dệt may”, ông Cẩm nói. Theo ông Trương Văn Cẩm, nếu doanh nghiệp xuất nhập khẩu dệt may và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics hợp tác với nhau sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh của cả hai phía. Tuy nhiên, nếu muốn hợp tác tốt các doanh nghiệp cần phải tìm hiểu về hoạt động, các điểm mạnh, điểm yếu để bổ sung cho nhau trên tinh thần thiện chí, cùng có lợi. Mặc dù vậy, để làm được việc này, các doanh nghiệp logistics Việt Nam cũng phải canh tranh gay gắt với các doanh nghiệp logistics nước ngoài. Ông Nguyễn Tường, Phó Chủ tịch Hiệp hội Logistics Việt Nam cho biết, cả nước có khoảng 3.000 doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ logistics, nhưng chỉ có 1.300 doanh nhgiệp hoạt động tích cực; trong đó chiếm tới 70% tại Tp. Hồ Chí Minh. Khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp hoạt động logistics là sức cạnh tranh hạn chế, chi phí cao, áp dụng công nghệ thông tin chưa đáp ứng được yêu cầu, quy mô nhỏ, hạn chế về tài chính….Về kết cấu hạ tầng, tuy tương đối đầy đủ nhưng vẫn có những khó khăn cụ thể như: hạ tầng giao thông vận tải không đồng bộ thiếu hành lang đa phương thức; vận tải đường bộ chưa đáp ứng yêu cầu của chủ hàng và cảng biển chưa được khai thác hết tiềm năng. Hàng hóa xuất khẩu qua các cửa khẩu vẫn chưa lưu thông nhanh vào giờ cao điểm bởi đường hẹp, hay các kho chứa hàng còn hạn chế.
Trong khi đó, sự phối hợp giữa các bên liên quan giữa chủ hàng và chủ doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics chưa tốt. Chủ hàng chưa tin tưởng vào các doanh nghiệp cung cấp logistics Việt Nam bởi chất lượng chưa tốt, giá thành cao.Vấn đề hiện nay làm sao phải kết hợp giữa các nhà xuất nhập khẩu với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics. Việc này cần được sự ủng hộ của hai Bộ Công Thương và Bộ Giao thông Vận tải đối với doanh nghiệp hai bên.
Để làm được việc này theo các đại biểu tham dự hội thảo, trước hết, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics phải có sự cạnh tranh tốt, giá thành giảm. Bên cạnh đó, việc tái cơ cấu chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu sẽ gắn kết, tạo điều kiện và thúc đẩy mạnh mẽ việc phát triển dịch vụ logistics. Đặc thù của ngành dệt may là nhập nguyên phụ liệu và xuất hàng đi do vậy doanh nghiệp có thể kết hợp giữa hàng nguyên phụ liệu nhập về với hàng xuất đi nếu kết hợp logistics thì giá cước sẽ giảm cả về chi phí, thời gian và về các thủ tục…. Giảm được chi phí có nghĩa là nâng cao được năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp dệt may. Theo các đại biểu, các doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam hiện nay có đủ năng lực và chuyên nghiệp để tư vấn cho khách hàng các giải pháp logistics tốt nhất phù hợp đặc thù chuỗi cung ứng của từng khách hàng./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Tăng cường năng lực chuỗi cung ứng trong khối dệt may ASEAN
21:57' - 02/11/2016
Ngành dệt may ở các nước Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng cần tính đến việc làm thế nào để tăng được năng lực cạnh tranh trong thời gian sắp tới.
-
Doanh nghiệp
Khai mạc Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt may, thiết bị và nguyên phụ liệu 2016
14:40' - 02/11/2016
Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt may, thiết bị và nguyên phụ liệu 2016 (HANOITEX 2016) đã chính thức khai mạc ngày 2/11 tại Trung tâm triển lãm quốc tế CIE, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.
-
Hàng hoá
Tăng năng lực cho dệt may Việt Nam trong chuỗi cung ứng khối ASEAN
16:18' - 01/11/2016
Dệt may hiện là một trong những ngành có kim ngạch xuất khẩu đứng đầu cả nước và đưa Việt Nam đứng Top 5 các nước xuất khẩu dệt may trên thế giới.
-
Hàng hoá
Điện thoại, linh kiện và hàng dệt may, da giày đứng đầu nhóm hàng xuất siêu
10:48' - 31/10/2016
Trong 10 tháng năm nay, thương mại hàng hoá của Việt Nam ước xuất siêu gần 3,52 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp dệt may cần có các giải pháp căn cơ để vượt khó
21:30' - 07/10/2016
Rất nhiều áp lực mới đè nặng lên ngành dệt may, do đó các doanh nghiệp cần phải nỗ lực và thực hiện các giải pháp căn cơ thì mới có thể hoàn thành được kế hoạch xuất khẩu năm 2016 (đã điều chỉnh).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Nắm bắt cơ hội đột phá từ ngoại giao khoa học và công nghệ
21:49' - 16/02/2025
Hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển công nghệ và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách
16:07' - 16/02/2025
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
16:06' - 16/02/2025
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy đầu tư tư nhân và công nghiệp chế biến, chế tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Nhanh chóng kiện toàn, triển khai công tác theo mô hình tổ chức mới
11:12' - 16/02/2025
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, thảo luận ở tổ ngày 13/2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết chủ trương tinh gọn bộ máy nhà nước là điều người dân mong đợi từ lâu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị
19:36' - 15/02/2025
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để rút ngắn thời gian sẽ giảm từ 3-5 năm trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông nguồn lực đầu tư để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8%
17:32' - 15/02/2025
Chiều 15/2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Đi sau thì phải đi tắt, đón đầu về khoa học công nghệ
16:29' - 15/02/2025
Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, chúng ta đi sau thì phải biết đi tắt, đón đầu khoa học công nghệ. Thế giới phát triển, mình không biết người ta đi đến đâu, đi theo người ta thì lúc nào cũng “lũn cũn” đi sau.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất hàng trăm trường hợp thuộc vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được mua nhà ở xã hội
15:40' - 15/02/2025
Ngày 15/2, Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai cho biết đã cơ bản hoàn thành việc xét tái định cư cho các trường hợp vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua thành phố Biên Hòa).
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần có cơ chế đặc biệt thu hút nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân
14:19' - 15/02/2025
Bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, các đại biểu khẳng định việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận rất cần thiết trong bối cảnh từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.