Tạo dừng niềm tin của hàng hóa trong nước nơi vùng cao Hà Giang
Là tỉnh vùng cao biên giới nằm ở địa đầu cực Bắc của Tổ quốc, đường giao thông đi lại đặc biệt khó khăn, nhất là mùa mưa bão, số hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao, trình độ dân trí còn nhiều hạn chế… song những năm qua, Hà Giang đã triển khai thành công Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc từ tỉnh đến 11 huyện, thành phố đã tích cực triển khai nhiều giải pháp và đạt được những kết quả đáng khích lệ.
Thay đổi tập quán mua sắm tiêu dùng
Ông Nguyễn Văn Hậu - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Giang cho biết, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, biên giới là một trong những hoạt động chủ yếu của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
10 năm qua, Cuộc vận động đã tạo được sự đồng thuận của cả cộng đồng và được tỉnh triển khai rộng khắp từ thành thị đến nông thôn, khu vực miền núi, biên giới, vùng sâu, vùng xa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Cuộc vận động đã giúp người tiêu dùng nhận thức đúng về sản xuất kinh doanh, chất lượng sản phẩm hàng hóa dịch vụ trong nước, trong tỉnh; từng bước làm thay đổi tập quán mua sắm tiêu dùng của người dân và xây dựng văn hóa tiêu dùng dựa trên tinh thần yêu nước, ý thức tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc.
Các huyện, thành phố của tỉnh Hà Giang đã đẩy mạnh phân phối hàng hóa đến địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện đưa hàng Việt Nam đến tận tay người tiêu dùng.
Có mặt tại phiên chợ Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, biên giới của huyện Mèo Vạc do Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến Công thương - Sở Công Thương Hà Giang phối hợp với UBND huyện Mèo Vạc triển khai, chúng tôi cảm nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây với hàng Việt.
Tại mỗi phiên chợ có sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp, 100% hàng hóa giới thiệu, trưng bày tại phiên chợ đều có xuất xứ Việt Nam, được phép lưu thông hợp pháp trên thị trường và đảm bảo chất lượng tốt.
Chị Sùng Thị Mai ở xã Lũng Pù, huyện Mèo Vạc vui vẻ cho biết, là người dân tộc Mông, khi biết tin có chương trình đưa hàng Việt về vùng nông thôn, chị dậy từ tờ mờ sáng và đi bộ gần chục km đến đây.
Mặc dù phải đi bộ quãng đường rất dài, nhưng chị rất vui và ấn tượng với không khí giao lưu văn hóa, giao thương rộn rã.
Rất nhiều mặt hàng Việt Nam chất lượng cao đã được đem đến phiên chợ. Nhờ có phiên chợ, chị không phải đi ra chợ huyện hay về tận tỉnh.
Chị đã chọn được cho gia đình một số sản phẩm thiết yếu hàng Việt Nam phục vụ tiêu dùng và sinh hoạt của gia với giá cả cũng rất hợp lý.
Mèo Vạc là một huyện vùng cao của tỉnh Hà Giang, thuộc Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Phía Bắc và Đông Bắc của huyện giáp với Trung Quốc; phía Tây và Tây Bắc giáp huyện Đồng Văn (Hà Giang); phía Đông giáp với huyện Bảo Lạc (Cao Bằng); phía Tây và phía Nam giáp với huyện Yên Minh (Hà Giang). Và đây cũng là huyện có đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Quảng Tây và Vân Nam của Trung Quốc.
Chính vì vậy, phiên chợ đưa hàng Việt về vùng nông thôn, miền núi, biên giới được tổ chức ở đây thu hút đông đảo bà con dân tộc thiểu số không chỉ của xã Lũng Pù mà tất cả các xã lân cận trên địa bàn cũng đến tham gia.
Rất nhiều sản phẩm thiết yếu phục vụ tiêu dùng như chăn, ga, gối, đệm, xoong, chậu lúc cần thiết bà con nơi đây phải đi bộ cả quãng đường rất dài ra chợ huyện Mèo Vạc mới mua được.
"Phiên chợ đã đưa sản phẩm hàng hóa về gần, giúp bà con vùng sâu, vùng xa mua sắm được hàng hóa chất lượng bền đẹp, giá cả phải chăng ngay tại xã mình", anh Ly Mý Pó một người dân ở xã Lũng Pù chia sẻ.
Tạo dựng niềm tin với hàng hóa trong nước
Lê Thị Thu Hằng, Giám đốc Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến Công thương - Sở Công Thương Hà Giang cho biết, 10 năm qua, hàng chục phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới đã được tổ chức ở khắp các huyện trong tỉnh.
Trong những tháng cuối năm 2019, được sự quan tâm giúp đỡ của tỉnh và các huyện, Trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức các phiên chợ về vùng sâu, vùng xa.
Nhìn chung, UBND các huyện luôn tạo điều kiện và quan tâm đến chương trình và trở thành một trong những nội dung trọng tâm hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
Đặc biệt, qua mỗi phiên chợ ngày càng thu hút đông đảo bà con đến thăm quan, mua sắm, bước đầu tạo dựng được niềm tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm hàng hóa sản xuất trong nước.
Để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thực sự hiệu quả, ông Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang cho biết, năm 2019 và những năm tiếp theo, Hà Giang sẽ phát huy tính quyết liệt, hiệu quả của các cơ quan quản lý Nhà nước để hạn chế tối đa hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng nhằm thúc đẩy sản xuất, cạnh tranh lành mạnh.
Thực hiện các hoạt động bình ổn thị trường, giá cả đối với các mặt hàng thiết yếu thuộc diện bình ổn giá theo quy định của Nhà nước, nhất là trong những dịp lễ tết, bảo đảm ổn định về sinh hoạt và tiêu dùng cho nhân dân.
Tỉnh cũng sẽ chỉ đạo các ngành liên quan đẩy mạnh thông tin tuyên truyền nâng cao chất lượng sản phẩm, nhất là sản phẩm nội địa sạch, an toàn; nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, đảm bảo phát triển bền vững; tăng cường liên kết theo chuỗi, phát triển hệ thống phân phối, kết nối cung cầu hàng hóa, tăng sức cạnh tranh và phát triển mạnh các sản phẩm nghề truyền thống, sản xuất và tiêu thụ nhiều mặt hàng nông sản của Hà Giang./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Sức lan tỏa mạnh mẽ khi “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
09:08' - 03/08/2019
Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Nguyễn Mạnh Dũng, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ở tỉnh Hà Giang qua 10 năm triển khai đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ.
-
Kinh tế tổng hợp
Hiệu quả từ kết nối hàng Việt với người tiêu dùng
21:06' - 02/08/2019
sau 10 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hàng Việt đã được quảng bá rộng rãi và kết nối với người tiêu dùng một cách hiệu quả, thiết thực.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp tục lành mạnh hóa mạng lưới phân phối
16:26' - 02/08/2019
Sáng 2/8, Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Chiều 11/7, giá dầu châu Á tăng do khả năng nguồn cung "vàng đen" biến động mạnh
16:08' - 11/07/2025
Giá dầu châu Á tăng trong phiên giao dịch chiều 11/7 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ đưa ra một tuyên bố liên quan đến Nga.
-
Hàng hoá
Thị trường kim loại khởi sắc
09:01' - 11/07/2025
Thị trường kim loại trong phiên hôm qua chứng kiến giá của 9 trên 10 mặt hàng đồng loạt khởi sắc. Trong đó, giá quặng sắt bật tăng 3% lên mức 99 USD/tấn, đánh dấu phiên tăng thứ 3 liên tiếp.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm hơn 2% do áp lực từ chính sách thuế quan của Mỹ
07:47' - 11/07/2025
Giá dầu thế giới phiên 10/7 đã giảm hơn 2%, khi nhà đầu tư tỏ ra thận trọng trước tác động từ các quyết định áp thuế quan mới của Tổng thống Donald Trump đối với kinh tế toàn cầu.
-
Hàng hoá
Nhập khẩu hàng may mặc của Mỹ từ Trung Quốc chạm đáy 22 năm
15:19' - 10/07/2025
Theo dữ liệu thương mại mới nhất, giá trị nhập khẩu hàng may mặc của Mỹ từ Trung Quốc trong tháng 5 đã giảm xuống mức thấp nhất trong 22 năm qua, cho thấy rõ tác động của các mức thuế quan cao từ Mỹ.
-
Hàng hoá
Giá dầu đi ngang khi thị trường giằng co giữa các yếu tố trái chiều
15:19' - 10/07/2025
Giá dầu tại châu Á ít biến động trong chiều 10/7, giữa lúc giới đầu tư đang cân nhắc tác động tiềm tàng từ chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
-
Hàng hoá
Giá xăng dầu quay đầu tăng nhẹ từ 15 giờ ngày 10/7
14:51' - 10/07/2025
Chiều 10/7, giá xăng dầu quay đầu tăng nhẹ theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.
-
Hàng hoá
Ngăn chặn hàng giả: Mạnh tay hơn để giảm bớt rủi ro cho doanh nghiệp
13:48' - 10/07/2025
Không còn dừng lại ở bao bì nhái, hàng kém chất lượng hay mạo danh thương hiệu, “phiên bản nâng cấp” mới của hàng giả đang âm thầm phát triển đó là giả mạo quyền sở hữu trí tuệ.
-
Hàng hoá
Sản phẩm Việt Nam gây chú ý tại Hội chợ thời trang dệt may lớn nhất châu Âu
12:16' - 10/07/2025
Tổ chức tại kinh đô thời trang lớn của thế giới, Source Fashion London là hội chợ thời trang dệt may lớn nhất châu Âu, quy tụ các thương hiệu thời trang và nhà bán lẻ hàng đầu châu Âu.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu hàng may mặc Trung Quốc sang Mỹ thấp kỷ lục
10:16' - 10/07/2025
Kim ngạch xuất khẩu hàng may mặt của Trung Quốc sang Mỹ liên tục giảm trong 4 tháng qua, trong đó con số này tháng 5/2025 chỉ đạt 556 triệu USD, thấp nhất kể từ năm 2003.