Tạo “đường băng trắng, đường băng xanh” để phòng cháy, chữa cháy rừng

09:00' - 08/04/2018
BNEWS Rừng tràm Gáo Giồng , huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp là một trong 9 đơn vị rừng của tỉnh Đồng Tháp đã xây dựng nhiều biện pháp bảo vệ, phòng chống cháy rừng hiệu quả.

Bằng việc tích cực tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy rừng cho bà con vùng lân cận, thực hiện biện pháp tạo “đường băng trắng, đường băng xanh”, Ban Quản lý rừng tràm Gáo Giồng đã sẵn sàng các phương tiện phục vụ công tác bảo vệ rừng tràm vào mùa khô năm 2018.
Trưởng Ban Quản lý rừng tràm Gáo Giồng Huỳnh Thanh Hiền cho biết: Gáo Giồng có tổng diện tích rừng gần 1.600 ha, trong đó có 1.200 ha là rừng tràm sản xuất phối hợp với du lịch sinh thái. Hàng năm, Ban Quản lý tạo “đường băng trắng , đường băng xanh” để bảo vệ rừng tràm vào mùa khô.
“Đường băng trắng” được tạo nên từ việc dọn dẹp, vệ sinh xung quanh vườn khi khai thác tràm. Đường băng có chiều rộng 5 m, làm cho cỏ chết và xới lên một lớp đất ngăn khoảng cách giữa rừng tràm và đồng cỏ chung quanh, tạo con đường trắng khó lây lan khi cháy, bên cạnh đường bang trắng là các con kênh sẵn sàng trữ nước được bố trí xẻ dọc, xẻ ngang, vừa trữ nước cho tràm sinh sống, vừa góp phần phòng cháy, chữa cháy rừng hiệu quả. Tổng chiều dài đường băng trắng được thiết kế hơn 30 km.
Biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng bằng “đường băng xanh” chính là trồng bạch đàn, tràm bông vàng và tre xung quanh các đê bao, bờ bao, tuyến kênh, tạo nên vành đai xanh.

Những loại cây này được trồng theo tuyến kênh, thành những hàng cao, xanh mướt và có tác dụng cản lửa rất tốt, nếu có tàn lửa bay đi sẽ khó vượt qua “hàng rào” các loại cây này.
Ngoài việc tạo “đường băng trắng, đường băng xanh”, anh Huỳnh Thanh Hiền cho biết: Ban Quản lý còn thực hiện thêm các giải pháp lâm sinh trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng như: Chỉ đạo các chốt bảo vệ chủ động giữ độ ẩm và vệ sinh rừng bằng cách đắp các cống đập giữ nước, đảm bảo đủ nước dự phòng; lắp đặt các trạm bơm điện, bơm nước giữ độ ẩm, xây cống hở điều tiết nước; vệ sinh thực bì và các bả thực vật dễ cháy xung quanh khu vực rừng vào mùa khô hàng năm; vệ sinh rong, bèo dưới lòng kênh ở các tuyến trong toàn khu vực, tạo sự thông thoáng để dễ dàng vận chuyển phương tiện và lực lượng chữa cháy.
Bên cạnh đó, việc kiểm tra, bảo trì, trang bị các công cụ, dụng cụ, máy bơm nước chữa cháy, máy chuyên dùng để phục vụ cho công tác phòng cháy, chữa cháy được thực hiện thường xuyên, cho chạy thử tải một tuần/lần để các máy chữa cháy chuyên dùng đảm bảo hoạt động tốt khi đưa vào sử dụng.

Trang bị hiện có phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy rừng là 4 máy chuyên dùng, 2 máy bơm ly tâm hiệu Honda 6,5HP và dây chuyên dùng cho chữa cháy là 1.740 m.

Ban Quản lý rừng cũng tích cực thực hiện công tác tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy và tạo điều kiện cho bà con ở xung quanh khu vực rừng tham gia các dịch vụ du lịch, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo người dân.

Tiến đến công tác xã hội hóa trong việc bảo vệ rừng, Ban Quản lý rừng tram Gáo Giồng đã thành lập các tổ phòng cháy, chữa cháy rừng với hơn 100 người, có sự tham gia của nhiều người dân tại địa phương.
Để đảm bảo an toàn cho khách du lịch đến tham quan vào mùa nắng, Ban Quản lý rừng tràm Gáo Giồng đã thực hiện nhiều biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt như: Bố trí đưa phương tiện chữa cháy nằm rải rác trong rừng, giữ độ ẩm trong khu rừng; đồng thời chủ động nguồn nước để tăng độ ẩm và dự trữ phục vụ công tác phòng chá, chữa cháy, tạo không khí trong lành cho khách du lịch đến tham quan.
Vào mùa khô 2018, Ban Quản lý rừng tràm Gáo Giồng tổ chức tuần tra bảo vệ 24/24 giờ xung quanh khu vực rừng, quản lý tốt các mốc ranh giới giữa đất rừng tràm Gáo Giồng với các hộ dân có đất sản xuất nông nghiệp vành đai, đảm bảo an toàn cho công tác phòng cháy, chữa cháy rừng vào mùa khô; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”; củng cố, duy trì hoạt động các đội phòng cháy, chữa cháy rừng tại vành đai, quyết tâm không để vụ cháy rừng nào xảy ra./.

>>>Cháy hơn 36 ha rừng tràm Viễn thông, An Giang

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục