Lạng Sơn lắp đặt 7 trạm quan trắc khí tượng thủy văn phân tích và cảnh báo cháy rừng

15:22' - 26/11/2017
BNEWS Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lạng Sơn đang lắp đặt 7 trạm quan trắc khí tượng thủy văn tại 7 huyện, thành phố trên địa bàn.
Lắp đặt 7 trạm quan trắc khí tượng thủy văn phân tích và cảnh báo cháy rừng. Ảnh minh họa: TTXVN

Các trạm quan trắc sẽ đo hướng gió, độ ẩm, nhiệt độ lượng mưa, các dữ liệu sẽ được truyền về máy chủ đặt tại Chi cục. Từ đó, máy sẽ tự động phân tích và đưa ra mức cảnh báo cháy rừng và phương án xử lý, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lạng Sơn, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 30 vụ cháy rừng; tăng 19 vụ so với cùng kỳ năm 2016 với tổng diện tích rừng bị cháy là hơn 75 ha. Mặc dù số vụ cháy tăng nhưng diện tích thiệt hại chỉ tương đương với cùng kỳ 2016.

Diện tích rừng cháy đã được hạn chế một cách thấp nhất là do công tác chuẩn bị phương án, lực lượng tại chỗ được chủ động, nên các vụ cháy đều được phát hiện và xử lý kịp thời,

Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Lạng Sơn Hoàng Đình Sĩ cho biết: Nguyên nhân chủ yếu xảy ra cháy rừng là do một số ít người dân chưa chấp hành tốt các quy định về phòng chống cháy rừng; quá trình hoạt động trong và ngoài bìa rừng, khi sử dụng nguồn lửa đã để xảy ra cháy lan vào rừng. Đặc biệt, người dân chưa có ý thức tác động làm giảm vật liệu cháy trong rừng vào mùa khô hanh.

Chính quyền các cấp và các lực lượng chức năng đã có rất nhiều cố gắng trong việc xử lý sau cháy rừng, như tìm nguyên nhân, đối tượng gây cháy… Nhưng số vụ phát hiện được đối tượng gây cháy để làm rõ trách nhiệm xử lý theo pháp luật còn hạn chế do một số vụ xảy ra vào ban đêm, vùng sâu vùng xa, xa khu dân cư… Ý thức trách nhiệm của một số chủ rừng còn thấp, không chủ động tham gia cùng các lực lượng chức năng truy tìm đối tượng.

Tuy lực lượng tham gia chữa cháy chủ yếu là lực lượng tại chỗ cùng với các loại công cụ, phương tiện chữa cháy chủ yếu thô sơ như dùng cành cây dập lửa, dao chặt, cuốc xẻng… để phòng chống cháy lan và chữa cháy theo kinh nghiệm, song nhờ chủ động được lực lượng theo phương châm "4 tại chỗ" nên các vụ cháy xảy ra đã được chữa cháy kịp thời, hiệu quả.

Đặc biệt, trên địa bàn huyện Cao Lộc và thành phố Lạng Sơn luôn có sự phối hợp chữa cháy tích cực của lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh (PC 66), nên các vụ cháy rừng đều được phát hiện và dập tắt kịp thời không để lửa lan ra diện rộng gây thiệt hại lớn.

Để công tác phòng chống cháy rừng hiệu quả khi mùa khô hanh đã đến, Chi cục Kiểm lâm Lạng Sơn đã chủ động phối hợp với chính quyền các cấp cùng các ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền tới tận các thôn bản về công tác phòng chống cháy rừng.

Phân công các lực lượng trực cháy 24/24 giờ tại các chòi canh lửa rừng và tại đơn vị vào những ngày cao điểm nắng nóng, có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao.

Tổ chức ký hợp đồng thuê gác lửa rừng trong các tháng mùa khô hanh tại các xã trọng điểm về cháy rừng; thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy sớm của Cục Kiểm lâm và trên các phương tiện thông tin để kiểm tra, phát hiện sớm điểm cháy rừng nhằm kịp thời thông báo và huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy hiệu quả khi có cháy rừng xảy ra.

Các phương án bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng cấp xã, huyện, thành phố đều được rà soát hàng năm bổ xung chỉnh sửa kịp thời để phù hợp với tình hình đặc điểm của từng địa phương.

Chi cục Kiểm lâm Lạng Sơn tiến hành sơn, sửa, kẻ vẽ lại các bảng tin tuyên truyền, biển cấm đốt lửa rừng nơi có nhiều người qua lại, thông báo cấp dự báo cháy rừng tại các xã cho nhân dân và chủ rừng biết để thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy hiệu quả./.

>>> Đề nghị các địa phương bảo vệ và chủ động phương án phòng chống cháy rừng mùa khô

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục