Tạo sản phẩm níu chân du khách: *Bài 2: Thu hút khách quay lại điểm đến Việt Nam
Du lịch đêm được kỳ vọng sẽ làm tăng chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú của du khách; trở thành sản phẩm chủ đạo để phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam. Đây cũng là một cách làm tạo ấn tượng để thu hút du khách quốc tế quay lại du lịch nước ta nhiều hơn trong thời gian tới.
* Tạo dấu ấn, thương hiệu cho du lịch
Với nhiều quốc gia, du lịch đêm không chỉ được xem là hướng đi giúp tăng trưởng kinh tế, mà còn tạo dấu ấn, hình ảnh, thương hiệu, bản sắc riêng cho điểm đến.
Theo Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, khái niệm nền kinh tế ban đêm (Night-time economy), thành phố hoạt động 24 giờ ra đời từ cuối năm 1970, đặc biệt tại khu vực châu Âu. Chuỗi sự kiện văn hóa buổi tối mùa hè tại Roma (Italy) vào năm 1977 là một sáng kiến đầu tiên về thành phố 24 giờ. Đến những năm 1990, một số thành phố lớn ở Anh như London, Manchester đã chuyển hướng sang việc ước tính giá trị của nền kinh tế ban đêm. Phần lớn các quốc gia đều coi kinh tế ban đêm là một bộ phận của nền kinh tế, tập trung phát triển các dịch vụ từ 18 giờ hôm trước đến 6 giờ hôm sau như văn hóa, vui chơi, thể thao, giải trí, ăn uống, mua sắm, du lịch, lễ hội, sự kiện gia đình. Kinh tế ban đêm ngày càng toàn diện hơn, phục vụ nhiều nhóm đối tượng khác nhau, không chỉ người dân bản địa mà còn là lượng lớn du khách, đặt biệt tại các thành phố lớn, trung tâm du lịch. Đi đầu trong phát triển kinh tế ban đêm và dịch vụ đêm phục vụ khách du lịch trên thế giới là Anh, Hoa Kỳ, Australia, Pháp, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan hay Singapore. Viện Nghiên cứu phát triển du lịch chia sẻ, đến cuối năm 2020, quy mô kinh tế ban đêm tại Trung Quốc ước đạt 2.400 tỷ USD, chủ yếu dựa vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của dịch vụ mua sắm, giải trí trực tuyến, nội dung số. Các dịch vụ điện tử, truyền thông đã giúp kết nối khu vực kinh tế đêm truyền thống (giao thương trực tiếp) và khu vực kinh tế đêm trực tuyến (giao thương gián tiếp) tại nước này. Loại hình kinh tế này đã tạo ra khoảng 1,3 triệu việc làm tại Vương quốc Anh; 1,1 triệu việc làm tại Australia; 3,5 triệu việc làm tại Pháp; 300.000 việc làm tại New York (Hoa Kỳ). Kinh tế đêm ở London (Anh) không chỉ riêng phục vụ nhà hàng, quầy bar thu hút lượng lớn người lao động mà các công việc như kỹ sư, nhân viên bảo vệ, y tá, lao động dọn vệ sinh, tài xế taxi, chuyên gia hỗ trợ công nghệ - thông tin, nghệ sỹ biểu diễn có mức tăng trưởng nhanh về nhu cầu lao động... Trưởng Ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch Hoàng Nhân Chính nêu rõ: Chắc chắn phải phát triển du lịch đêm ở Việt Nam, bởi theo nghiên cứu, thời gian khách chi trả tiền cho hoạt động ban đêm nhiều hơn ban ngày. Sản phẩm đêm giúp du khách hưởng thụ, trải nghiệm nhiều, vui vẻ hơn ở điểm đến, nước ta thu được nhiều tiền hơn, người dân có thêm việc làm, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo... Do đó, phát triển các sản phẩm du lịch đêm chắc chắc là có lợi, tạo ra sản phẩm đa dạng, độc đáo hơn, giúp khách tăng trải nghiệm để có ấn tượng về điểm đến. Theo ông Hoàng Nhân Chính, Đề án một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm ra đời tháng 7/2023, có phần chậm hơn thực tế triến khai ở các địa phương. Nhưng đánh dấu việc toàn ngành có khung chính sách để phát triển sản phẩm du lịch đêm thống nhất. Các địa phương xây dựng đề án riêng, dựa vào đó tạo ra sản phẩm đêm độc đáo, riêng có. Đây là cách làm đúng hướng và cần đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian tới. Theo đề án, đến năm 2025, nước ta có 12 địa phương trọng điểm được xác định phát triển gồm: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hội An (Quảng Nam), Đà Lạt (Lâm Đồng), Cần Thơ, Phú Quốc (Kiên Giang), Thành phố Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu.5 mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm được đặt ra, đi kèm các dịch vụ đặc trưng và dịch vụ bổ trợ. Đó là các mô hình: Biểu diễn văn hóa, nghệ thuật; thể thao, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp; mua sắm, giải trí đêm; tham quan du lịch đêm; giới thiệu văn hóa ẩm thực, dịch vụ ăn uống về đêm.* Kéo dài thời gian lưu trú, tăng chi tiêu
Ở Việt Nam, phát triển kinh tế ban đêm và dịch vụ đêm là vấn đề mới. Nhiều địa phương, doanh nghiệp đã bắt nhịp sớm với xu hướng, gia tăng trải nghiệm cho du khách.
Phố cổ Hoa Lư ở khu vực núi Kỳ Lân (phường Tân Thành, thành phố Ninh Bình) luôn nhộn nhịp, đông vui, nhất là vào ban đêm, đặc biệt là vào cuối tuần, nghỉ lễ.- Từ khóa :
- du lịch
- kinh tế đêm
- du lịch đêm
- du lịch việt nam
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển bền vững du lịch Nam Bộ - Bài 2: Cần giải pháp đồng bộ
10:11' - 23/09/2023
Để phát triển du lịch Nam Bộ theo định hướng xanh, bền vững, các chuyên gia cho rằng cần có các giải pháp đồng bộ để hiện thực hóa các mục tiêu.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển bền vững du lịch Nam Bộ - Bài 1: Du lịch xanh giúp tăng cạnh tranh
09:02' - 23/09/2023
Với những thế mạnh riêng, du lịch Nam Bộ đang có cơ hội để phát triển theo định hướng tăng trưởng xanh và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Hậu Giang phát triển du lịch nông nghiệp gắn chặt với tiêu thụ sản phẩm
07:41' - 23/09/2023
Hậu Giang đang triển khai nhiều biện pháp thúc đẩy phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn, gắn với tiêu thụ các sản phẩm OCOP (Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm") trên địa bàn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
XSDNA 10/5. Kết quả xổ số Đà Nẵng hôm nay ngày 10/5/2025. XSDNA ngày 10/5. XSDNA hôm nay
18:00'
XSDNA 10/5. Kết quả xổ số hôm nay ngày 10/5. XSDNA Thứ Bảy. Trực tiếp KQXSDNA ngày 10/5. Kết quả xổ số Đà Nẵng hôm nay ngày 10/5/2025. Kết quả xổ số Đà Nẵng Thứ Bảy ngày 10/5/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
XSQNG 10/5. Kết quả xổ số Quảng Ngãi hôm nay ngày 10/5/2025. XSQNG ngày 10/5. XSQNG hôm nay
18:00'
XSQNG 10/5. XSQNG 10/5. Kết quả xổ số hôm nay ngày 10/5. XSQNG Thứ Bảy. Trực tiếp KQXSQNG ngày 10/5. Kết quả xổ số Quảng Ngãi hôm nay 10/5/2025. Kết quả xổ số Quảng Ngãi Thứ Bảy ngày 10/5/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Từ ngày 10/5, giá điện tăng lên hơn 2.204 đồng/kWh
17:48'
Từ ngày 10/5, mỗi kWh điện có giá hơn 2.204 đồng theo quyết định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
-
Kinh tế & Xã hội
Trung tâm Báo chí Thủ đô Hà Nội chính thức hoạt động
17:27'
Ngày 9/5, UBND thành phố Hà Nội khai trương Trung tâm Báo chí Thủ đô Hà Nội tại tại cơ sở 2 của Trung tâm Truyền thông, Dữ liệu và Công nghệ số thành phố Hà Nội, số 17 Điện Biên Phủ, phường Điện Biên.
-
Kinh tế & Xã hội
Hình ảnh Lễ duyệt binh kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng phát xít ở Nga
16:18'
Ngày 9/5, cuộc duyệt binh kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2025) trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại diễn ra hùng tráng trên Quảng trường Đỏ ở Moskva và nhiều nơi của Nga.
-
Kinh tế & Xã hội
Công bố quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc
16:07'
Việc nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc không chỉ giúp tổ chức thành công APEC 2027 mà còn góp phần đưa Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch và kinh tế biển quan trọng của Việt Nam.
-
Kinh tế & Xã hội
Trên 500.000 USD hỗ trợ các hộ dân Lào Cai xây nhà mới sau bão Yagi
15:51'
Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Môi trường do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp làm trường đoàn đã đi thăm các hộ nhận hỗ trợ xây nhà mới ở xã Nậm Khánh, Bắc Hà, Lào Cai.
-
Kinh tế & Xã hội
Bình Dương: Hiệu quả từ giải pháp giao thông thông minh
15:47'
Bình Dương đang từng bước triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phục vụ phát triển bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và người lao động.
-
Kinh tế & Xã hội
Danh sách 133 học sinh được miễn thi tốt nghiệp, ưu tiên xét tuyển đại học năm 2025
15:04'
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố danh sách 133 học sinh lớp 12 tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự Olympic quốc tế và khu vực năm 2025.