Tạo thị trường bền vững để đưa trái sầu riêng đi xa
* Đẩy mạnh quảng bá đặc sản địa phương
Cùng với việc đẩy mạnh về chất, huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) đã và đang xúc tiến thương mại, quảng bán sản phẩm sầu riêng đến người tiêu dùng trong nước và thế giới.
Sau thành công của Lễ hội sầu riêng lần thứ I năm 2022, nhằm tôn vinh giá trị kinh tế các loại trái cây đặc sản, chất lượng cao, những sản phẩm đặc sản tiềm năng, thế mạnh của huyện, đặc biệt là Sầu riêng Krông Pắc; tạo cơ hội giao thương giữa người trồng, người sản xuất, nhà doanh nghiệp, cơ sở chế biến sản phẩm từ trái cây và người tiêu dùng,… từ ngày 31/8 - 2/9, huyện sẽ tổ chức Lễ hội sầu riêng Krông Pắc - Đắk Lắk lần thứ II năm 2024.
Theo bà Nguyễn Thị Kim Oanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc, với chủ đề “Sầu riêng Krông Pắc - Phát triển và Hội nhập”, Lễ hội lần này được đánh giá có quy mô lớn hơn và nhiều hoạt động mới, đặc sắc hơn. Theo đó, với 12 chuỗi sự kiện chính, gồm: Lễ khai mạc, chương trình bắn pháo hoa nghệ thuật, hội thảo xây dựng và phát triển hệ sinh thái sầu riêng bền vững, hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP và nông nghiệp tiềm năng của địa phương, Hội thi Nông dân sản xuất Sầu riêng giỏi, Lễ bế mạc…
Lễ hội sầu riêng năm nay, huyện Krông Pắc truyền đi thông điệp mong muốn xây dựng hệ sinh thái làm nông nghiệp tử tế, bền vững an toàn, tạo ra kinh tế cao, đưa thương hiệu, sản phẩm sầu riêng Krông Pắc “bay cao, bay xa”, hội nhập ra năm châu. Nội dung chính của lễ hội năm nay tiếp tục phát huy vai trò của người nông dân - người trực tiếp làm nên những quả sầu riêng thơm ngon, chất lượng. Huyện Krông Pắc mong muốn thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp lỗi thời “đèn nhà ai nấy sáng, ruộng nhà ai nấy cày”.
Trái sầu riêng muốn đi xa, tạo thị trường bền vững, thì mọi chủ thể trong chuỗi giá trị cần phải chung sức chung lòng, hợp tác gắn bó để cùng đi lên. Nông dân, doanh nghiệp, địa phương có vùng trồng và cơ quan quản lý nhà nước, nhà khoa học cần “đi cùng nhau” trong tổng thể không gian liên kết phát triển ngành hàng.
Các chuyên gia cho rằng, với tư duy “chia sẻ”, tư duy “không một ai trong chúng ta thông minh bằng tất cả chúng ta”. Cùng với việc nâng cao về chất, củng cố về lượng, đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, giúp ngành sầu riêng của Việt Nam nói chung và của Đắk Lắk nói riêng mãi là niềm vui chung của ngành nông nghiệp Việt Nam.
* Phát triển sầu riêng theo hướng bền vững
Để đảm bảo phát triển sầu riêng theo hướng bền vững, đáp ứng các yêu cầu của thị trường về chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm, trong những năm gần đây huyện Krông Pắc đã đẩy mạnh đầu tư hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân, người sản xuất sầu riêng áp dụng những quy trình sản xuất an toàn theo các tiêu chuẩn như VietGAP, sản xuất hữu cơ; xây dựng, quản lý vùng sản xuất, cơ sở đóng gói đảm bảo truy xuất nguồn gốc sản phẩm theo yêu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu, khuyến khích người dân hợp tác liên kết sản xuất tiêu thụ với các hợp tác xã, tổ hợp tác, các cơ sở doanh nghiệp thu mua đóng gói xuất khẩu đã được cấp mã số theo quy định.
Đến cuối năm 2022, số diện tích sầu riêng đã được kiểm tra đánh giá cấp giấy chứng nhận Thực hành nông nghiệp tốt (VietGAP) trên địa bàn huyện: 653 ha với 594 hộ dân sản xuất, địa điểm trồng tại các xã Ea Yông, Ea Kênh, Ea Knuếc và Hòa Đông, trong đó, tập trung chủ yếu vẫn là xã Ea Yông 497 ha, xã Ea Kênh 91 ha, xã Ea Knuêc và Hòa Đông.
Tính đến nay, toàn huyện Krông Pắc có tổng số 34 mã vùng trồng sầu riêng được Cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt, với diện tích 2.015 ha sầu riêng của 3.761 hộ dân thuộc địa bàn các xã Ea Yông, Ea Kênh và Ea Knuếc. Số cơ sở đóng gói các loại trái cây tươi xuất khẩu đã được cấp mã số đang hoạt động trên địa bàn huyện hiện có 13 cơ sở (đã và đang được kiểm tra, giám sát).
Năm 2022, sản phẩm trái sầu riêng tươi huyện Krông Pắc đã được Cục sở hữu trí tuệ Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận số 413207, chứng nhận đăng ký Nhãn hiệu “Krông Pắc Durian - sầu riêng Krông Pắc” cho tập thể Hội nông dân huyện Krông Pắc theo quyết định 16552/QĐ-STT ngày 08/03/2022 của Cục sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ.
Sản phẩm “sầu riêng Krông Pắc” có những ưu thế về chất lượng phẩm chất vượt trội so với các địa phương khác đã được các doanh nghiệp thương lái và người tiêu dùng đánh giá có chất lượng tốt: thơm, ngon, cơm vàng, có độ ngọt và béo cao đặc trưng chỉ có trái sầu riêng trên địa bàn huyện Krông Pắc có được mà các địa phương khác không có.
Krông Pắc - một huyện miền núi tỉnh Đắk Lắk, phần lớn diện tích đất của địa phương này thuộc nhóm đất Bazan nâu đỏ màu mỡ rất thuận lợi trong việc phát triển các loại cây công nghiệp dài ngày và cây ăn quả lâu năm như: cà phê, hồ tiêu, sầu riêng, bơ,...
Theo số liệu của UBND huyện Krông Pắc, hiện toàn huyện có 7.157 ha sầu riêng, trong đó diện tích cho thu hoạch khoảng 3.000 đến 3.200 ha (kể cả diện tích thu bói). Tổng sản lượng ước tính 57.000 - 60.000 tấn. Diện tích trồng chủ yếu tập trung tại các xã Ea Yông, Ea Kênh, Hòa Đông và một số xã có diện tích đất và điều kiện thổ nhưỡng phù hợp yêu cầu sinh lý cây sầu riêng trên địa bàn huyện. Diện tích cho sản lượng hiện nay tập trung chủ yếu tại xã Ea Yông và Ea Kênh.
Hiện nay, cây sầu riêng có vai trò quan trọng trong phát triển sản xuất nông nghiệp của huyện, mang lại lợi nhuận và thu nhập cao cho người dân cũng như các cơ sở, đại lý thu mua sơ chế, đóng gói, tiêu thụ sầu riêng trên địa bàn.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Sầu riêng Thái Lan cạnh tranh với sầu riêng các nước Đông Nam Á
16:02' - 24/07/2024
Xuất khẩu sầu riêng Thái Lan sang Trung Quốc sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn từ các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) khác.
-
Kinh tế & Xã hội
Lễ hội quảng bá sầu riêng Krông Pắc lần thứ II
13:00' - 18/07/2024
Ngày 18/7, UBND huyện Krông Pắc (tỉnh Đắk Lắk) tổ chức họp báo Lễ hội sầu riêng Krông Pắc - Đắk Lắk lần thứ II năm 2024.
-
Hàng hoá
Phú Yên: Năng suất sầu riêng có thể giảm đến 50% do nắng nóng kéo dài
18:03' - 13/07/2024
Tình hình nắng nóng ngay từ đầu năm và kéo dài đến nay đã khiến cho nhiều vườn cây sầu riêng khô lá, rụng quả. Một số nhà vườn còn bị chết cây hoặc khô héo.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi nhiều loại bánh Trung thu
14:14'
Lotte Mart cho ra mắt chương trình Trung thu với chủ đề “Tết đoàn viên” mang tới cơ hội mua sắm các sản phẩm với ưu đãi hấp dẫn.
-
Thị trường
Ngành kim cương và trang sức Ấn Độ tìm giải pháp né thuế quan Mỹ
08:24' - 16/09/2025
Ngành đá quý và trang sức Ấn Độ đang đối mặt với thách thức chưa từng có khi Mỹ áp mức thuế nhập khẩu lên tới 50% đối với kim cương và các sản phẩm trang sức xuất xứ từ nước này.
-
Thị trường
Sở Giao dịch vàng Thượng Hải thúc đẩy ổn định thị trường tài chính Trung Quốc
06:30' - 15/09/2025
Trung Quốc đã chính thức đưa Sở Giao dịch vàng Thượng Hải đi vào hoạt động, trở thành một biểu tượng quan trọng của việc mở cửa thị trường vàng của Trung Quốc.
-
Thị trường
Nông dân trồng ngô ở Mỹ đối mặt nguy cơ “được mùa mất giá"
11:05' - 14/09/2025
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ngày 12/9 dự báo sản lượng ngô vụ thu của nước này sẽ đạt mức cao mới.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan chạm mức cao nhất 3 tuần do đồng baht mạnh
18:12' - 13/09/2025
Tuần này, giá gạo xuất khẩu của Thái Lan đã tăng lên mức cao nhất trong ba tuần nhờ sự tăng giá của đồng baht, trong khi nhu cầu yếu đã đẩy giá gạo của Việt Nam đi xuống.
-
Thị trường
Hàn Quốc áp dụng các biện pháp bình ổn do giá gạo tăng cao
12:05' - 13/09/2025
Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc ngày 12/9 công bố sẽ tiếp tục tung ra thị trường thêm 25.000 tấn gạo từ nguồn dự trữ của chính phủ để ổn định nguồn cung gạo.
-
Thị trường
OCOP Khánh Hòa: Đòn bẩy kinh tế cho sản phẩm miền núi
10:44' - 13/09/2025
Vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Khánh Hòa hiện có hơn 30 hợp tác xã hoạt động trong các lĩnh vực nông – lâm nghiệp, dịch vụ tổng hợp, du lịch cộng đồng, tiểu thủ công nghiệp.
-
Thị trường
Rà soát, gỡ vướng về truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa nông sản
15:37' - 12/09/2025
Tây Ninh đang tập trung triển khai và đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt trong quản lý, giám sát vùng trồng, cơ sở đóng gói nông sản phục vụ xuất khẩu.
-
Thị trường
Dừa Việt hướng mốc 1,15 tỷ USD xuất khẩu
11:42' - 12/09/2025
Với dư địa thị trường còn rất lớn, ngành hàng dừa đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ nếu tập trung vào xây dựng chuỗi giá trị bền vững, hiện đại hóa sản xuất và chuẩn hóa vùng nguyên liệu.