Tập đoàn bất động sản Evergrande hầu tòa tại Hong Kong (Trung Quốc)

08:50' - 30/10/2023
BNEWS Tòa án có thể ra phán quyết giải thể Evergrande, hoặc hoãn xét xử để điều tra thêm.

Evergrande Group sẽ đối mặt với một "phép thử" quan trọng trong ngày 30/10, khi nhà phát triển bất động sản này phải ra hầu toà ở Hong Kong (Trung Quốc) trong một vụ kiện mà các chủ nợ đề xuất giải thể tập đoàn. Diễn biến này diễn ra gần hai năm sau khi Evergrande Group vỡ nợ.

Top Shine, một nhà đầu tư tại công ty con Fangchebao của Evergrande, đã nộp đơn đề nghị giải thể tập đoàn vào tháng 6/2022 với cáo buộc rằng Evergrande đã không thực hiện đúng thỏa thuận mua lại các cổ phiếu mà các nhà đầu tư đã mua của Fangchebao.

 
Evergrande đang nỗ lực xúc tiến một đề xuất tái cơ cấu nợ nước ngoài trong hơn một năm rưỡi qua, nhưng kế hoạch này đứng trước nguy cơ phá sản khi người sáng lập Hui Ka Yan hồi tháng trước đã được xác nhận đang bị điều tra vì có dấu hiệu phạm tội.

Tòa án có thể ra phán quyết giải thể Evergrande, hoặc hoãn xét xử để điều tra thêm. Nếu Evergrande bị giải thể với khối tài sản 240 tỷ USD tính đến cuối tháng Sáu, thị trường vốn sẽ đối mặt thêm nhiều cú sốc, nhưng việc này được dự đoán sẽ ít có tác động tức thì đối với hoạt động của tập đoàn, trong đó có nhiều dự án xây dựng nhà ở. Hiện Evergrande chưa có bình luận gì về việc này.

Tập đoàn phát triển bất động sản nợ nhiều nhất thế giới này, với tổng nghĩa vụ tài chính lên đến hơn 300 tỷ USD, đã vỡ nợ vào cuối năm 2021. Vụ vỡ nợ của Evergrande đã làm dấy lên lo ngại về khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản Trung Quốc.

Tháng trước, Evergrande đã tiết lộ thông tin về cuộc điều tra đối với nhà sáng lập và một trong những công ty con chính. Các cơ quan quản lý ở Trung Quốc đại lục đã cấm Evergrande phát hành trái phiếu mới bằng đồng USD, vốn là một phần quan trọng trong kế hoạch tái cơ cấu của tập đoàn. Evergrande cũng đã hủy một cuộc bỏ phiếu của các chủ nợ vốn ban đầu dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng trước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục