Tập đoàn Boeing không nhận tội danh gian dối liên quan đến hai vụ tai nạn máy bay 737 MAX

19:04' - 27/01/2023
BNEWS Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing (Mỹ) đã không chấp nhận tội danh gian dối các nhà quản lý liên quan đến hai vụ tai nạn thảm khốc đối với dòng máy bay 737 MAX.

Trước đó, Boeing bị cáo buộc che giấu lỗi thiết kế vốn là nguyên nhân gây ra hai vụ tai nạn trên.

 

Thẩm phán liên bang Reed O'Connor sẽ quyết định liệu có chỉ định một chuyên gia giám sát đặc biệt để kiểm tra các vấn đề an toàn của Boeing hay không.

Hiện gia đình các nạn nhân cũng bác bỏ Thỏa thuận dàn xếp giải quyết vụ việc để tránh bị truy tố hình sự (DPA) mà Boeing đạt được với Bộ Tư pháp Mỹ. 

Tuần trước, Thẩm phán Reed O'Connor đã yêu cầu Boeing cử đại diện ra trước tòa để nghe cáo buộc, sau khi ông kết luận rằng những người thiệt mạng trong hai vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX năm 2018 và 2019 được coi là “nạn nhân hình sự” một cách hợp pháp.

Hai chiếc máy bay Boeing 737 MAX đã bị rơi ở Indonesia và Ethiopia trong vòng 5 tháng từ năm 2018 đến 2019 làm ít nhất 346 người thiệt mạng. Các vụ tai nạn không chỉ khiến dòng máy bay này bị cấm bay và Boeing thiệt hại gần 20 tỉ USD mà còn ảnh hưởng đến vị thế dẫn đầu ngành hàng không của Mỹ.

Quốc hội Mỹ hồi tháng 12/2020 cũng đã thông qua luật thay đổi cách Cơ quan quản lý hàng không liên bang (FAA) chứng nhận các máy bay mới.

Trong một tuyên bố, Boeing cho biết hãng “đã tiến hành những thay đổi lớn và sâu rộng trong toàn công ty, và thay đổi thiết kế của 737 MAX để đảm bảo các tai nạn tương tự không tái diễn”.

Boeing nhấn mạnh cam kết tiếp tục tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ theo thỏa thuận DPA cách đây 2 năm. Thỏa thuận này trị giá 2,5 tỷ USD này, trong đó bao gồm 500 triệu USD bồi thường cho các nạn nhân, 243,6 triệu USD tiền phạt và 1,7 tỷ USD đền bù cho các khách hàng.

Thẩm phán O'Connor đã yêu cầu chính phủ cung cấp thêm thông tin, đồng thời cho biết sẽ đánh giá lại các tài liệu và chứng cứ của các bên trước khi đưa ra quyết định mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục