Tập đoàn Dầu khí quốc gia Argentina có khả năng vỡ nợ cao

08:26' - 11/01/2024
BNEWS Ngày 10/1, cơ quan đánh giá tín nhiệm quốc tế Moody's tuyên bố xếp hạng trái phiếu của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Argentina (YPF) vào khung rủi ro cao nhất trong dài hạn.

Động thái của Moody’s được đưa ra hai tuần sau khi Chính phủ Argentina công bố ý định tư nhân hóa doanh nghiệp nhà nước này. Cụ thể, Moody’s xếp hạng tín nhiệm YPF ở mức Caa3, nghĩa là chất lượng tín dụng kém và khả năng vỡ nợ cao.

 

Moody's cho biết mức xếp hạng tín nhiệm này phản ánh mối tương quan hiện nay giữa YPF và Chính phủ Argentina, trong đó khả năng thanh toán của doanh nghiệp này không thể tách rời hoàn toàn khỏi chất lượng tín dụng của chính phủ.

Trong khi đó, Moody's đánh giá trái phiếu chính phủ Argentina có mức rủi ro thậm chí còn cao hơn nhiều so với YPF, ở mức Ca - mức xếp hạng được cho là gần vỡ nợ.

Theo Moody's, những thách thức chính mà YPF phải đối mặt là rủi ro tiền tệ vì phần lớn nợ của tập đoàn này là bằng ngoại tệ, cùng với đó là hàng loạt vấn đề liên quan đến tái cấp vốn và chi phí lao động.

Trong tương lai gần, cơ quan xếp hạng cho rằng trái phiếu của YPF có thể tăng hạng nếu chất lượng tín dụng tại Argentina được cải thiện hoặc nếu tập đoàn này có thể mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh ra bên ngoài.

Ngược lại, xếp hạng của YPF có thể bị hạ cấp nếu tình hình thanh khoản suy giảm và mất khả năng tiếp cận thị trường nợ, hoặc nếu xếp hạng nợ của Chính phủ Argentina bị hạ cấp.

Chính phủ Argentina chính thức quốc hữu hóa YPF sau khi mua lại 51% cổ phần của doanh nghiệp này từ Tập đoàn Repsol của Tây Ban Nha. Trái phiếu của YPF được niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán New York (Mỹ) từ năm 1993.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục