Tập đoàn khai thác mỏ Glencore cam kết giảm sản lượng than

07:57' - 21/02/2019
BNEWS Ngày 20/2, Tập đoàn khai thác mỏ Glencore của Thụy Sĩ cam kết hạn chế sản xuất than, thay vào đó ưu tiên đầu tư các sản phẩm khác để tham gia vào quá trình chuyển đổi sang vận tải và năng lượng sạch.
Trụ sở tập đoàn khai khoáng Glencore ở Baar, Thụy Sĩ. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố, Glencore thông báo để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của nền kinh tế phát thải khí carbon thấp hơn, Glencore đặt mục tiêu tập trung đầu tư vốn vào sản xuất các mặt hàng cần thiết cho việc chuyển đổi năng lượng và vận tải, và hạn chế công năng sản xuất than ở mức hiện nay.

Tập đoàn khai thác mỏ Glencore nhấn mạnh công ty đang ở vị trí thuận lợi để hỗ trợ việc chuyển đổi sang nền kinh tế phát thải lượng carbon thấp. Các nguyên liệu mà Glencore khai thác gồm đồng, côban, niken, vanadi và kẽm.

Kim loại đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất pin, trong khi chi phí và và hiệu suất của pin sẽ đóng vai trò quan trọng việc quyết định xem xe điện có thể thay thế được các phương tiện chạy bằng xăng và dầu diesel hay không.

Trong khi đó, than, một nhiên liệu chính cho quá trình sản xuất điện, là nguyên nhân dẫn đến phát thải ra lượng lớn khí CO2, vốn là nhân tố quan trọng khiến toàn cầu ấm lên.

Trên toàn cầu, lượng than sử dụng tạo ra 40% khí thải CO2 và đang có xu hướng tăng lên sau khi giảm nhẹ trong giai đoạn từ năm 2014-2016.

Glencore bày tỏ tin tưởng rằng sự chuyển đổi năng lượng và vận tải là một phần quan trọng cách toàn cầu ứng phó với các nguy cơ ngày càng tăng do biến đổi khí hậu.

Glencore khẳng định ủng hộ các nỗ lực quốc tế nhằm giới hạn mức tăng nhiệt độ trên toàn cầu mà vẫn đảm bảo việc tiếp cận các nguồn năng lượng có mức giá phải chăng.

Công ty xác nhận sẽ đầu tư vào các tài sản có đủ sức chống chọi với các nguy cơ về pháp lý, vận hành liên quan đến biến đổi khí hậu, qua đó thể hiện thông điệp đầu tư mạnh đối với các cổ đông.

Cam kết hạn chế sản lượng than xuống mức hiện nay được đưa ra sau khi Glencore đẩy mạnh hoạt động khai thác trong lĩnh vực này, với việc mua lại cổ phần một số mỏ than của công ty Rio Tinto tại Australia.

Động thái này sẽ khiến sản lượng than của Glencore tăng từ 129,4 triệu tấn vào năm ngoái lên 145 triệu tấn vào năm 2019.

Glencore tuyên bố vào năm 2020 sẽ bắt đầu công bố các dự án dài hạn về việc giảm lượng khí phát thải.

Tập đoàn nay cho hay đang trong quá trình thực hiện cam kết đến năm 2020 sẽ giảm 5% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính so với mức năm 2016.

Glencore cũng sẽ dựa trên lập trường về biến đổi khí hậu để xem xét lại tư cách thành viên của tập đoàn trong các hiệp hội thương mại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục