Tập đoàn Lotte cam kết đầu tư 842 triệu USD vào bang Louisiana

17:11' - 15/05/2019
BNEWS Tại cuộc gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Nhà Trắng, Chủ tịch Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc Shin Dong-bin cam kết sẽ đầu tư hơn 1.000 tỷ won (842 triệu USD) vào bang Louisiana của Mỹ.

Chủ tịch Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc, Shin Dong-bin mới đây đã có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng, trong đó Chủ tịch Lotte đã đưa ra cam kết Lotte sẽ đầu tư hơn 1.000 tỷ won (842 triệu USD) vào bang Louisiana của Mỹ, sau khi đã bơm 3,1 tỷ USD vào một dự án hóa chất ở đây.
Công ty Lotte Chemical đã thành lập một trung tâm chế tạo tại Lake Charles, Louisiana hồi tuần trước. Nhà máy này sẽ sản xuất 1 triệu tấn ethylene và 700.000 tấn ethylene glycol mỗi năm. Lotte cho biết số tiền đầu tư bổ sung sẽ được dùng để mở rộng nhà máy nói trên với kế hoạch sau đó sẽ sản xuất thêm 400.000 tấn ethylene.
Giới phân tích cho rằng chiến lược đầu tư của Lotte vào Louisiana nói trên là một lựa chọn khôn ngoan, khi công ty này sẽ không phải chịu thuế doanh nghiệp nhờ sự cạnh tranh giữa các bang của Mỹ nhằm thu hút vốn đầu tư nước ngoài.
Cuộc gặp trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang nóng trở lại. Ngày 13/5, Bắc Kinh tuyên bố sẽ áp mức thuế cao đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 60 tỷ USD vào tháng tới, động thái được xem là đáp trả việc Washington khởi động từ ngày 10/5 một loạt biện pháp tăng thuế đánh vào hàng hóa của Trung Quốc.
Lotte từng là một nhà đầu tư lớn tại Trung Quốc, khi vận hành 99 cửa hàng giảm giá tại Bắc Kinh và Thượng Hải. Nhưng sau đó “ông lớn” này đã rút phần lớn vốn đầu tư của mình sau khi các cơ quan quản lý Trung Quốc phạt công ty này vì vi phạm an toàn cháy nổ.

Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát thị trường cho rằng mâu thuẫn trên nảy sinh từ việc Seoul triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). "Quay lưng" với thị trường Trung Quốc, Lotte đã mở rộng đầu tư tại Mỹ và Việt Nam, với việc mua lại nhiều khách sạn và trung tâm thương mại như New York Palace Hotel và Lotte Center Hanoi./.

Xem thêm:

>>Lotte chuẩn bị rút các công ty sản xuất thực phẩm khỏi Trung Quốc

>>Lotte cam kết hỗ trợ dự án khởi nghiệp của doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục