Tập đoàn mẹ của Uniqlo “vượt bão” nhanh nhờ thị trường châu Á
Đại dịch COVID-19 đang đè nặng lên ngành thời trang toàn cầu, khiến doanh thu thiệt hại hàng trăm tỷ USD và khiến nhiều tên tuổi lớn trong ngành như J.Crew phải đệ đơn xin bảo hộ phá sản.
Dù không một công ty thời trang lớn nào thoát khỏi tầm ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Fast Retailing (Nhật Bản), tập đoàn nắm quyền sở hữu thương hiệu Uniqlo và không cách quá xa hãng thời trang lớn thứ hai thế giới là H&M về mặt doanh thu, lại có vẻ ứng phó với khủng hoảng tốt hơn so với các đối thủ. Dưới sự dẫn dắt của Tadashi Yanai, người đàn ông giàu nhất Nhật Bản, Fast Retailing đã phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với 750 cửa hàng Uniqlo stores, gần bằng con số ở thị trường quê nhà. Trung Quốc đại lục đã gần như khống chế được sự lây lan của dịch COVID-19 và nền kinh tế lớn thứ hai thế giới được dự đoán sẽ phục hồi nhanh hơn so với các nước khác sau đại dịch.Nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác ở châu Á và cũng là những thị trường quan trọng của Fast Retailing như Nhật Bản, Hàn Quốc và vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) cũng thành công hơn các nước phương Tây trong việc khống chế dịch bệnh.
Châu Á chiếm đến 75% doanh thu hàng năm của Uniqlo và chỉ riêng Trung Quốc Mở Rộng (bao gồm cả Hong Kong, Macau và vùng lãnh thổ Đài Loan) đã chiếm đến 20%.
Ngược lại, các đối thủ tập trung chủ yếu vào thị trường Mỹ như Gap Inc hoặc phụ thuộc nhiều hơn vào thị trường châu Âu như H&M và Inditex, chủ sở hữu thương hiệu Zara và cũng là người dẫn đầu ngành thời trang thế giới, lại được dự đoán sẽ phải chịu tình trạng sa sút kéo dài hơn.Khu vực châu Á và châu Đại Dương chỉ chiếm 15% doanh thu hàng năm của H&M, trong khi đối với Zara, khu vực “châu Á và phần còn lại” chiếm 23% doanh thu.
GlobalData dự báo thị trường thời trang toàn cầu sẽ bị thiệt hại về doanh thu 297 tỷ USD trong năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19, trong đó thị trường Mỹ chiếm 42% con số này.Trong số 2.260 cửa hàng trên toàn cầu của Uniqlo, hãng này chỉ có 51 cửa hàng ở thị trường Mỹ.
Việc không thể lấn sâu vào thị trường thời trang lớn nhất thế giới này lâu nay vẫn được xem là “gót chân Asin” của Uniqlo, nhưng trong thời điểm hiện nay, đây dường như lại là một điều may mắn.
Theo nhiều chuyên gia, những sản phẩm tốt bền và “đáng đồng tiền” của Uniqlo như áo sơ-mi Oxford, quần chino và đồ lót có thể phù hợp với người tiêu dùng trong thời kỳ khó khăn do thu nhập giảm và nguy cơ mất việc cao, hơn là những mặt hàng áo quần chạy theo xu hướng của Zara và H&M. Dù Fast Retailing hồi tháng Tư cảnh báo lợi nhuận hoạt động của tập đoàn có thể giảm 44% trong tài khóa kết thúc vào cuối tháng Tám năm nay, nhiều chuyên gia dự đoán “ông lớn” này sẽ nhanh chóng phục hồi, nếu các thị trường chủ chốt của hãng đều không bùng phát đợt lây nhiễm dịch bệnh thứ hai. Sự phát triển nhanh chóng đã đưa Fast Retailing lên gần như ngang hàng với H&M. Năm 2019, hãng thời trang của Nhật Bản này thậm chí còn đạt lợi nhuận cao hơn, với thu nhập ròng khoảng 1,5 tỷ USD, so với con số 1,4 tỷ USD của chuỗi thời trang đến từ Thụy Điển, dù doanh thu thấp hơn. Và dù vẫn còn cách khá xa so với mức doanh thu hàng năm 31 tỷ USD của Inditex, nhưng mục tiêu đưa Fast-Retailing thành nhà bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới của Yanai dường như đã bớt xa vời hơn trong những năm gần đây.Tuy nhiên, để có thể hiện thực hóa mục tiêu nói trên, giới phân tích cho rằng Uniqlo sẽ phải gia tăng thị phần ở Mỹ với những sản phẩm phong cách hơn./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Uniqlo tham gia sản xuất khẩu trang
12:18' - 25/05/2020
Uniqlo cho biết sẽ sớm bắt tay vào sản xuất khẩu trang bằng loại vải được sử dụng để may sản phẩm đồ lót Airism, một nhãn hiệu của Uniqlo, với tính năng nổi bật đảm bảo thoáng mát cho người dùng.
-
Doanh nghiệp
Fast Retailing đóng cửa toàn bộ cửa hàng Uniqlo tại Mỹ do COVID-19
07:28' - 18/03/2020
Nhà bán lẻ thời trang Nhật Bản Fast Retailing Co. cho biết sẽ tạm thời đóng toàn bộ 50 cửa hàng thời trang thương hiệu Uniqlo tại Mỹ từ 17/3 do sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Vietravel Airlines hoàn 100% vé do ảnh hưởng sự cố va chạm tàu bay với chim
19:04' - 14/07/2025
Sự cố vừa qua khiến 7 chuyến bay của Vietravel Airlines bị huỷ trong hai ngày 13-14/7 và ảnh hưởng dây chuyền chậm chuyến của một số chuyến bay khác.
-
Chuyển động DN
Lọc dầu Nghi Sơn sẽ vận hành ổn định ở công suất tối ưu trong nửa cuối năm
17:22' - 14/07/2025
Trong nửa cuối năm 2025, Công ty TNHH Lọc Hóa Dầu Nghi Sơn (NSRP) sẽ tiếp tục duy trì vận hành ổn định với công suất tối ưu nhà máy lọc dầu Nghi Sơn để đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường.
-
Chuyển động DN
Manulife nâng cao kiến thức y tế cho đội ngũ tư vấn viên
16:33' - 14/07/2025
Sáng kiến này góp phần nâng cao chuẩn mực tư vấn viên bảo hiểm, đồng thời thể hiện cam kết của Manulife Việt Nam trong việc đồng hành cùng khách hàng trên hành trình sống khỏe mỗi ngày.
-
Chuyển động DN
Đảm bảo nguồn cung than cho các nhà máy nhiệt điện trong EVN 6 tháng cuối năm
13:00' - 14/07/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) vừa họp bàn về kế hoạch cung cấp than cho sản xuất điện 6 tháng cuối năm 2025.
-
Chuyển động DN
Khắc phục sự cố trên đường dây 110kV Nông Cống – Nghi Sơn
12:49' - 14/07/2025
Công ty Điện lực Thanh Hóa đã triển khai các phương án theo đúng quy trình xử lý sự cố, đồng thời nhanh chóng thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo cấp điện kịp thời.
-
Chuyển động DN
Tân cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu cao cấp khung Genma - Kalmar RTG6+1
12:49' - 12/07/2025
Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã hoàn thành tiếp nhận 12 cẩu khung Genma - Kalmar RTG6+1. Đây là loại cẩu có kỹ thuật cao nhất so với thị trường Việt Nam hiện nay.
-
Chuyển động DN
Biến sản phẩm nghệ thuật thành “hàng hóa đặc biệt” để xuất khẩu
21:37' - 11/07/2025
Chiều nay (11/7) tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, đã chính thức diễn ra Đại hội Hiệp hội Phát triển Công nghiệp Văn hóa Việt Nam lần thứ I nhiệm kỳ 2025 – 2030.
-
Chuyển động DN
Ethiopian Airlines ký kết hợp tác với nhiều doanh nghiệp và mở đường bay đến Việt Nam
20:31' - 11/07/2025
Ethiopian Airlines đã chính thức bổ nhiệm công ty Deks Air Vietnam làm Tổng đại lý bán vé và dịch vụ (GSSA) của mình.
-
Chuyển động DN
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Tổng công ty ACV đổi mới toàn diện mô hình quản trị theo hướng hiện đại
20:18' - 11/07/2025
Một điểm đột phá quan trọng của ACV được Phó Thủ tướng chỉ rõ là phải đổi mới toàn diện mô hình quản trị theo hướng hiện đại, dựa trên các chỉ số tài sản, vốn và hiệu quả kinh doanh.