Tập đoàn mẹ của Uniqlo “vượt bão” nhanh nhờ thị trường châu Á
Đại dịch COVID-19 đang đè nặng lên ngành thời trang toàn cầu, khiến doanh thu thiệt hại hàng trăm tỷ USD và khiến nhiều tên tuổi lớn trong ngành như J.Crew phải đệ đơn xin bảo hộ phá sản.
Dù không một công ty thời trang lớn nào thoát khỏi tầm ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Fast Retailing (Nhật Bản), tập đoàn nắm quyền sở hữu thương hiệu Uniqlo và không cách quá xa hãng thời trang lớn thứ hai thế giới là H&M về mặt doanh thu, lại có vẻ ứng phó với khủng hoảng tốt hơn so với các đối thủ. Dưới sự dẫn dắt của Tadashi Yanai, người đàn ông giàu nhất Nhật Bản, Fast Retailing đã phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với 750 cửa hàng Uniqlo stores, gần bằng con số ở thị trường quê nhà. Trung Quốc đại lục đã gần như khống chế được sự lây lan của dịch COVID-19 và nền kinh tế lớn thứ hai thế giới được dự đoán sẽ phục hồi nhanh hơn so với các nước khác sau đại dịch.Nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác ở châu Á và cũng là những thị trường quan trọng của Fast Retailing như Nhật Bản, Hàn Quốc và vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) cũng thành công hơn các nước phương Tây trong việc khống chế dịch bệnh.
Châu Á chiếm đến 75% doanh thu hàng năm của Uniqlo và chỉ riêng Trung Quốc Mở Rộng (bao gồm cả Hong Kong, Macau và vùng lãnh thổ Đài Loan) đã chiếm đến 20%.
Ngược lại, các đối thủ tập trung chủ yếu vào thị trường Mỹ như Gap Inc hoặc phụ thuộc nhiều hơn vào thị trường châu Âu như H&M và Inditex, chủ sở hữu thương hiệu Zara và cũng là người dẫn đầu ngành thời trang thế giới, lại được dự đoán sẽ phải chịu tình trạng sa sút kéo dài hơn.Khu vực châu Á và châu Đại Dương chỉ chiếm 15% doanh thu hàng năm của H&M, trong khi đối với Zara, khu vực “châu Á và phần còn lại” chiếm 23% doanh thu.
GlobalData dự báo thị trường thời trang toàn cầu sẽ bị thiệt hại về doanh thu 297 tỷ USD trong năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19, trong đó thị trường Mỹ chiếm 42% con số này.Trong số 2.260 cửa hàng trên toàn cầu của Uniqlo, hãng này chỉ có 51 cửa hàng ở thị trường Mỹ.
Việc không thể lấn sâu vào thị trường thời trang lớn nhất thế giới này lâu nay vẫn được xem là “gót chân Asin” của Uniqlo, nhưng trong thời điểm hiện nay, đây dường như lại là một điều may mắn.
Theo nhiều chuyên gia, những sản phẩm tốt bền và “đáng đồng tiền” của Uniqlo như áo sơ-mi Oxford, quần chino và đồ lót có thể phù hợp với người tiêu dùng trong thời kỳ khó khăn do thu nhập giảm và nguy cơ mất việc cao, hơn là những mặt hàng áo quần chạy theo xu hướng của Zara và H&M. Dù Fast Retailing hồi tháng Tư cảnh báo lợi nhuận hoạt động của tập đoàn có thể giảm 44% trong tài khóa kết thúc vào cuối tháng Tám năm nay, nhiều chuyên gia dự đoán “ông lớn” này sẽ nhanh chóng phục hồi, nếu các thị trường chủ chốt của hãng đều không bùng phát đợt lây nhiễm dịch bệnh thứ hai. Sự phát triển nhanh chóng đã đưa Fast Retailing lên gần như ngang hàng với H&M. Năm 2019, hãng thời trang của Nhật Bản này thậm chí còn đạt lợi nhuận cao hơn, với thu nhập ròng khoảng 1,5 tỷ USD, so với con số 1,4 tỷ USD của chuỗi thời trang đến từ Thụy Điển, dù doanh thu thấp hơn. Và dù vẫn còn cách khá xa so với mức doanh thu hàng năm 31 tỷ USD của Inditex, nhưng mục tiêu đưa Fast-Retailing thành nhà bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới của Yanai dường như đã bớt xa vời hơn trong những năm gần đây.Tuy nhiên, để có thể hiện thực hóa mục tiêu nói trên, giới phân tích cho rằng Uniqlo sẽ phải gia tăng thị phần ở Mỹ với những sản phẩm phong cách hơn./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Uniqlo tham gia sản xuất khẩu trang
12:18' - 25/05/2020
Uniqlo cho biết sẽ sớm bắt tay vào sản xuất khẩu trang bằng loại vải được sử dụng để may sản phẩm đồ lót Airism, một nhãn hiệu của Uniqlo, với tính năng nổi bật đảm bảo thoáng mát cho người dùng.
-
Doanh nghiệp
Fast Retailing đóng cửa toàn bộ cửa hàng Uniqlo tại Mỹ do COVID-19
07:28' - 18/03/2020
Nhà bán lẻ thời trang Nhật Bản Fast Retailing Co. cho biết sẽ tạm thời đóng toàn bộ 50 cửa hàng thời trang thương hiệu Uniqlo tại Mỹ từ 17/3 do sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp điều chỉnh phụ tải để đảm bảo nguồn điện, nâng cao năng lực cạnh tranh
20:49'
Điều chỉnh phụ tải điện, điều chỉnh công suất tiêu thụ điện là một trong những chương trình quản lý nhu cầu điện hướng đến khuyến khích doanh nghiệp chủ động điều chỉnh giảm nhu cầu sử dụng điện.
-
Chuyển động DN
VPBank và cách làm thương hiệu độc đáo, gắn với bản sắc địa phương
20:32'
Cuối tuần vừa qua, người dân tại Cần Thơ vô cùng thích thú khi chứng kiến những chiếc xuồng, xe van và đoàn xe đạp mang thương hiệu VPBank trên sông Cần Thơ và khắp các tuyến phố rực rỡ sắc màu.
-
Chuyển động DN
Vietravel Airlines tăng tần suất khai thác đêm dịp lễ và cao điểm Hè
19:35'
Trước tình hình đặt vé của khách hàng tăng mạnh, nhất là các đường bay kết nối các thành phố du lịch, Vietravel Airlines đã tăng tần suất các chặng bay chính.
-
Chuyển động DN
Điện lực miền Bắc đảm bảo cung cấp điện ổn định dịp lễ 30/4 và 1/5
16:00'
27 công ty điện thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã bố trí phương thức vận hành hợp lý đảm bảo an toàn, tin cậy trong điều kiện bình thường và linh hoạt chuyển đổi trong tình huống sự cố.
-
Chuyển động DN
Phòng chống cháy hành lang lưới điện khu vực tỉnh Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh
15:59'
Truyền tải điện miền Đông 2 đã thực hiện các giải pháp vận hành thiết bị đường dây và trạm biến áp để đảm bảo vận hành an toàn liên tục nhằm cung ứng đủ điện trong mùa khô năm nay.
-
Chuyển động DN
Một số vị trí móng của nhà thầu Việt Á có nguy cơ chậm tiến độ
15:04'
EVNNPT yêu cầu nhà thầu Việt Á nỗ lực thi công 3 ca, 4 kíp, 24/7, đặc biệt trong những ngày nghỉ lễ cần huy động đầy đủ lực lượng để đẩy nhanh tiến độ thi công bù đắp khối lượng đang bị chậm.
-
Chuyển động DN
Kiểm tra tiến độ Dự án đường dây NMNĐ Nam Định I – Phố Nối
14:56'
Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An và đoàn công tác đã đến kiểm tra tình hình sản xuất cột thép cho các dự án Đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối của các nhà thầu.
-
Chuyển động DN
Vietlott trao giải thưởng xổ số lớn nhất trong lịch sử
18:35' - 23/04/2024
Ngày 23/4, tại TP Hồ Chí Minh, Công ty xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) đã tiến hành trao giải Jackpot 1 xổ số tự chọn Power 6/55 kỳ QSMT số 1020 với tổng giá trị giải thưởng hơn 314 tỷ đồng.
-
Chuyển động DN
Thêm một thương hiệu nước giải khát đến với người tiêu dùng
16:13' - 23/04/2024
Thums Up là một thương hiệu toàn cầu với tuổi đời hơn 45 năm, thuộc công ty Coca-Cola. Thums Up Charged® giờ sẽ có mặt tại tất cả các điểm bán hàng trong bao bì lon và chai tiện lợi.