Tập đoàn Miratorg có thể đẩy mạnh xuất khẩu thịt vào Việt Nam

18:27' - 06/03/2020
BNEWS Tập đoàn Miratorg có thể xuất khẩu sang Việt Nam thịt các loại, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, bột mì… với số lượng và giá thành cạnh tranh.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường làm việc với Chủ tịch Tập đoàn Miratorg Agribusiness Holding (Liên bang Nga). Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVN

Chiều 6/3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã có cuộc làm việc với ông Viktor Linnik, Chủ tịch Tập đoàn Miratorg Agribusiness Holding (Tập đoàn Miratorg) - một trong những nhà cung cấp thịt gia súc và gia cầm lớn nhất ở Liên bang Nga.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, Việt Nam và Liên bang Nga đang là đối tác chiến lược toàn diện. Những năm gần đây, Nga đang thực hiện chương trình tái cơ cấu kinh tế, trong đó có nông nghiệp.

Mỗi năm, Việt Nam sản xuất 50 triệu tấn lương thực; sản lượng thịt lợn, gà, bò khoảng 5,5 triệu tấn, chỉ bằng 50% sản lượng của Nga… Việt Nam cũng có nhiều sản phẩm cây công nghiệp như cà phê, hạt tiêu, điều, cao su… đứng hàng đầu thế giới.

Việt Nam sản xuất nông nghiệp không chỉ đủ tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu được 41,3 tỷ USD (năm 2019) sang 180 nước; trong đó có nhiều thị trường lớn như Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU…

Tuy nhiên, mỗi năm Việt Nam cũng cần sản lượng lớn lúa mì, đậu tương… phục vụ cho ngành chế biến thức ăn chăn nuôi. Do đó, nông nghiệp hai nước mang tính bổ trợ nhau.

Với thế mạnh có trên 3.000 điểm phân phối, Tập đoàn Miratorg cũng có thể nhập khẩu một số sản phẩm của Việt Nam như cá tra, tôm, cà phê, hồ tiêu… Như vậy, Tập đoàn có nhiều lợi thế cung ứng sản phẩm cho cả hai nước.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết: “Việt Nam hiện đang cần nhập khẩu thịt lợn, thịt gà, lúa mì đậu tương với số lượng lớn, Tập đoàn Miratorg có thể sớm đẩy mạnh xuất khẩu sang Việt Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Ông Viktor Linnik cho biết, Tập đoàn hiện đang cung cấp 400.000 tấn thịt mỗi năm, sau 2 năm kế hoạch tăng lên 900.000 tấn; thịt bò hiện khoảng 200.000 tấn, 2 năm sau là 350.000 tấn; trong đó có phục vụ cho xuất khẩu. Lợn được chăn nuôi, chế biến khép kín để kiểm soát chất lượng và có giá thành cạnh tranh.

Tập đoàn có thể xuất khẩu sang Việt Nam thịt các loại, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, bột mì… với số lượng và giá thành cạnh tranh.

Với các nông sản khác của Việt Nam, Tập đoàn đã có những đơn hàng về tôm, cá tra để nhập khẩu vào Nga; cà phê, hồ tiêu… sẽ là sản phẩm được Tập đoàn quan tâm trong thời gian tới.

Ông Viktor Linnik cho biết, Tập đoàn có thể cung cấp hàng cho Việt Nam trong 18-20 ngày và hy vọng sẽ tăng được sản lượng xuất khẩu sang Trung Quốc và Việt Nam trong thời gian tới.

Dự kiến tháng 4, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường sẽ dẫn đầu đoàn công tác sang làm việc với Bộ Nông nghiệp Nga. Đoàn công tác sẽ có các doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm của Nga. Bộ trưởng hy vọng hai bên có thể tiếp tục mở rộng tiềm năng, lợi thế xuất nhập khẩu của hai nước.

Ông Viktor Linnik cho biết, Tập đoàn cũng đang tích cực chuẩn bị đón tiếp đoàn công tác của Bộ trưởng và sẽ giới thiệu với Bộ trưởng về những vùng sản xuất thịt lợn, bò… của Tập đoàn.

Hiện Việt Nam và Nga đã ký 7 văn kiện hợp tác liên quan đến lĩnh vực thú y, kiểm dịch và bảo vệ thực vật, nông nghiệp, quản lý chất lượng nông sản, kiểm soát an toàn thực phẩm các thủy sản xuất nhập khẩu và hợp tác nghề cá.

Giá trị thương mại nông sản 2 nước trước năm 2018 chỉ vào khoảng 500 triệu USD/năm. Năm 2018, đạt đỉnh lên tới khoảng 1,35 tỷ USD; trong đó Việt Nam xuất khẩu 418 triệu USD và nhập khẩu 932 triệu USD.

Tuy nhiên, năm 2019, kim ngạch xuất nhập khẩu các mặt nông sản hai bên mới được khoảng 900 triệu USD (xuất khẩu từ Việt Nam gần bằng nhập khẩu), giảm so với năm 2018. Nguyên nhân là giảm mạnh giá trị kim ngạch các sản phẩm lúa mỳ, phân bón từ Nga sang Việt Nam và các sản phẩm cà phê, hồ tiêu, cao su từ Việt Nam sang Nga./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục